banner
 24/09/2018 03:35:16 PM

Dạy nghề cho nông dân phải phù hợp với thực tiễn của từng địa phương

Trong những năm gần đây, kinh tế của tỉnh ta phát triển nhanh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp dần, nhường chỗ cho nhiều khu công nghiệp mọc lên vì thế mà số lao động nông thôn đã qua độ tuổi học nghề mất cơ hội tìm việc làm ở các cụm công nghiệp, khu kinh tế trong tỉnh.. Trước tình hình đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (thuộc Hội Nông dân tỉnh) đã phát huy vai trò là cầu nối trong công tác dạy nghề, chuyển giao KHKT và đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Trung tâm DN và HTND phối hợp trình diễn máy gặt đập liên hợp cho nông dân xã Nghĩa Dõng (TPQN)

Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã tổ chức 36 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với số lượng nông dân tham gia học nghề gần 1.000 hội viên; 80% học viên sau khi học nghề đã áp dụng các kiến thức đã học vào việc sản xuất, chăn nuôi… nâng cao thu nhập cho gia đình. Áp dụng các kiến thức đã học, nông dân đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất bền vững, như: mô hình làm nấm rơm, nấm bào ngư…ở xã Nghĩa Dõng (TPQN), nấm sò ở xã Ba Động (Ba Tơ); nấm linh chi ở Đức Nhuận (Mộ Đức); chăn nuôi cá nước ngọt ở xã Tịnh Sơn, Sơn Tịnh; Trồng rau An toàn ở Tịnh Ấn Đông (TPQN)…; các lớp dạy nghề ngắn hạn về Phòng chống dịch bệnh, sử dụng thuốc trong chăn nuôi đã góp phần không nhỏ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, hạn chế tình trạng dịch bệnh lây lan cho vật nuôi. Đồng thời, Trung tâm còn liên kết mở 2 lớp Trung cấp chăn nuôi thú y; Trung cấp công tác xã hội và phối hợp đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.800 lượt nông dân mỗi năm.

Trong sản xuất nông nghiệp, nhằm hướng đến môi trường xanh, sạch, an toàn, Trung tâm đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện đúng quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành trong đầu tư bằng hình thức hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho hội viên nông dân; Trung tâm đã chủ động phối hợp triển khai chương trình mua bán phân bón trả chậm cho nông dân nhằm giảm bớt đi gánh nặng về vấn đề tiền vật tư, phân bón mỗi khi bước vào mùa vụ, hạn chế tình trạng "sốt giá", hàng giả, kém chất lượng,…Thông qua chương trình này, hàng năm đã có trên 1.250 tấn phân bón chất lượng đến tay nông dân, với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để ký kết các hợp đồng cung cấp các loại giống cây trồng, rau màu cho và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Kết quả, trong những năm qua đã cung ứng trên 10.000 cây giống các loại, liên kết tìm thị trường tiêu thụ trên 100 tấn nông sản cho nông dân trong tỉnh; phối hợp xây dựng 4 mô hình sản xuất nông nghiệp theo công nghệ tưới nhỏ giọt, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nước và phân bón cho cây trồng (ở tại Trung tâm và xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh). Tham gia tổ chức các Hội chợ xúc tiến, giới thiệu nông sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; phối hợp tổ chức các triển lãm giới thiệu các nông ngư cụ, các loại máy nông nghiệp và hướng dẫn các chính sách vay vốn ưu đãi mua máy nông ngư cụ cho hội viên nông dân.

Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho con em nông dân trong tỉnh. Hàng năm, Trung tâm tư vấn, giới thiệu từ 40 – 50 lao động có việc làm ở các thị trường lao động nước ngoài, như: Hàn Quốc, Nhật Bản và hàng trăm lao động có việc làm ổn định tại các công ty trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, Trung tâm đã liên kết đào tạo nâng cao tay nghề may công nghiệp cho 70 lao động, trong số lao động này sau khi được đào tạo đã có việc làm và thu nhập ổn định từ 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gia tới Trung tâm sẽ chủ động phối hợp và liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai nhiều hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nông dân trên các lĩnh vực về vốn, cây, con giống, KHKT, trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp nhằm hướng đến một nền nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
24
Hôm nay
536
Tháng này
200,199
Tổng truy cập
2,528,607