banner
 08/08/2022 04:08:38 PM

Hiệu quả từ những mô hình "Nông dân với công tác bảo vệ môi trường"

Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào nông dân, trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm thay đổi hành vi để trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình “Nông dân với công tác bảo vệ môi trường” đi vào hoạt động hiệu quả và duy trì phát triển, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.
Một trong những buổi ra quân dọn rác bãi biển

 

Điển hình như mô hình "Bảo vệ môi trường” ở chi Hội An Cường, xã Bình Hải, trước đây người dân có thói quen vứt rác ra hai bên đường vắng người qua lại lâu dần thành bãi rác gây ô nhiễm, Chi hội nông dân An Cường đã phân công thành viên thường xuyên theo dõi để nhắc nhở người dân tập kết rác đúng nơi quy định và xin UBND xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera tại các đoạn đường trên. Nhờ vậy mà ý thức người dân dần được nâng cao, thói quen vứt rác cũng được khắc phục và hiện nay trên các đoạn đường này đã được hội viên nông dân trong thôn tự giác trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, đẹp và thông thoáng.

Hay như mô hình “thu gom rác thải trên cánh đồng” của nông dân các xã Đức Phong, Đức Hiệp (Mộ Đức) cũng đã được nông dân đồng tình hưởng ứng và được các cấp chính quyền ghi nhận và tuyên dương trong nhiều năm qua. Bằng việc vận động hội viên nông dân đóng góp tiền mua hố bi xi măng đặt trên khắp các cánh đồng để làm nơi tập kết bao bì thuốc BVTV, đến cuối tháng sẽ được các chi hội trưởng Hội Nông dân của thôn đến thu gom và vận chuyển về nơi xử lý rác của xã để tiêu thụ (đốt và phân hủy). Nhờ vậy mà tình trạng vứt rác, vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi xuống kênh, mương như trước đây không còn nữa mà thay vào đó là dòng nước trong xanh mát để tưới cho cánh đồng màu mỡ…

Còn ở các xã vùng cao của huyện miền núi Sơn Hà, như: Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Thủy và Sơn Thành đều có mô hình "Tổ vệ sinh – bảo vệ môi trường" do Hội Nông dân xã thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018. Với hình thức tập hợp hội viên nông dân tham gia vào thành viên của Tổ để định kỳ hàng tháng phát động ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh tạo nên các đoạn đường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Từ hiệu quả của các mô hình trên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt trong năm 2022 này, hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày Môi trường thế giới 5/6, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thu hút hàng chục ngàn cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tham gia. Các cơ sở Hội duy trì, phát triển các câu lạc bộ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường, tổ thu gop xử lý rác thải.

Đặc biệt đối với các xã ven biển ở Quảng Ngãi, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt để góp phần giải quyết bài toán về “ùn ứ rác thải sinh hoạt của người dân ven biển” để đem lại cảnh quan xanh, sạch và ven minh ở các bãi biển.

Theo đó, Hội Nông dân các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ sở Hội ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ gia đình tự phân loại rác thải sinh hoạt ra thành từng loại và tổ chức xử lý bằng cách chôn lấp, đốt hoặc ủ phân hữu cơ. Còn rác thải rắn thì tập trung đến một địa điểm để xe thu gom rác đến gom đi.

Đặc biệt hơn đã có nhiều dự án cộng đồng đối với công tác bảo vệ môi trường được hình thành ở khắp các xã ven biển nhằm kêu gọi toàn thể nhân dân phải có trách nhiệm của mình đối với môi trường bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, như: dự án “tử tế với Sa Cần” ở bãi biển Sa Cần thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã được phát động từ năm 2019 và được duy trì hiệu quả đến nay.

Với hình thức vận động qua mạng xã hội để kêu các đơn vị, cá nhân – những mạnh thường quân là con em, đồng hương ở khắp các nơi đóng góp hơn 200 triệu đồng để tạo nguồn kinh phí hoạt động của dự án như: mua sắm thùng đựng rác, hỗ trợ phương tiện vận chuyển, thu gom rác thải, cấp phát dụng cụ cho nhân dân tham gia dọn rác ở bãi biển,…

Từ dự án này đã tạo sự lan tỏa ra khắp các địa phương trong tỉnh. Vì vậy mà nhiều mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường biển” được hình thành và đi vào hoạt động hiểu quả như: mô hình “tử tế với Mỹ Khê”, “tử tế với Sa Kỳ” do Hội Nông dân thành phố Quảng Ngãi phát động từ tháng 5/2022, cứ định kỳ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần hội viên nông dân, phụ nữ và đoàn thanh niên ra quân dọn rác ở các bãi ven biển Sa Kỳ và Mỹ Khê để tạo cảnh quan xanh, sạch,văn minh nhằm thu hút khách tham quan du lịch đến đây ngày một đông hơn.

Kết quả, đã kêu gọi và huy động hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hội viên, đoàn viên của tổ chức Hội trên địa bàn toàn thành phố tham gia dọn vệ sinh, thu gom hơn 19 tấn rác thải tại khu vực ven sông Bài Ca, xã Tịnh Kỳ được đưa về nơi xử lý rác thải nhựa và làm sạch môi trường.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, Tp. Quảng Ngãi cho biết: Sau mỗi đợt ra quân dọn rác như thế này đã giải quyết được lượng rác thải cơ bản trên địa bàn xã và nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường, từ đó hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi như trước đây. Nhờ sự hỗ trợ kinh phí của nhóm Facebook “Tử tế với môi trường”, chính quyền địa phương cũng đã lắp đặt các camera để theo dõi các trường hợp cố tình vứt rác ra biển để có hình thức phê bình trên các phương tiện thông tin ở địa phương nhằm răng đe, tuyên truyền cho người dân xả rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường chung, trả lại sự trong xanh của các bãi biển.

Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả hơn nữa đối với công tác bảo vệ môi trường, trong gian tới, Hội Nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tài nguyên môi trường; cần có những giải pháp cụ thể trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như: tăng cường công tác bảo vệ rừng, cần trồng rừng và phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tuyên truyên cho người dân không nên đốt rẫy, đốt rừng để làm nương; cần khoanh vùng khu chăn nuôi theo hướng chuỗi liên kết, khép kín để hạn chế tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nông thôn để hướng đến một nền nông nghiệp xanh và bền vững ở tỉnh ta./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
136
Hôm nay
1,364
Tháng này
209,706
Tổng truy cập
2,538,114