banner
 16/03/2022 02:11:45 PM

Lễ hội đua thuyền ở làng chài Phước Thiện

Trong 2 ngày (13-14/3), người dân làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) và các địa phương lân cận đã tập trung về Lăng tự vạn Phước Thiện để tham gia Lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống.
Các ngư dân đua thuyền trên biển.

Phước Thiện là làng chài truyền thống có từ lâu đời ở xã Bình Hải (Bình Sơn), người dân quanh năm gắn bó với nghề sông nước. Lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống gắn bó với đời sống sinh hoạt của ngư dân và trở thành nét đẹp văn hóa của ngôi làng ven biển này.

“Lễ hội này gắn liền với đời sống lao động, đánh bắt của người dân vùng biển. Đây là hoạt động được tổ chức theo thông lệ hằng năm, mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, trời êm biển lặng, tôm cá đầy khoang. Thông qua lễ hội, làng nghề chài lưới còn gửi gắm niềm tin, lòng biết ơn đối với vị thần Nam Hải”, ông Phạm Tiến (70 tuổi), chủ vạn Phước Thiện cho biết.

Lăng tự vạn Phước Thiện được xây từ thời vua Gia Long. Thời đó lăng được gọi là Tổng binh vạn, vì nơi này từng có nhiều binh lính về đóng quân và đào giếng nước ngọt đầu tiên của làng. Về sau, người dân tập trung sinh sống đông đúc gọi là Phước Thiện. Hiện lăng vẫn lưu giữ xương cá Ông (cá Voi) và thờ 7 vị cá Ông.

Sau khi hoàn thành các nghi lễ trong lăng, ngư dân tập trung phía bờ biển chuẩn bị cho nghi thức cầu mùa trên biển gọi là “bơi cầu mùa”. Có 3 chiếc thuyền chủ đạo thực hiện nghi thức này gồm thuyền rồng, thuyền quy, thuyền phụng. Mỗi thuyền gồm 23 ngư dân và 1 trọng tài, đua mỗi hiệp hai vòng (4 lượt), khoảng cách cọc bông tiêu ước chừng 150m. 

Theo quan niệm của cư dân làng chài Phước Thiện, nếu thuyền rồng thắng nghĩa là nghề khơi xa sẽ thịnh vượng, tôm cá đầy khoang. Nếu thuyền phụng thắng nghĩa là nghề trên bờ phát triển hơn. Năm nay, thuyền rồng về đích trước, ngư dân vui mừng và tin tưởng sẽ đón mùa biển mới bội thu.
 
Tại lễ hội, vạn chài Phước Thiện còn phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức thi đấu bóng chuyền, kéo co, hát bả trạo… tạo không khí vui tươi, gắn kết trong cộng đồng.
 
Hiện nay, ở các làng quê ven biển Quảng Ngãi còn giữ nhiều loại hình lễ hội cổ truyền, tiêu biểu như lễ hội thờ cúng cá Ông, lễ hội cầu ngư, đua thuyền… Những lễ hội này mang yếu tố tín ngưỡng, tâm linh được tổ chức đều đặn hằng năm để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ngợi ca các bậc tiền nhân, hướng về cội nguồn dân tộc và xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 
 
 
Nguồn: https://baoquangngai.vn/channel/2028/202203/le-hoi-dua-thuyen-o-lang-chai-phuoc-thien-3107150/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
585
Hôm nay
1,805
Tháng này
221,915
Tổng truy cập
2,500,622