banner
 15/05/2023 03:11:41 PM

NỮ NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI

Về xã Trà Bình, huyện Trà Bồng trong những ngày đầu hạ để tham quan mô hình trồng bưởi da xanh trên vùng đất đầy nắng này. Tiếp đón chúng tôi trong niềm hân hoan tại nhà riêng chị Nguyễn Bạch Uyên ở thôn Bình Đông vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh qua nhiều lần đã từng thất bại của gia đình trong những năm qua và những khó khăn để đi đến thành công của ngày hôm nay…
Chị Uyên (bên trái) đang trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc giống bưởi da xanh trên vùng đất đồi

Sinh năm 1980 trong gia đình thuần nông ở xã Trà Bình, chị Uyên và anh Đinh Khắc Tín nên đôi vợ chồng từ năm 2003; những ngày đầu lập nghiệp của đôi vợ chồng trẻ này gặp không ít khó khăn về kinh tế, chị Uyên cũng đã từng vào TPHCM làm công nhân cho các xí nghiệp, cuộc sống vất vả, đến năm 2007, hai vợ chồng quyết định về quê gầy dựng và phát triển kinh tế gia đình bằng đôi bàn tay trắng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Với bản tính cần cù, ham học hỏi từ báo, đài, vợ chồng chị Uyên tìm hiểu kỹ thuật trồng giống bưởi diễn (từ phía Bắc đưa vào) từ năm 2007 nhưng đến năm 2009 gặp trận bão lớn nên mấy mươi gốc bưởi đang ra hoa phút chốc bị gió cuốn ngã hết. Thế là “vạn sự khởi đầu nan” đã bị thất bại, Song, vợ chồng chị Uyên vẫn không nản chí, anh Tín tiếp tục gom góp tiền mua cây giống mới là giống bưởi da xanh về trồng thử nghiệm và nhân giống dần dần để có được vườn bưởi xanh tốt như bây giờ…..

Hiện tại gia đình có 2.000m đất trồng 70 gốc bưởi da xanh đã cho thu hoạch ổn định, tận dụng bóng mát của vườn bưởi, chị đầu tư chăn nuôi thêm gà, vịt để nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, vợ chồng chị đầu tư 07 ha đất trồng keo lấy gỗ nguyên liệu và 01 ha đất làm vườn ươm giống cây keo và quế đe.

Ngoài ra, vợ chồng chị uyên vay vốn kinh doanh vận tải từ năm 2014 đến giờ với 05 chiếc xe container (trị giá mỗi chiếc xe là 1,2 tỷ đồng) để chuyên chở hàng hóa trái cây từ các tỉnh miền tây Nam Bộ cung cấp qua thị trường tiêu thụ ở Trung Quốc.

Chị Uyên chia sẻ: có được thành quả hôm nay là sự phấn đấu vươn lên miệt mài suốt hơn 10 năm qua, từ nguồn vốn ít ỏi hai vợ chống tích cóp được và được cha mẹ hai bên hỗ trợ một phần; gia đình chị luôn đặt mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, lúc đầu mua xe vận tải nhỏ để chở hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn huyện; đất trồng mì, mía không hiệu quả, chị chuyển qua trồng bưởi da xanh.

Khi đã có thu nhập ổn định gia đình chị đã quyết định mở rộng đầu tư xe vận tải đường dài, từ 01 chiếc ban đầu đến nay đã tăng lên 05 chiếc. Nhẩm tính về thu nhập, chị Uyên cho biết tổng các nguồn thu từ khai thác gỗ keo, bưởi và kinh doanh vận tải sau khi trừ chi phí, hàng năm thu nhập của gia đình trên 1,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 10 lao động trên địa bàn xã (05 tài xế và 05 người phụ xe) có thu nhập ổn định từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Yến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Bình cho biết: chị Uyên là một hội viên nông dân không những sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương mà còn luôn tích cực dành thời gian tham gia sinh hoạt Hội đều đặn, tham gia góp ý xây dựng trong các buổi sinh hoạt; Gia đình chị luôn gương mẫu và đi đầu trong các cuộc vận động, đóng góp các nguồn Quỹ ở địa phương phát động. Chị Nguyễn Bạch Uyên là tấm gương sáng về nữ nông dân giàu nghị lực trong sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Trà Bình, nhiều năm liền gia đình chị Uyên đạt danh hiệu gia đình nông dân văn hóa và là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2017 - 2022./.

Hương Quế
Video
Thống kê truy cập
Đang online
123
Hôm nay
1,377
Tháng này
211,482
Tổng truy cập
2,539,890