banner
 14/12/2023 04:27:58 PM

Hội nghị tổng kết hoạt động Hội và phong trào nông dân năm 2023

Sáng nay (ngày 14/12/2023), Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 3 (khóa XVII) để tổng kết, đánh giá hoạt động Hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Toàn cảnh Hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hà Thị Anh Thư, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên BCH HND tỉnh (khóa XVII); lãnh đạo Hội Nông dân 13, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2023, công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh có khởi sắc, các cấp Hội đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, thể hiện qua việc tập trung cụ thể hóa các quy định, quy chế làm việc, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát với nhiệm vụ chính trị của Hội. Tăng cường, đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và phối hợp với chính quyền, ban ngành giải quyết, tháo gỡ những vấn đề bức xúc trong nông dân.

Việc cải tiến phương pháp, tác phong, lề lối làm việc nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động Hội và phong trào nông dân được quan tâm. Công tác chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua có sự đổi mới, đi vào thực chất. Nhiều chỉ tiêu thi đua của Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, góp phần thể hiện vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành được cải thiện rõ rệt. 100% Hội Nông dân cấp huyện và 70% cơ sở Hội đã sử dụng thành thạo việc tiếp nhận, phát hành văn bản, ký số thông qua ứng dụng phần mềm Ioffice. Ngoài ra, các cấp Hội còn tăng cường kết nối nhóm qua mạng xã hội zalo, facebook..., giúp truyền tải, nắm bắt thông tin nhanh, nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền kịp thời.

Nội dung, phương thức hoạt động Hội ở các cấp được đổi mới. Chất lượng sinh hoạt chi Hội được nâng lên. Nhiều địa phương đã sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua, thu hút hội viên nông dân tham gia vào tổ chức Hội. Công tác phát triển hội viên được quan tâm, trong năm đã kết nạp được 7.391 hội viên nông dân (đạt 100% so với kế hoạch), tổng số hội viên hiện nay trong toàn tỉnh là 152.104 hội viên. Việc kiểm tra, rà soát số lượng hội viên theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện đồng bộ. Qua rà soát, đã đưa ra khỏi hội 13.597 hội viên, góp phần làm sạch dữ liệu, tiến đến nâng cao chất lượng hội viên trong thời gian đến.

Công tác xây dựng chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp được đẩy mạnh, trong năm đã thành lập 20 chi, tổ Hội. Nhiều địa phương, ngoài phát triển, nâng cao chất lượng hội viên còn gắn với việc bồi dưỡng, giới thiệu 275 hội viên nông dân ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, góp phần khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong công tác phát triển Đảng ở nông thôn giai đoạn hiện nay.

Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức Hội dần đi vào thực chất, khách quan; trong năm có 100% Hội Nông dân cấp huyện, 171 cơ sở Hội và 886 chi Hội được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 05 Hội Nông dân cấp huyện được Ban Thường vụ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Việc xây dựng, phát triển và quản lý thu – chi quỹ Hội được thực hiện đảm bảo theo quy định. Năm 2023, toàn tỉnh có 171 cơ sở Hội và 945 chi Hội Nông dân đã xây dựng được nguồn quỹ hoạt động, với tổng số tiền 9.289 triệu đồng.

Các phong trào thi đua của Hội được phát triển sâu rộng và có hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Trong năm 2023, có 98.000 hộ hội viên nông dân đăng ký danh hiệu SXKD giỏi và đã có 88.780 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (trong đó có 53 hộ đạt cấp Trung ương).

Qua phong trào, đã có nhiều gương nông dân tiêu biểu có mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương và giúp đỡ những hội viên nông dân nghèo.

Trong năm đã vận động các hộ nông dân đóng góp hơn 4.500 triệu đồng, 10.600 ngày công lao động, hàng ngàn cây, con giống các loại với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng, giúp đỡ cho 150 hộ hội viên nông dân gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn hướng dẫn nông dân xây dựng 177 mô hình kinh tế có hiệu quả; thành lập 13 tổ hợp tác; phối hợp với Trung ương Hội tập huấn kiến thức về chiến lược phát triển bền vững cho 150 cán bộ Hội và Hợp tác xã; xây dựng, thành lập được 05 chi và 15 tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, nâng tổng số chi Hội là 56 với 1.598 thành viên, tổ Hội là 108 với 648 thành viên.

Các chi Hội, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp được thành lập đều gắn liền với việc xây dựng, phát triển sản phẩm đặc trưng tại địa phương và thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đến nay toàn tỉnh có 149 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đóng góp và huy động từ nhiều nguồn hỗ trợ để xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Riêng Hội Nông dân tỉnh vận động kinh phí 250 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 05 hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo; Hội Nông dân huyện Bình Sơn và TP Quảng Ngãi vận động 300 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà 6 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nông dân nghèo trên địa bàn...

Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2024

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Tấn Lãm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong năm 2023 và yêu cầu Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cơ ssở Hội triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024 có những bước tiến vượt bậc hơn; Cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Hội và phong trào nông dân. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Hội trong đóng góp phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trong giai đoạn hiện nay; tiếp tục đổi mới phương pháp, quy trình, lề lối làm việc của Hội Nông dân các cấp theo hướng sâu sát, kịp thời, tinh gọn, hiệu quả, phát huy tính sáng tạo, năng động của cán bộ Hội, góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống nông dân...

Hội nghị đã thông qua dự thảo Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ năm 2024, các đại biểu là lãnh đạo Hội Nông dân 13/13 huyện, thị xã, thành phố đã ký kết giao ước thi đua năm 2024 với 12 nhiệm vụ đã được cụ thể hóa phù hợp với từng địa phương theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh khóa XVII đã đề ra.

Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã tặng Bằng khen cho: 14 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2023; 03 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội HND cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2023 – 2028; 13 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
13
Hôm nay
670
Tháng này
195,932
Tổng truy cập
2,551,349