banner
 24/07/2019 01:56:33 PM

Hiệu quả từ mô hình trồng rau thủy canh

Nhằm mang đến cho người tiêu dùng nguồn thực phẩm sạch, an toàn, anh Nguyễn Tấn Phụng ở xóm 1, thôn Hòa Tân, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa đã tiên phong phát triển mô hình sản xuất rau thủy canh ở địa phương. Bước đầu mô hình cho hiệu quả kinh tế cao và được nhiều hội viên nông dân trên địa bàn đến tham quan học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
Mô hình rau thủy canh của anh Phụng có rất nhiều du khách đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm

Vì muốn tìm hướng đi mới trong sản xuất rau, mang lại sản phẩm sạch, an toàn và hiệu quả cao hơn so với cách trồng rau truyền thống. Ngoài việc tiếp tục trồng rau sạch trong nhà lưới như trước đây, anh Phụng quyết định đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới với hệ thống giàn thủy canh, tưới nước tự động trên diện tích 1.000m2. Các thiết bị từ nhà kính đến hệ thống thủy canh được thiết kế theo tiêu chuẩn Isarel. Toàn bộ hệ thống được điều khiển tự động, giúp quy trình chăm sóc trên hệ thống được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt nhất.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn rau thủy canh của gia đình, anh Phụng cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh. Dù chi phí đầu tư khá cao nhưng tôi vẫn quyết tâm xây dựng, nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và cung cấp ra thị trường sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe”.

Do là “tay ngang” nên anh gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm trong đợt đầu. Sau đó, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, anh còn tìm tòi về kỹ thuật trồng rau thủy canh trên internet.

Những cố gắng không ngừng của anh cũng được đền đáp, với chất lượng đợt rau thứ 2 tốt hơn nhiều so với đợt đầu. Dần dần, vườn rau thủy canh của anh có bước phát triển ổn định.

Hiện tại, sản phẩm rau thủy canh của anh Phụng được nhiều người biết đến và là đầu mối cung cấp rau tại một số chợ trung tâm của thành phố Quảng Ngãi. Mỗi tháng, vườn rau sản xuất và cung ứng khoảng 1 - 2 tấn rau các loại. Với sản lượng tiêu thụ ổn định, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng vườn rau của anh thu lợi nhuận bình quân từ 15-20 triệu đồng. Vườn rau thủy canh của anh Phụng chủ yếu trồng các loại rau, như: xà lách, cải, rau muống, dưa leo,… sản xuất theo phương thức “gối đầu” để có sản phẩm cung ứng cho thị trường liên tục theo từng thời điểm, với nhiều loại rau khác nhau.

Theo anh Phụng thì ưu điểm của phương pháp trồng rau thủy canh là sau khi thu hoạch, người trồng có thể sản xuất lại vụ mới mà không bị ảnh hưởng, năng suất sản lượng thu được rất cao. Rau được cách ly với môi trường nhiễm bẩn nên giảm đáng kể việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy mà sản phẩm luôn đạt chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.

“So với các loại rau thông thường, việc chăm sóc rau thủy cảnh nhẹ hơn. Đa số công đoạn đều được thực hiện tự động. Tuy giá thành rau thủy canh đắt hơn, nhưng chất lượng rau được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng ưa chuộng, vì thế đầu ra rất ổn định” – anh Phụng chia sẻ thêm.

Thấy hiệu quả của nghề trồng rau thủy canh mang lại, anh Phụng dự kiến trong thời gian tới sẽ mở rộng diện tích và hoàn thiện hệ thống thủy canh để đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Đồng thời liên kết với các hộ lân cận để nhân rộng mô hình và có ý định thành lập hợp tác xã sản xuất rau an toàn, từng bước xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để tìm thị thường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh để ổn định đầu ra cho sản phẩm và giải quyết việc làm ổn định cho 05 lao động tại địa phương.

Mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Tấn Phụng là mô hình sản xuất nông nghiệp mới, đầu tiên ở địa phương. Ngoài đem lại nguồn thu nhập ổn định, các sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường. Vừa qua, Hội Nông dân xã đã giới thiệu cho nhiều người đến tham quan, học hỏi. Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cần được nhân rộng./.

Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi số 70
Video
Thống kê truy cập
Đang online
381
Hôm nay
1,609
Tháng này
209,951
Tổng truy cập
2,538,359