banner
 21/01/2020 02:10:26 PM

Hội Nông dân huyện Sơn Hà: Làm tốt công tác phối hợp, hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển kinh tế

Trong những năm qua, “Thực hiện ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi Ngân hàng CSXH đến với hội viên, nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ dân tộc thiểu số... tại huyện miền núi Sơn Hà đã góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội ND các cấp trong huyện, thu hút nhiều hội viên, nông dân tin tưởng tham gia vào tổ chức Hội” - đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Công – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà.
Nhiều nông dân ở các huyện miền núi Quảng Ngãi mạnh dạn vay vốn để đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo cho hiệu quả cao

Đẩy mạnh chương trình ủy thác tín dụng

Xác định công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, BCH Hội Nông dân huyện Sơn Hà đã đưa nội dung này vào trong chương trình công tác toàn khóa và chương trình công tác hàng năm của Hộị.

Theo đó, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai rà soát, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ do Hội Nông dân huyện đang quản lý qua ủy thác của các Ngân hàng đạt trên 161,920 tỷ đồng, cho 4.482 hộ hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó dư nợ qua Ngân hàng CSXH chiếm chủ yếu, đạt trên 111, 926 tỷ đồng đã giải ngân cho 3.532 lượt hộ vay ở 103 Tổ TK&VV; tổng dư nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn đạt trên 50 tỷ đồng giải ngân cho hơn 950 lượt hộ vay ở 28 tổ vay vốn.

Hiện nay toàn huyện đã có 14/14 Hội ND cấp xã ký Hợp đồng ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện, đã thành lập được 677 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TKVV) hoạt động hiệu quả. Hầu hết các hộ vay vốn đều chấp hành nghiêm túc việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn. Số tổ TKVV đạt loại tốt chiếm 99%, số tổ khá chiếm 1%, không có tổ yếu, kém..., không có nợ quá hạn.

Nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá, giàu.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình ủy thác, Ban Thường vụ Hội ND huyện đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động phối hợp chặt chẽ Ngân hàng CSXH kịp thời trao đổi nắm bắt thông tin hai chiều; phối hợp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội làm công tác ủy thác và Ban quản lý Tổ TKVV; đối chiếu, phân tích, đánh giá các khoản nợ; thẩm định giải ngân đúng đối tượng... Bên cạnh đó, huyện Hội còn động viên các cấp Hội cơ sở và Tổ TKVV thực hiện tốt trách nhiệm của mình, biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến trong công tác ủy thác.

Từ các nguồn vốn vay ủy thác của Hội, đến nay nhiều hội viên từ hộ nghèo, sản xuất nhỏ lẻ đã phát triển trở thành các chủ trang trại kinh tế trang trại tổng hợp có quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến cuối năm có 3.291 hộ gia đình hội viên, nông dân được Hội Nông dân cấp cơ sở xếp loại danh hiệu nông dân SXKDG (đạt 97, 5% chỉ tiêu tỉnh giao).

Điển hình như hội viên Nguyễn Quyết ở thôn Canh Mo, xã Sơn Nham. Từ năm 2012, gia đình ông Quyết được tiếp cận nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Hà là 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, ông Quyết đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn, trồng rừng. Đến năm 2015 ông Quyết đã trả được số nợ cũ và tiếp tục được tạo điều kiện, hướng dẫn làm các thủ tục để vay số tiền lớn hơn là 50 triệu đồng mở rộng sản xuất. Đến nay, diện tích trồng rừng của ông đã nâng lên 20ha, trang trại nuôi gà với số lượng 300 - 400 con. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Quyết lợi nhuận hơn 150 triệu đồng.

Các mô hình, trang trại nuôi bò lai, heo ky thương phẩm của hội viên Trần Vàng ở chi Hội Làng Trá thuộc Hội Nông dân xã Sơn Cao; mô hình trang trại chăn nuôi heo giống, heo thịt của hội viên Trần Thanh Vỹ ở chi Hội thôn Gò Da, xã Sơn Linh; nông dân Đinh Văn Hòa ở xã Sơn Hải đã thành công với mô hình vườn - ao - chuồng; mô hình nuôi gà thả vườn của các hội viên Lê Trường Hận, Đinh Hồng Hóa ở xã Sơn Trung… cho lợi nhuận hàng năm từ 100 – 200 triệu đồng/ năm.

Hoài Hương
Video
Thống kê truy cập
Đang online
345
Hôm nay
1,573
Tháng này
209,915
Tổng truy cập
2,538,323