banner
 08/11/2022 03:02:21 PM

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Quảng Ngãi: Nở rộ những bông hoa đẹp

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989 đến nay phong trào đã phát triển rộng khắp cả nước; ở Quảng Ngãi phong trào này đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng tích cực, trở thành phong trào cách mạng sâu rộng của nông dân trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, phong trào này ngày càng góp phần to lớn, quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Các cá nhân xuất sắc được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 5 năm PT NDTĐ SXKDG tỉnh Q.Ngãi (2017 - 2022)

Những bông hoa đẹp, điển hình tiêu biểu

Nhiều nông dân từ việc phát triển kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, đã mạnh dạn đầu tư mở rộng phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa đa dạng, phong phú với quy mô lớn. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, biết ứng dụng khoa học và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Điều đáng ghi nhận là từ phong trào thi đua này đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân trẻ, có trình độ, tri thức cao và có niềm đam mê với nông nghiệp, nông thôn nên mạnh dạn vay vốn đầu tư công nghệ vào phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản đảm bảo tiêu chuẩn đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước.

Điển hình như anh nông dân Lê Thái Cường (36 tuổi) ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức là một tấm gương nông dân tiêu biểu, điển hình về ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Cường tốt nghiệp đại học kinh tế Đà Nẵng với tấm bằng khá năm 2005, ra trường cũng có xin việc vài nơi nhưng với mức lương không mấy hấp dẫn nên Cường quyết tâm khôi phục nghề làm bánh tráng truyền thống từ 3 đời ông, cha để lại trở thành cơ sở sản xuất theo quy mô lớn hơn.

Từ một nghề sản xuất thủ công nhỏ của hộ gia đình, Cường đã mạnh dạn vay vốn đầu tư công nghệ thành dây chuyền sản xuất bánh tráng tự động khép kín hiện đại, mỗi ngày cơ sở sản xuất bánh tráng Huy Cường sản xuất từ 400 – 500kg gạo, doanh thu mỗi tháng khoảng hơn 400 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động ở địa phương với mức lương từ 6 – 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại sản phẩm bánh tráng Huy Cường đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và có mặt rộng khắp từ các chợ đến các cửa hàng trong và ngoài tỉnh.

Một số sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP của hội viên nông dân huyện Bình Sơn được trưng bày tại Hội nghị TK Phong trào NDSXKD giỏi huyện năm 2022

Hay như anh nông dân Đinh Văn Thơ, dân tộc Hre ở Thôn Bầu Sơn, xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi vịt đẻ trứng, nuôi bò lai sinh sản, ươm cây keo giống và làm dịch vụ sửa chữa xe gắn máy cho bà con ở địa phương.

Với tính cần cù, chịu khó lại ham học hỏi nên anh Thơ đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi thành công, mỗi năm thu lãi gần 300 triệu đồng, một con số không hề nhỏ đối với thu nhập của nông dân ở các huyện miền núi hiện nay. Nhờ đó mà gia đình anh Thơ đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, đóng góp công sức, tiền của cho các phong trào ở địa phương; vì vậy mà anh Thơ được hội viên nông dân trong xã bình chọn là gương điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi liên tục 05 năm liền (2017 – 2022).

Liên kết sản xuất nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường

Nếu như trước đây, các mô hình sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta thường nhỏ lẻ, manh mún và mạnh ai nấy làm, có khi là làm theo phong trào cho nên điệp khúc "Được mùa mất giá, được giá mất mùa" cứ liên tiếp xảy ra; Thì nay, nhiều Hợp tác xã (HTX), nhiều Câu lạc bộ (CLB), Tổ hợp tác nông dân ra đời đã tạo tiền đề thúc đẩy cho ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề theo hướng nông nghiệp hiện đại – nông dân văn minh.

Trang trại nấm của anh Lê Giang Phong, Chủ tịch HDQT HTX sản xuất nấm Đức Nhuận (Mộ Đức)

Một trong những mô hình kinh tế HTX tiêu biểu, năng động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất và điều hành phải kể đến đó là HTX sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu Đức Nhuận (Mộ Đức), thu hút nhiều thành viên tham gia. Mỗi ngày trại nấm của anh nông dân Lê Giang Phong (chủ nhiệm HTX) cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 100kg nấm tươi các loại: nấm đầu khỉ, nấm sò,…

Bên cạnh đó, HTX sản xuất nấm Đức Nhuận còn nghiên cứu, chế biến các loại sản phẩm từ nấm dược liệu và nấm ăn với các mặt hàng đa dạng, chất lượng như: Rượu nấm linh chi, trà thảo dược linh chi, nấm lương khô sợi (tẩm, ướp gia vị làm thức ăn nhanh), hạt nêm nấm,… đã có mặt trên khắp các thị trường siêu thị, chợ, cửa hàng trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt HTX sản xuất nấm Đức Nhuận có 6 loại sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; 05 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và chiếm lĩnh thị trường nông nghiệp số trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shoppe, Vỏ Sò, Saely.

“Kể từ khi được gắn mác OCOP và có mặt trên sàn giao dịch điện tử nên doanh thu bán hàng của HTX vượt 30% so với trước”; Trong 3 năm trở lại đây, doanh tu của HTX lến đến hơn 3,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động ở địa phương với thu nhập bình quân của mỗi tổ viên trong HTX từ 10 – 15 triệu đồng/người/tháng – anh Lê Giang Phong, Chủ nhiệm HTX cho biết.

Trang trại nuôi gà gia công và vườn cây ăn quả của gia đình ông Phan Xuân Tâm ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn

Hay như ông nông dân Phan Xuân Tâm ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn thì lại biết liên kết với doanh nghiệp để phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp hiệu quả. Với diện tích hơn 4ha đất trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết tuần hoàn, hữu cơ. Ông Tâm đầu tư vốn xây dựng dãy chuồng kiên cố rộng hơn 1.200m2 để thả nuôi 12.000 con gà thịt theo hình thức nuôi gia công cho công ty phân phối thức ăn gia súc, gia cầm ở Đồng Nai. Phía công ty đầu tư con giống, thức ăn và hỗ trợ kỹ thuật, ông Tâm chăm sóc đến khi xuất chuồng, mỗi con gà ông Tâm thu lãi 20.000đồng, tính ra mỗi lứa gà ông có lợi nhuận hơn 100 triệu đồng, mỗi năm trang trại ông xuất chuồng từ 3 – 4 lứa.

Từ nguồn phân thải ra của chăn nuôi gà, ông Tâm đem ủ dùng bón cho vườn cây ăn quả như: Bưởi da xanh, bơ, sầu riêng và nhiều loại rau, màu khác. Nhờ nguồn phân hữu cơ này mà các loại trái cây, hoa màu ở vườn nhà ông Tâm luôn xanh tươi, phát triển tốt, cho quả sai và chất lượng ngọt, ngon hơn với cách trồng cây bón phân hóa học. Vì thế mà thương lái đến tận nhà thu mua với giá tương đối cao hơn ở thị trường. Từ trang trại trồng trọt kết hợp với nuôi gà, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông Tâm thu lãi hơn 400 triệu đồng.

Tạo sức lan tỏa của phong trào

Những nông dân điển hình, tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2017 – 2022 đều là những bông hoa đẹp, là những nhà nông năng động, sáng tạo trong cơ chế thị trường, đi đầu trong ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh, có các giải pháp áp dụng mô hình sản xuất gắn với bảo quản, chế biến phù hợp với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đáng quý hơn, họ là những nhân tố tích cực, hàng đầu trong các phong trào thi đua; là những đầu tàu truyền động lực, cổ vũ, khuyến khích nông dân cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng hăng hái tham gia lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm, khát vọng vươn lên làm giàu, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển.

Đây cũng chính là những tấm gương hiện hữu điển hình để các cấp Hội tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng và lan toả hình ảnh người nông dân chuyên nghiệp trong tiến trình phát triển nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh theo tinh thần Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
393
Hôm nay
1,141
Tháng này
202,183
Tổng truy cập
2,530,591