banner
 11/09/2019 03:55:28 PM

Chắp cánh cho sản phẩm địa phương

Nhận thấy nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả và cho ra sản phẩm an toàn, chất lượng, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) đã kêu gọi và liên kết với tổ chức hợp tác phát triển quốc tế của Canada tại Việt Nam (Socodevi), để quảng bá những sản phẩm do các HTX làm ra.
Sản xuất rau thủy canh tại HTX Nông nghiệp rau sạch Mầm Việt Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa)

Đây là cách làm mang tính đột phá, nhằm trợ lực cho các HTX phát triển và “chắp cánh” cho các sản phẩm địa phương bay xa.

Tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX

Thành lập năm 2011, HTX Sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận (Mộ Đức) chuyên sản xuất các loại nấm bào ngư, linh chi và sản phẩm chỉ cung ứng cho thị trường trong tỉnh. Nhưng sau khi được Chi cục Phát triển nông thôn quảng bá, sản phẩm nấm của HTX sẽ được Socodevi mang đi giới thiệu ở các tỉnh, thành khác. Sản xuất rau thủy canh tại HTX Nông nghiệp rau sạch Mầm Việt Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).

Chia sẻ niềm vui trên, Giám đốc HTX Sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong cho biết: “Nếu sau đợt này, sản phẩm của HTX được nhiều nơi biết đến, được người tiêu dùng ủng hộ, sẽ là cơ hội để mở rộng diện tích, quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, HTX sẽ đầu tư máy móc nhằm cung ứng sản phẩm ra thị trường theo kiểu hàng hóa, không còn nhỏ lẻ như trước”.

Là một đơn vị mới thành lập được hơn 2 tháng, HTX Nông nghiệp rau sạch Mầm Việt Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) chuyên cung ứng các sản phẩm rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh. Hiện nay, sản phẩm của HTX được bán ở một số siêu thị trong tỉnh và các trường học. Việc được tổ chức Socodevi mang sản phẩm đi quảng bá đã tạo điều kiện để HTX phát triển mạnh hơn.

"Hiện tại, HTX chỉ sản xuất trên diện tích hơn 1.000m2. Trong kế hoạch phát triển của HTX, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích lên 5ha và đang triển khai thực hiện", Giám đốc HTX Nông nghiệp rau sạch Mầm Việt Nguyễn Tấn Phụng chia sẻ.

Kết nối thị trường

Sau cuộc làm việc với Sở NN&PTNT vừa qua, tổ chức Socodevi đã đi tham quan, khảo sát hoạt động, cũng như tìm hiểu về các sản phẩm của 9 HTX trên địa bàn tỉnh gồm: HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà; HTX Nông nghiệp Dịch vụ Hành Nhân; HTX Chăn nuôi Hòa Phú; HTX Sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận; HTX Nông nghiệp Phổ Châu; HTX Rau củ quả an toàn Đức Thắng; HTX Chăn nuôi thỏ Nghĩa Dũng và HTX Nông nghiệp rau sạch Mầm Việt. Sau đó, Socodevi đã mang các sản phẩm của các HTX này đến TP.Đà Nẵng để quảng bá ở các nhà hàng, khách sạn.

Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển Nông thôn, việc đưa sản phẩm của các HTX ra quảng bá ở chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Đà Nẵng của tổ chức Socodevi là cơ hội tốt để các sản phẩm có chất lượng đến được với người tiêu dùng. Để sản phẩm đảm bảo chất lượng, Socodevi đã đến từng HTX khảo sát, kiểm tra việc hoạt động cũng như quá trình sản xuất của từng đơn vị. Sau đó, Socodevi tiến hành chọn lọc các sản phẩm có chất lượng và gửi đến nơi tiêu thụ.

Giám đốc Tổ chức Socodevi Breton Gaby cho biết: “Đây là chương trình mà chúng tôi muốn liên kết các HTX lại với nhau, tạo chuỗi sản phẩm và quảng bá ra thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi không hỗ trợ về tài chính, mà chỉ hỗ trợ kết nối thị trường; đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển; hỗ trợ ý tưởng; đào tạo cán bộ trẻ; tư vấn cho các HTX... Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm địa phương được nhiều nơi biết đến”.

Theo Hoài Biệt (Nguồn Báo Điện tử Quảng Ngãi)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
721
Hôm nay
1,941
Tháng này
222,051
Tổng truy cập
2,500,758