banner
 07/06/2023 08:15:02 AM

Nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã

Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, những năm gần đây, nhiều địa phương đã quan tâm, xây dựng đề án, hỗ trợ nhiều HTX hợp nhất các HTXNN quy mô thôn thành quy mô cấp xã, nhằm củng cố, nâng cao và phát triển HTX theo hướng bền vững.
Hợp tác xã Nông nghiệp Đức Hòa (Mộ Đức) đảm bảo vật tư nông nghiệp để cung ứng cho người dân.

Hợp nhất hợp tác xã

Trước đây, trên địa bàn xã Đức Hòa (Mộ Đức) có 2 HTXNN quy mô cấp thôn, hoạt động manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, đó là HTX Dịch vụ nông nghiệp Bắc Hòa và HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Hòa. Tháng 10/2022, dưới sự chỉ đạo thống nhất của UBND xã Đức Hòa, 2 HTX trên đã được hợp nhất thành HTXNN Đức Hòa.

Giám đốc HTXNN Đức Hòa Trần Đức Sơn cho biết, sau khi được hợp nhất, HTX đã thể hiện được sự đoàn kết, thống nhất trong việc xây dựng HTX ngày càng phát triển. Theo đó, HTX đã đẩy mạnh việc liên kết với các công ty, doanh nghiệp để thực hiện các chuỗi liên kết trong sản xuất lúa giống chất lượng. Cụ thể, vụ đông xuân 2022 - 2023, HTX đã liên kết sản xuất 47ha lúa giống, năng suất đạt 270 tấn, được UBND xã và xã viên đánh giá cao. Trong vụ hè thu 2023, HTX tiếp tục liên kết sản xuất 20ha lúa giống chất lượng cao.

Đến ngày 31/5/2023, toàn tỉnh có 243 HTXNN, trong đó có 5 HTX trồng trọt, 2 HTX chăn nuôi, 2 HTX lâm nghiệp, 11 HTX thủy sản, 2 HTX diêm nghiệp và 221 HTX tổng hợp. Trong đó, có 228 HTXNN đang hoạt động và 16 HTXNN ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, HTXNN Đức Hòa còn đẩy mạnh đưa cơ giới hóa (máy băm đất, máy gặt, phun thuốc bằng thiết bị bay không người lái) vào phục vụ sản xuất cũng như thu hoạch, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của thành viên và người dân địa phương.

Với phương châm đồng hành cùng người nông dân, HTXNN Đức Hòa còn mở thêm dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho các thành viên HTX và người dân trên địa bàn xã. Qua đó, đáp ứng kịp thời lượng giống, phân bón, thuốc phục vụ sản xuất nông nghiệp của các thành viên; đồng thời, góp phần hạn chế việc tư thương ép giá khi đến mùa vụ. “Đối với những thành viên khó khăn, HTX sẽ bán giống, phân, thuốc theo phương thức trả chậm không tính lãi. Nông dân mua vật tư tại HTX cũng sẽ an tâm, không sợ hàng giả, kém chất lượng”, ông Sơn nói.

Củng cố, phát triển

Hợp tác xã Nông nghiệp Đức Thắng là một trong những HTXNN hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Mộ Đức. Có được kết quả trên là nhờ HTX sớm củng cố, nhạy bén trong cách khai thác các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong vụ đông xuân 2022 - 2023, HTX đã liên kết với các công ty sản xuất 20ha lúa giống, 50ha lúa thương phẩm cho năng suất, chất lượng vượt trội, hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, HTX đã phối hợp với các đơn vị thực hiện và duy trì 2 cánh đồng có doanh thu 150 triệu đồng/ha/năm, ở 2 thôn Thanh Long và Mỹ Khánh.

Giám đốc HTXNN Đức Thắng Lê Tuấn Trinh cho biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ làm đất, mỗi vụ trong năm, HTX rà soát số lượng máy thực tế ở địa phương và tổ chức họp các chủ máy băm, 6 trưởng thôn, 6 đội khuyến nông để đánh giá kết quả làm đất của các chủ máy băm. Từ đó biểu dương những chủ máy băm làm đất tốt, cần phát huy và nhắc nhở các chủ máy băm không thực hiện đảm bảo hợp đồng, cần rút kinh nghiệm. Đồng thời, bàn tính giá cả phù hợp và có sự đồng thuận cao để phục vụ làm đất kịp thời vụ, có hiệu quả.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tưởng, các HTX trên địa bàn ngày càng phát huy được vai trò, vị trí trong việc thúc đẩy kinh tế hộ, giải quyết việc làm ở khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để HTXNN phát triển bền vững thì cần phải “tái cơ cấu” lại.  Vì vậy, cuối năm 2021, UBND huyện Mộ Đức đã ban hành Quyết định số 16267 về việc phê duyệt Đề án củng cố, nâng cao và phát triển HTXNN trên địa bàn huyện Mộ Đức, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, việc đầu tiên là hợp nhất các HTXNN quy mô cấp thôn thành 1 HTX quy mô cấp xã.

Nguồn: https://baoquangngai.vn/kinh-te/202306/nang-cao-chat-luong-hoat-dong-cua-cac-hop-tac-xa-74f11a3/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
562
Hôm nay
1,203
Tháng này
211,308
Tổng truy cập
2,539,716