banner
 08/11/2023 04:02:35 PM

Tư Nghĩa: Nhiều mô hình hỗ trợ nông dân nghèo phát triển kinh tế đang được nhân rộng

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
Mô hình trồng khổ qua (mướp đắng) giống mới Lucky 01 trái vụ ở thôn Năng Xã, Nghĩa Hiệp cho năng suất cao

Điển hình như mô hình trồng khổ qua (mướp đắng) giống mới Lucky 01 trái vụ ở thôn Năng Xã, Nghĩa Hiệp cho năng suất cao. Với hình thức “cầm tay chỉ việc”, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đồng thời hỗ trợ 50% giống và 50% phân bón. Mô hình hướng đến phương thức sản xuất hữu cơ, hạn chế sử dụng lượng phân bón hóa học, thuốc BVTV so với sản xuất truyền thống như trước đây. Nhờ vậy mà năng suất của giống khổ qua đạt 26,65 tấn/ha cao hơn 2,2 tấn trên cùng đơn vị diện tích. Nhờ trồng trái vụ nên giá bán cũng cao hơn, ước tính sau khi trừ chi phí cho kết quả lãi cao hơn 18 triệu đồng/ha.

Khác với bà con nông dân ở xã Nghĩa Hiệp thì nông dân ở thị trấn La Hà, đã mạnh dạng đầu tư vốn và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, trên địa bàn TT La Hà người dân đầu tư mô hình chăn nuôi heo truyền thống, phân tán nhỏ lẻ trong các hộ nông dân. Vì vậy mà Hội nông dân thị trấn La Hà tham mưu Đảng ủy, UBND tổ chức các chương trình gây quỹ để tìm giải pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi. Và đến nay đã thành lập được mô hình “Hỗ trợ nông dân nghèo chăn nuôi heo sinh sản”.

Kết quả, HND xã đã hỗ trợ cho 3 hộ nông dân thuộc diện khó khăn, mỗi hộ 2 con heo nái giống trong chương trình của dự án. Hiện tại số heo được hỗ trợ đều phát triển tốt, định kỳ hàng tuần cán bộ thú y ở địa phương và HND xã đến kiểm tra và sự hướng dẫn cho các hộ về các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh cũng như truyền đạt kiến thức thú y tại nhà cho người dân khi chăm sóc heo mang thai và khi heo sinh sản... . Mô hình này đã được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao, được hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng tham gia, giúp các hộ hội viên nông dân nghèo tháo gỡ khó khăn về vốn trong phát triển kinh tế hộ, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, thực hiện mục tiêu cải tạo, nâng cao chất lượng con heo giống và kiểm soát dịch bệnh, Hội Nông dân thị trấn La Hà đã kết nối với một số đơn vị, doanh nghiệp đưa các giống heo có năng suất, tỷ lệ nạc cao và áp dụng các quy trình chăn nuôi theo Vietgap để tạo ra sản phẩm, thực phẩm an toàn nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng thu nhập cho người chăn nuôi…

Theo đó dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi heo sinh sản theo kỹ thuật công nghệ cao đã được triển khai là một trong những giải pháp giúp nâng cao chất lượng giống bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo sử dụng tinh heo đực giống ngoại lai có chất lượng cao, như: Duroc, Landrace, Yorkshire... thay thế heo đực giống không đảm bảo chất lượng trong nông hộ như trước đây.

Chẳng những hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế mà mô hình “Tiếp sức đến trường” trong năm học 2023 – 2024 cũng được các cấp HND trên địa bàn huyện tiếp tục phát động và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Mô hình được Hội Nông dân huyện phát động từ năm 2019 đến nay, từ nguồn đóng góp quỹ tiền lương của cán bộ Hội đã hỗ trợ cho 06 em HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi xuất quà trị giá 500.000đồng với tổng số tiền 3 triệu đồng nhân lễ khai giảng đầu năm học mới vừa qua. Tuy nguồn hỗ trợ còn ít ỏi nhưng đã khích lệ tinh thần hiếu học, động viên, giúp đỡ các em có thêm điều kiện mua sắm dụng cụ học tập, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch HND huyện Tư Nghĩa cho biết: Từ hiệu quả của các mô hình trên đã tạo sức lan tỏa rộng lớn về tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện. Hiện tại mỗi xã có từ 1 – 2 mô hình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế và 100% cơ sở Hội có mô hình “Học tập và làm theo Bác” đã và đang duy trì hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương. Nhiều đơn vị làm khá tốt như: HND xã Nghĩa Thương, Nghĩa Thuận, Nghĩa Hiệp, TT La Hà.... đã huy động số tiền hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ cho HS nghèo trong năm học mới 2023. Một số đơn vị đã vận động hội viên nông dân đóng góp vốn theo hình thức tiết kiệm để hỗ trợ xoay vòng cho hội viên nông dân nghèo có tiền đầu tư cây, con giống để phát triển sản xuất, chăn nuôi nâng cao thu nhập, góp phần vào công tác xóa nghèo bền vững ở địa phương./.

HND Tư Nghĩa
Video
Thống kê truy cập
Đang online
109
Hôm nay
750
Tháng này
210,855
Tổng truy cập
2,539,263