banner
 08/11/2021 03:03:48 PM

Khát vọng làm giàu của nông dân Hre trẻ

Khi biết tôi đang tìm kiếm gương điển hình người dân tộc thiểu số trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, anh Nguyễn Tấn Công – Chủ tịch HND huyện Sơn Hà liền giới thiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi Đinh Văn Kia ở thôn Làng Vố, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà. Là người dân tộc Hre, trẻ (sinh năm 1987), có kiến thức (tốt nghiệp Đại học Luật) và có khát vọng trở thành người nông dân mới trong giai đoạn hiện nay.
Nuôi dê để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở miền núi là hướng chăn nuôi mới của gia đình anh Kia .

Tâm sự về khát vọng thay đổi của mình, anh Đinh Văn Kia cho biết: Thời điểm năm 2006 tôi lập gia đình và có hai con nhỏ, chi phí sinh hoạt gia đình tăng lên. Dù quanh năm suốt tháng làm lụng vất vả nhưng vẫn không đủ ăn, đủ mặt, lo thuốc thang cho con cái, nhà cửa còn tạm bợ. Cảnh thiếu trước, hụt sau làm tôi nung nấu suy nghĩ hướng đầu tư phát triển kinh tế.

Đầu năm 2012, bên cạnh trồng keo và lúa, vợ chồng anh Kia mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập. Nhờ sức trẻ và lòng ham học hỏi, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, công việc sản xuất của gia đình gặp thuận lợi và ngày càng thu được kết quả tốt. Bên cạnh đó, gia đình cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân và ngân hàng chính sách xã hội huyện nên có nguồn lực để đầu tư, mở rộng sản xuất. Đến năm 2017, với vốn kinh nghiệm về chăn nuôi được tích lũy lâu nay, anh Kia quyết định nuôi thêm dê để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương. Hiện nay, đàn dê của gia đình có 15 con. Hàng năm sau khi trừ chi phí sản xuất kể cả trồng trọt và chăn nuôi, lợi nhuận thu được trên 150 triệu đồng. Nhờ vậy mà hiện giờ gia đình đã xây dựng một ngôi nhà khang trang, mua sắm được những trang thiết bị đắt tiền, đời sống ngày càng phát triển đi lên.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Kia còn tích cực hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ nhiều nông dân ở địa phương phát triển kinh tế. Thường xuyên cho các hội viên trong thôn mượn vốn và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp qui trình kỹ thuật chăn nuôi dê, thu hút nhiều thành viên tham gia, từ mô hình chăn nuôi của gia đình anh đã nhân rộng trên 15 hộ chăn nuôi dê trên địa bàn xã Sơn Thượng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình. Trong các hoạt động xã hội như đóng góp xây dựng nông thôn mới, quỹ Vì người nghèo, Quỹ khuyến học anh Kia luôn thể hiện tính gương mẫu, đi đầu, luôn được mọi người trong thôn tin tưởng. Vì vậy, mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh đã được nhân dân thôn Làng Vố bầu chọn là người có uy tín, trong nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, được bầu làm đại biểu HĐND cấp xã ở Sơn Thượng. Được giao nhiệm vụ mới, anh đã tích cực tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước nông thôn, tham gia các cuộc họp thôn, xóm, đại diện cho người dân tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị của nhân dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà cho biết thêm: Với cương vị là người uy tín trong thôn, anh Kia đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Hội và phong trào nông dân ở địa phương. Đặc biệt là vận động nông dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng mô hình điện đường bê tông nông thôn tại xóm Suối Trâu dài 400 mét với tổng số tiền thực hiện là 25 triệu động đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con trong đêm cũng như giữ vững được tình hình an ninh trật tự của tuyến đường này, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bản thân anh cũng tự xây dựng lò xử lý rác thải tại nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời tuyên truyền bà con nhân dân xây dựng trên 10 lò xử lý rác thải. Trong đại dịch Covid-19, nhờ sự năng nổ, tích cực của anh mà người dân nơi đây luôn ý thức phòng, chống dịch, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cùng nhau ủng hộ nhu yếu phẩm và tiền mặt tặng các khu cách ly và chốt chặn y tế... Những đóng góp của anh Kia cũng đã được các cấp Hội khen thưởng, được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
18
Hôm nay
198
Tháng này
207,253
Tổng truy cập
2,535,661