banner
 01/02/2021 08:58:26 AM

Quảng Ngãi đề cao cảnh giác với dịch Covid-19

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã kích hoạt 26 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh trên tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy. Tại các điểm công cộng như chợ, bệnh viện đều có lập chốt kiểm tra y tế riêng.

 Kiểm soát chặt lượng người vào tỉnh

 
Sáng 31.1, chốt kiểm tra y tế tại xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ đã được kích hoạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh để kiểm soát tất cả lượng người di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kontum về Quảng Ngãi. Dịp cận Tết, số phương tiện và người đổ về tỉnh qua Quốc lộ 24 tăng cao đột biến. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng tại chốt chặn đều đã cho dừng và yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với tất cả trường hợp.
 
Kiểm tra thân nhiệt người về từ các tỉnh Tây Nguyễn tại chốt kiểm tra y tế xã Ba Tiêu
Kiểm tra thân nhiệt người về từ các tỉnh Tây Nguyễn tại chốt kiểm tra y tế xã Ba Tiêu
 
Anh Đinh Văn Veo ngụ ở xã Ba Tô (Ba Tơ) cũng làm ăn ở tỉnh Gia Lai và di chuyển về quê bằng xe máy. Đến chốt kiểm tra, anh Veo tuân thủ quy định khai báo và đo thân nhiệt. Qua khai thác thông tin, anh Veo cho biết, thường cư trú cách huyện Ia Pa, nơi đang có ca mắc Covid-19 khá xa. Nhưng vì đi từ vùng dịch nên anh được yêu cầu tự cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày theo quy định. 
 
“Nơi tôi ở cách xa với ổ dịch, nhưng vì an toàn trong phòng chống dịch nên mình khai báo y tế rõ ràng và tuân thủ các quy định. Giờ cứ chủ động phòng ngừa thì sẽ không thiệt thòi gì cả”- anh Veo chia sẻ.
 
Chỉ trong một ngày, chốt kiểm tra y tế xã Ba Tiêu đã dừng và cho khai báo y tế đối với hơn 300 trường hợp đi về từ các tỉnh Tây Nguyên. Thời điểm cận Tết, để ứng biến với tình hình đang diễn biến phức tạp, việc khẩn cấp lập chốt ở tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh, nhất là cửa ngõ Quảng Ngãi- Tây Nguyên nhận được sự ủng hộ, đồng tình rất lớn của người dân.
 
Hiện lực lượng chức năng công tác tại chốt không quản ngại khó khăn làm việc trong điều kiện thời tiết mưa lạnh, trực 24/24 giờ để không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có nguy cơ lây lan mầm bệnh vào tỉnh. Thiếu úy Phạm Quốc Huy- Công an huyện Ba Tơ đang làm việc tại chốt chia sẻ: Sau khi lập chốt, chúng tôi thực hiện nghiêm theo quy định của cấp trên. Hiện không chỉ ô tô khách, ô tô tải, mà có rất nhiều người dân di chuyển về tỉnh bằng xe máy. Tất cả các phương tiện và người qua lại đều phải yêu cầu dừng để kiểm tra.
 
Lực lượng chức năng yêu cầu tất cả các phương tiện kể cả ô tô lẫn xe máy lưu thông qua chốt để điều tra lịch sử di chuyển và đo thân nhiệt
Lực lượng chức năng yêu cầu tất cả các phương tiện kể cả ô tô lẫn xe máy lưu thông qua chốt để điều tra lịch sử di chuyển và đo thân nhiệt
 
Trong ngày 31.1, đã có thêm 4 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Ngãi ở phía Nam và Tây Nguyên đã được kích hoạt. Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi đang có 26 chốt kiểm tra y tế đường bộ, đường sắt và đường thủy tích cực hoạt động, nâng cao cảnh giác với dịch bệnh ở mức cao nhất. Lực lượng công an, bộ đội, nhân viên y tế và chính quyền địa phương đã tập trung cho việc thực hiện các quy định trong phòng dịch tại các chốt kiểm tra y tế.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc- Trưởng Trạm Y tế xã Ba Tiêu chia sẻ: Tuyến quốc lộ 24 đoạn qua xã Ba Tiêu có lượng người di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên về rất đông. Đặc biệt, từ khi tỉnh Gia Lai ghi nhận ca mắc COVID-19 thì việc siết chặt kiểm soát y tế được tăng cường nghiêm túc hơn. Những trường hợp có thân nhiệt cao, có triệu chứng thì chúng tôi phải yêu cầu cách ly để đảm bảo an toàn phòng dịch.
 
Cơ sở y tế tích cực phân luồng khám, chữa bệnh
 
Ngoài các chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ ra vào Quảng Ngãi, hiện các điểm công cộng như chợ, cơ sở y tế đều đã chủ động lập chốt kiểm tra y tế riêng. Riêng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, trung bình mỗi ngày có đến 1.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Với số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị đông, chưa kể người nhà bệnh nhân và các trường hợp đến làm việc tại đơn vị nên việc công tác đảm bảo an toàn phòng dịch được đặt lên hàng đầu.
 
Trước diễn biến của dịch Covid-19, bệnh viện đã đặt 2 chốt kiểm soát sàng lọc y tế được đặt ở khu vực cổng ra vào. Tại chốt này, các nhân viên y tế làm việc theo kíp trực 24/24 giờ, mỗi kíp gồm 4 điều dưỡng, y tá và bảo vệ. Tất cả người ra vào bệnh viện trong thời điểm này đều phải khai báo y tế rõ ràng và đo thân nhiệt.
 
Các cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Ngãi đã kích hoạt trở lại các chốt kiểm tra y tế ngay tại khu vực ra, vào
Các cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Ngãi đã kích hoạt trở lại các chốt kiểm tra y tế ngay tại khu vực ra, vào
 
Những trường hợp vào bệnh viện có biểu hiện sốt hoặc có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch Covid – 19 sẽ được hướng dẫn đến khu khám bệnh riêng biệt được bố trí luồng đi riêng tại Khoa Bệnh Nhiệt đới. Các trường hợp nghi ngờ sẽ để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm vi rút Sars- CoV- 2 và thực hiện việc cách ly, theo dõi y tế và điều trị theo đúng quy trình.
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tất cả ra vào bệnh viện phải tuân thủ và đo thân nhiệt. Trên 38 độ phải đưa vào Khoa nhiệt đới. Khu vực phòng cấp cứu, bệnh viện cũng đã cho kích hoạt lại buồng cấp cứu riêng dành cho những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hay có yếu tố dịch tễ. Nhân viên, bác sĩ trực cấp cứu khi tiếp xúc với các trường hợp này đều có mang đồ bảo hộ y tế theo quy định.
 
“Ngoài ra, bệnh viện cũng đã thông báo cho tất cả bệnh nhân và người nhà về việc dừng thăm nuôi bệnh nhân tại bệnh viện. Mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà cố định chăm sóc. Bệnh viện đang triển khai các biện pháp đề cao cảnh giác, tuyệt đối không cho mầm bệnh lây lan trong khuôn viên bệnh viện”- Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới chia sẻ thêm.
 
Ngoài các bệnh viện công lập, hiện 2 bệnh viện và 276 phòng khám đa khoa tư nhân cũng đang lập chốt, phân luồng khám bệnh, đề phòng dịch Covid-19. Trong thời điểm dịch Covid- 19 bùng phát mạnh ở các địa phương như hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng chỉ mở 1 cửa chính duy nhất để có thể kiểm soát tốt số lượng người dân ra vào khám bệnh. Tất cả đều được kiểm tra thân nhiệt, khai thác thông tin về lịch sử di chuyển và các triệu chứng lâm sàng của bệnh ngay từ đầu cổng ra vào.
 
Bệnh nhân và người nhà được hướng dẫn đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn để phòng dịch
Bệnh nhân và người nhà được hướng dẫn đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn để phòng dịch
 
Chị Phan Thị Hải Yến- ngụ ở thị xã Đức Phổ đang chăm người nhà mới được phẫu thuật tại Bệnh viện Phúc Hưng chia sẻ: Tôi được hướng dẫn là lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn với người khác, để bảo vệ mình trước dịch bệnh.
 
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng cũng trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn ngay tại bàn tiếp nhận và ở từng phòng bệnh để người dân chủ động thực hiện vệ sinh tay thường xuyên. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid- 19, đơn vị đã bố trí khu khám sàng lọc cách biệt với khu khám thông thường để kiểm soát tốt nguồn lây nếu có.
 
Điều dưỡng Võ Thị Cẩm Sương- Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng cho biết: Tất cả nhân viên, cán bộ y tế đều phải đeo khẩu trang. Mỗi ngày, các điều dưỡng có nhiệm vụ đến từng phòng bệnh để nhắc nhở, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà cách phòng dịch Covid-19.
 
Hiện các cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Ngãi tiếp đón hàng nghìn lượt bệnh nhân mỗi ngày. Nếu không thực hiện tốt công tác sàng lọc ngay từ đầu thì nguy cơ lây lan dịch Covid- 19 tại các cơ sở y tế là rất lớn. Do vậy, cùng với công tác kiểm soát ngay từ các cửa ngõ, các cơ sở y tế đang nâng cao các biện pháp phòng dịch ở mức tối đa, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ ngăn không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
Nguồn: http://baoquangngai.vn/channel/2033/202101/quang-ngai-de-cao-canh-giac-voi-dich-covid-19-3041900/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
41
Hôm nay
305
Tháng này
210,410
Tổng truy cập
2,538,818