banner
 07/02/2024 10:31:50 AM

Hương vị ngày Tết: nét độc đáo của Văn hóa Việt Nam

Tết Nguyên Đán được xem là một mùa lễ hội rực rỡ của người dân Việt Nam. Những ngày này, nhiều người con xa xứ sau một năm làm việc vất vả, họ sẽ được về sum họp gia đình. Đấy là ngày Tết đoàn viên, chứa chan tình yêu quê hương với nhiều cung bậc cảm xúc rất riêng của mỗi người khi nhớ về nguồn cội... Đấy là ngày Tết mang đậm nét văn hóa cổ truyền của của dân tộc ta.
Mâm cúng trên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết

Ngày Tết không chỉ là thời khắc để mỗi gia đình quây quần sum họp, mà còn là khoảng thời gian mà tất cả những khoảnh khắc đẹp nhất của quá khứ được hồi tưởng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn trong một năm mới đầy hy vọng...

Ngày nay, dù bận rộn với cuộc sống hiện đại, mỗi khi chuẩn bị đón chào ngày Tết cổ truyền của dân tộc, những người phụ nữ trong gia đình đều có sự chuẩn bị chu đáo cho những bữa tiệc đoàn viên của gia đình.

Trên bàn tiệc ngày Tết không chỉ đơn thuần là nơi thưởng thức các món ăn truyền thống mà còn là một lễ kính, là dấu ấn của nét văn hóa, truyền thống sâu sắc mà người Việt gìn giữ qua hàng ngàn năm lịch sử.

Mỗi món đặc sản mang trong đó một câu chuyện, một giá trị tinh thần đích thực của sự đoàn kết, lòng biết ơn và hy vọng cho một năm mới thịnh vượng. Chính vì thế, từng hương vị trong những mâm cỗ Tết không chỉ là ẩm thực mà còn là dấu ấn của lòng hiếu khách, tình thân ái và sự hòa mình vào không khí đặc biệt của mùa xuân đang về...

Nhân dịp năm mới, Ban Biên tập Bản tin Nông dân Quảng Ngãi xin gửi đến bạn đọc một số món ăn đặc trưng của hương vị Tết xưa, chứa đựng nhiều ý nghĩa, mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam mà thời nay không thể thiếu trong mỗi dịp gia đình đoàn viên, sum họp:

Bánh chưng, bánh tét

Trong bữa ăn ngày Tết của gia đình Việt, ta không thể không nhắc đến món bánh chưng, bánh tét. Bởi lẽ, món ăn này gắn liền với truyền thuyết “Bánh chưng, bánh giầy” mang thông điệp năm mới sức khỏe dồi dào, sung túc và an khang thịnh vượng.

Xôi gấc

Nhiều phụ nữ Việt Nam thường bày biện món xôi gấc trong mâm cỗ ngày Tết. Vì màu sắc đặc biệt nên xôi gấc mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, phúc lành, sắc xuân tươi mới, cho tình yêu, hạnh phúc viên mãn. Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất trời, mang đến sự hài hòa, niềm tin trong cuộc sống. Vì vậy món ăn này luôn được ưu tiên trên mâm cơm truyền thống. Với mong muốn một năm nhiều may mắn, các gia đình thường lựa chọn xôi gấc để dâng lên mâm cúng ông bà tổ tiên, trời đất. Xôi sau khi nấu phải có màu đỏ đặc trưng của quả gấc, hương vị ngọt bùi và gạo nếp thơm, chín đều, mềm dẻo.

Canh khổ qua

Món canh khổ qua được dân gian ví như món ăn có ý nghĩa cầu mong mọi điều khổ cực sẽ chóng đi qua trong năm cũ và chào đón sự mới mẻ, tốt đẹp trong năm mới. Không chỉ vậy, canh khổ qua là một món ăn không ngán ngày Tết bởi nó có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Bắp bò kho mật mía

Đối với người dân miền Trung thì không thể bỏ qua món bắp bò kho mật mía trong bữa cơm ngày Tết. Với hương vị thơm nồng và cay cay từ các nguyên liệu gừng, quế và ớt, xen lẫn vào đó là mùi vị ngọt tự nhiên của thịt bò và mật mía quyện thành hương vị đặc trưng riêng của Tết miền Trung.

Thịt heo ngâm mắm

Món ăn này được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo đem luộc chín rồi ngâm với nước mắm nấu đường. Món này để được lâu và thường thì các mẹ sẽ chọn phần thịt heo ba chỉ (phần dưới bụng) để khi món thịt thành phẩm trên đĩa sẽ đẹp và khi ăn kết hợp với các món như bánh chưng, bánh tét và dưa chua các kiểu sẽ tạo cảm giác ngon miệng mà không bị ngán khi ăn.

Dưa Hành, Củ Kiệu

Thơ ca dân gian Việt Nam có câu đối ngày Tết: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Mâm cỗ Tết truyền thống, ngoài những món ăn chính, không thể thiếu đĩa dưa hành muối, hay củ kiệu ngâm chua. Hình ảnh các bà, các mẹ lột từng bó củ hành, củ kiệu để đem ngâm mắm, muối dưa chính là dấu hiệu báo Tết đã cận kề. Những miếng dưa hành muối chín vừa sẽ có màu trắng nuột, mang vị chua nhẹ, giòn, thơm ngon. Đây là món ăn dân dã đặc biệt thích hợp nhằm giải ngấy với các món ăn nhiều dầu mỡ trong mâm cỗ ngày Tết.

Đồng Xuân (ST)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
504
Hôm nay
1,758
Tháng này
211,863
Tổng truy cập
2,540,271