banner
 04/01/2022 02:53:14 PM

Nông dân làm đất, đồng loạt xuống giống trồng rau vụ Tết

Vào những ngày cuối tháng 11, đầu tháng Chạp AL, tranh thủ thời tiết nắng, ráo - thuận lợi cho việc xuống giống các loại rau và hoa màu, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh ra đồng gieo trồng mới và tiếp tục chăm sóc rau màu để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.
Nông dân tất bật làm đất, xuống giống, chuẩn bị vụ rau phục vụ thị trường Tết

Tại vùng chuyên sản xuất rau ở các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Tịnh Long, Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), nông dân đang rộn ràng ra đồng làm đất, xuống giống các loại rau ăn lá để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Với lợi thế chuyên canh tác rau, màu, thời gian qua, nông dân các địa phương đã mạnh dạn áp dụng tiến khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa vào trong sản xuất để tăng năng suất, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, góp phẩn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Là vùng trồng rau chuyên canh lớn nhất TP.Quảng Ngãi với hơn 10 ha, bà con nông dân thôn 6, xã Nghĩa Dũng đều tất bật với công việc gieo trồng, chăm sóc cây rau để kịp thu hoạch đợt cuối năm, chủ yếu xuống giống các loại rau: cải thìa, cải ngọt, xà lách, su hào…

Ông Nguyễn Tín (56 tuổi), ngụ ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng đã có nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau, cho biết, trồng rau là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình ở đây từ hàng chục năm qua. Rau được trồng quanh năm, nhưng vụ rau Tết làm nhiều nhất, gấp 3 – 4 lần. Lứa rau cuối năm được mùa, được giá sẽ mang lại cái tết tươm tất hơn cho người dân.

“Có thể nói tết được xem là mùa trồng màu vui nhất của nông dân chúng tôi. Bởi vì, nghề trồng rau được hay không chính là nhờ vào vụ rau tết, đây là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, phải canh thời điểm gieo giống để bán đúng dịp mới có lợi nhuận” ông Tín bộc bạch.

Vợ chồng ông Phan Minh Tấn (62 tuổi), ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng cho hay, vụ cuối năm nay gia đình ông xuống giống 6 sào (1 sào = 500 mét vuông), tăng gần 2 sào so với các vụ trước. Dự kiến, dịp cuối năm nay, rau được mùa, thị trường ổn định, vợ chồng ông sẽ có thu nhập khoảng 8 - 10 triệu đồng.

“Ngày thường tôi trồng luân phiên xoay vòng nhiều loại rau, màu, hết đợt màu này đến đợt màu khác để bán cho người tiêu dùng, riêng trong tháng tết, gia đình tôi tập trung cấy cải thìa, bắp cải đây là loại nông sản cho năng suất được thị trường tết cần và tiêu thụ mạnh”, ông Tấn chia sẻ.

Được biết, làng rau xã Nghĩa Dũng cho thu hoạch tất cả các mùa trong năm, nhưng vụ Đông Xuân thường cho giá trị kinh tế cao hơn. Với khả năng chịu rét tốt, lại có chu kỳ thu hoạch trùng đợt Tết nên bắp cải là loại rau được bà con xứ đồng Nghĩa Dùng lựa chọn làm cây chủ lực cho vụ đông. Ngoài cây chủ lực là xà lách, các giống cải, xu hào …được bà con triển khai trồng đồng loạt để thu hoạch nhiều đợt trước, trong dịp cuối năm và sau Tết.

Bắp cải là loại rau được thị trường Tết ưa chuộng

Trên các đồng rau ở thôn Ngọc Thạch (xã Tịnh An), thôn An Đạo (xã Tịnh Long), nông dân cũng đang hối hả làm đất, xuống giống vụ rau Tết. Năm nay, xã Tịnh An sản xuất hơn 22ha, chủ yếu là rau mồng tơi, xà lách, đậu cove, cải thìa...

Bà Nguyễn Thị Đông, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), cho hay, vụ rau này, gia đình làm 2 sào rau. Ngoài mồng tơi đã xuống giống, đang tiếp tục hoàn thành hết diện tích đất còn lại để kịp thời phục vụ dịp Tết sắp tới.

Theo nhiều người dân nơi đây, rau không chỉ tiêu thụ ở các chợ địa phương mà còn xuất bán ra các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Hiện nay, dù thời tiết giá rét nhưng người nông dân vẫn bám đồng, theo sát quá trình sinh trưởng của rau.

Được biết, để xây dựng thương hiệu rau sạch của địa phương và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, xã Tịnh Long đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân sản xuất rau theo hướng an toàn, nhằm giúp bà con nâng cao thu nhập. Bà Nguyễn Thị Lệnh, thôn An Đạo, xã Tịnh Long sử dụng lá tre che phủ, làm chất dinh dưỡng cho các luống rau cũng như ngăn ngừa sâu phá hại.

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân xứ đồng An Đạo vẫn tích cực áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, nhiều luống rau, cây đã bén rễ và phát triển, hứa hẹn một vụ mùa tốt tươi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi cho biết, vụ đông này, toàn xã sản xuất hơn 120 ha. Để có nguồn hàng đảm bảo chất lượng, bà con đang tập trung ra đồng xuống giống, chăm sóc. Mong muốn lớn nhất của người dân hiện nay là thị trường tiêu thụ ổn định; chính quyền các cấp sớm có chính sách xây dựng thương hiệu “rau an toàn xã Tịnh Long” để thuận lợi hơn trong quảng bá sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Hầu hết những nông dân sản xuất rau, màu phục vụ Tết năm nay đều nhận định: Vụ tết năm nay, các loại rau, củ như: củ cải, hành lá, bắp cải, đậu cove... cũng như các loại cây ngắn ngày được người dân tập trung lựa chọn gieo trồng. Nhìn chung, rau xanh cung ứng cho thị trường tết năm nay rất đa dạng, dự kiến sẽ cho năng suất vượt trội vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo từ trước về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, cách chăm sóc cây trồng. Nhiều hộ dân cũng đang tích cực chăm sóc các loại rau ngắn ngày để kiếm thêm thu nhập.

 

Như Đồng
Video
Thống kê truy cập
Đang online
334
Hôm nay
1,554
Tháng này
221,664
Tổng truy cập
2,500,371