banner
 07/02/2024 10:15:14 AM

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo ở các cấp Hội

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo Bác” một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực trong việc “làm theo” bằng cách nhân rộng các mô hình hay, việc làm sáng tạo, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội cũng như các phong trào nông dân ở các địa phương trong tỉnh.
Cụm thi đua Hội Nông dân các huyện miền núi, hải đảo đã đóng góp 18 triệu đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 02 hộ hội viên nghèo của huyện Trà Bồng trong năm 2023

Tính đến thời điểm này, trong hệ thống Hội Nông dân các cấp đã có 308 mô hình học tập và làm theo Bác được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả (tăng 88 mô hình so với năm 2022). Nhiều mô hình đã tạo sức lan tỏa rộng lớn và được nhân rộng trong cộng đồng.

Điển hình như mô hình hỗ trợ hội viên nông dân nghèo, khó khăn được Hội Nông dân tỉnh xây dựng từ năm 2019 và được duy trì đến nay, bằng hình thức mỗi cán bộ công chức, viên chức Hội Nông dân tỉnh đóng góp 0,05% lương/tháng để thực hiện mô hình, mỗi năm đã hỗ trợ từ 6 - 8 hộ gia đình, mỗi hộ 1 triệu đồng. Mô hình này đã được chỉ đạo triển khai thực hiện và nhân rộng trong cán bộ, hội viên và nông dân toàn tỉnh.

Theo đó, định kỳ hàng năm, tại Hội nghị họp cụm thi đua, Hội Nông dân các huyện miền núi và đồng bằng đã đóng góp 3 triệu đồng/đơn vị (trích từ nguồn Hội phí) để tiếp tục duy trì và phát triển mô hình này. Kết quả trong năm 2023, cụm thi đua Hội Nông dân các huyện miền núi, hải đảo đã đóng góp 18 triệu đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 02 hộ hội viên nghèo của huyện Trà Bồng; cụm thi đua Hội Nông dân các huyện đồng bằng, thị xã, thành phố đã trao 02 con bò cái giống (trị giá 36 triệu đồng) cho 02 hộ nông dân nghèo ở xã Tịnh Bắc và Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh, trong đó 21 triệu là nguồn đóng góp của cụm, 15 triệu đồng là HND huyện Sơn Tịnh huy động đóng góp từ HVND trên địa bàn.

Qua công tác chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đã tập trung chỉ đạo cơ sở Hội đăng ký, triển khai thực hiện theo tiêu chí của 12 mô hình mẫu do Hội Nông dân tỉnh đưa ra, trong đó, các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện các mô hình như: mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”, "Nông dân SXKD giỏi và tổ chức Hội giúp đỡ hội viên nông dân nghèo", "Mô hình tổ chức hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân có hiệu quả"...

Một số mô hình sau khi triển khai đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, như: Mô hình “hỗ trợ hội viên nông dân nghèo” của Hội Nông dân các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Minh Long và Thành phố Quảng Ngãi.

Kết quả trong năm 2023, Hội Nông dân huyện Mộ Đức trong năm 2023 đã trao 13 con bò cái giống cho 13 hộ nghèo ở 13 xã trong huyện với tổng trị giá hơn 215 triệu đồng; Hội Nông dân huyện Bình Sơn và TP Quảng Ngãi đã vận động từ nhiều nguồn đóng góp để hỗ trợ kinh phí xây dựng 12 ngôi nhà đại đoàn kết cho HVND nghèo...

Điều đáng ghi nhận của quá trình xây dựng và nhân rộng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2023 đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo ở các cơ sở Hội từ đồng bằng đến miền núi và hải đảo xa xôi.

HND xã Nghĩa Dũng (TPQN) đã kết nối với Công ty Dosan để hỗ trợ cho HVND nghèo vui Xuân đón Tết Giáp Thìn 2024

Qua rà soát đánh giá đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào này, như: mô hình “Cha đỡ đầu” cho những trẻ em mồ côi ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành; mô hình “Tiếp sức đến trường” đã hỗ trợ cho nhiều em HS nghèo, khó khăn liên tục cả bậc tiểu học đến THCS của tập thể Hội Nông dân xã Long Mai (Minh Long); mô hình góp vốn quay vòng, giúp nhau phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình của tập thể Hội Nông dân xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh theo hình thức góp vốn cho mượn xoay vòng đối với những hộ nghèo, khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, nhiều nơi đã có cách làm sáng tạo hơn theo hình thức vận động đóng góp để tặng gà và heo giống cho các hộ nông dân nghèo, khó khăn để phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo; mô hình nông dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng nông thôn mới, như: "Đường nông dân tự quản”, “Thắp sáng đường quê”... đã được nhân rộng ra ở 171/171 cơ sở Hội trong tỉnh…

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Hội Nông dân tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 13 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
479
Hôm nay
1,120
Tháng này
211,225
Tổng truy cập
2,539,633