banner
 18/04/2018 03:16:24 PM

Gương Nông dân làm kinh tế giỏi

Chọn vùng đất gò đồi ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành là nơi khởi nghiệp của gia đình anh Huỳnh Thân từ những năm 85 – 90 của thế kỷ trước. Với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi, mỗi năm thu nhập của gia đình anh lên đến hàng trăm triệu đồng, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững trên chính quê hương mình.
Anh Thân đang chăm sóc đàn heo rừng của gia đình

Heo rừng thuần chủng là giống vật nuôi được anh Thân lựa chọn đầu tư thâm canh ngay từ khi khởi nghiệp cho đến tận hôm nay. Với đàn heo sinh sản gần chục con chăn thả trong môi trường tự nhiên và được bổ sung thêm nguồn thức ăn có sẵn như: bột bắp, thân cây chuối, gạo,… đem lại nguồn thu nhập cho gia đình anh Thân từ 75 đến 100 triệu đồng/năm mà không tốn nhiều công sức.

Anh Huỳnh Thân cho biết: “Heo rừng dễ nuôi, có đặc tính hoang dã và có sức đề kháng cao. Thức ăn cho heo rừng cũng rất đơn giản và tận dụng được các nông sản có sẵn tại vườn nhà như: mì, thân cây chuối và các loại rau xanh. Vì thế mà thịt heo rừng thơm, ngọt được người tiêu dùng ưa chuộng nên không lo lắng về đầu ra, nhất là trong những ngày tết nguyên đán vừa qua tiêu thụ mạnh với giá cao, khoản từ 120 – 150.000đ/1kg heo hơi".

Nhờ quyết tâm vượt khó, anh Thân đã khai hoang, phục hóa gần chục ha đất gò đồi đưa vào sản xuất thâm canh bắp, mì cao sản và cây keo lai theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, mỗi năm thu về khoản lợi nhuận từ 60 - 70 triệu đồng. Khi huyện có chủ trương xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả, anh Thân mạnh dạn chuyển đổi 02 ha đất trồng keo sang trồng bưởi da xanh, sầu riêng cơm vàng hạt lép, bước đầu đem lại kết quả khả quan, mỗi năm anh thu lợi hơn 60 triệu đồng từ cây ăn quả.

Ngoài ra, anh Thân còn có hơn 500 cây Lim, Sao đen 10 năm tuổi trồng ven rẫy, ven rừng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, anh Huỳnh Thân ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành đã tạo dựng cho gia đình mình cuộc sống ngày càng sung túc đủ đầy và góp phần đem lại màu xanh no ấm cho vùng đất cách mạng. Gia đình anh được bình chọn là hộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp huyện và tỉnh trong nhiều năm liền./.

Vũ Quỳnh (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi số 65)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
103
Hôm nay
201
Tháng này
210,306
Tổng truy cập
2,538,714