banner
 25/09/2018 04:13:04 PM

Quỹ hỗ trợ nông dân - "Đòn bẫy" để nông dân thoát nghèo

Trong nhiệm kỳ qua, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp không chỉ là cứu tinh cho những hộ nông dân (không thuộc diện hộ nghèo) khi có nhu cầu vay vốn, phát triển, mở rộng sản xuất; mà còn là “phương tiện” hữu hiệu để tập hợp, tổ chức hội viên nông dân thông qua những mô hình kinh tế hợp tác cùng lợi ích, cùng trách nhiệm.
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều HVND ở xã Bình Khương (Bình Sơn) phát triển chăn nuôi bò cho thu nhập cao.

Tính đến tháng 8/2018, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân trong tỉnh là: 33,99 tỷ đồng, tăng 14,03 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, trong đó: Nguồn vốn Trung ương 14,46 tỷ đồng, nguồn vốn của tỉnh 10,65 tỷ đồng, tăng 7,93 tỷ đồng, nguồn vốn của huyện, thành phố 5,76 tỷ đồng, tăng 4,89 tỷ đồng; nguồn vốn của cơ sở là 3,12 tỷ đồng, tăng 1,38 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, 5 năm qua Quỹ HTND đã cho 2.254 lượt hộ vay với số tiền 47,85 tỷ đồng. Trong đó vốn của tỉnh cho vay 633 lượt hộ vay, số tiền 17,35 tỷ đồng; vốn Trung ương Hội ủy thác cho 777 lượt hộ vay, số tiền 23,3 tỷ đồng.

Tuy nguồn vốn hiện nay chỉ cho vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, 500 triệu đồng/dự án là chưa đáp ứng được hết nhu cầu vốn của nông dân nhưng đã thực sự có ý nghĩa với các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa, giúp nhiều hộ dân từng bước thoát khỏi khó khăn, vươn lên khá giả và giàu.

Bà Đoàn Thị Loan (thôn Trà Lăm, xã Bình Khương, huyện Bình Sơn) – một trong những nông dân được vay vốn thoát nghèo chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình bà chỉ nhờ vào mấy sào ruộng nên hết sức khó khăn. Năm 2015, bà được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh để mua 01 con nghé cái về nuôi, đến nay, sau 03 năm chăm sóc, con bò cái đã đẻ ra 03 con, ngoài trả nợ bà còn lãi được 02 con bê con và 01 con bò mẹ, ước tính trị giá trên 40 triệu đồng. Số tiền thu được từ chăn nuôi bò, gia đình bà có thể trang trải được cho con ăn học và đầu tư tiếp tục vào chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Một điều đặc biệt so với giai đoạn trước là kể từ năm 2011, nguồn vốn Quỹ đổi mới căn bản phương thức hỗ trợ cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh theo mô hình dự án thay cho vay theo hộ hay nhóm hộ nhỏ lẻ để xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết, hợp tác, nhóm hộ, trang trại... Sự thay đổi này đã góp phần tăng thêm ý nghĩa của nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Ông Nguyễn Duy Nhịp – Chủ tịch HND xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa cho biết: 06 năm qua toàn xã có 30 hộ nông dân được vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Tham gia các dự án này, nông dân không chỉ được vay vốn không qua thế chấp tài sản mà còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò để sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả. Năm 2012, 10 hộ đầu tiên tham gia dự án nuôi bò vỗ béo, thấy hiệu quả, nhiều nông dân khác đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Đến nay, nhiều thành viên tham gia dự án như ông Đỗ Côi, Lưu Văn Dũng (thôn 3), Võ Văn Vũ (thôn 7)… đã trở thành tấm gương tiêu biểu của xã trong vượt khó đi lên từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, các hộ dân này đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ chăn nuôi cùng sở thích để chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nói thêm về hiệu quả của nguồn vốn này, Ông Đinh Duy Sung – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: Cho vay theo mô hình dự án chẳng những đảm bảo cho việc quản lý, theo dõi, giám sát tốt hơn nguồn Quỹ HTND mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Khi thực hiện theo phương thức cho vay theo dự án, các hộ cùng sinh sống trên một địa bàn, có sở thích hoặc cùng sản xuất ra một loại hàng hóa nên có thể tương trợ, giúp đỡ nhau về kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật, cây, con giống, vật tư... hay tiêu thụ sản phẩm. Cho vay theo dự án còn giúp Hội Nông dân các cấp lồng ghép tốt hơn các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề, từ đó phát huy tối đa hiệu quả kinh tế-xã hội của mô hình sản xuất./.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
587
Hôm nay
777
Tháng này
205,246
Tổng truy cập
2,533,654