banner
 18/04/2019 08:25:41 AM

Xã Ba Động, huyện Ba Tơ về đích Nông thôn mới

Ngày 13/4/2019, xã Ba Động, huyện Ba Tơ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới và là xã đầu tiên của huyện Ba Tơ về đích nông thôn mới trong năm 2018.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thẩm định các tiêu chí Nông thôn mới tại xã Ba Động

Xã Ba Động, huyện Ba Tơ là xã vùng cao của huyện Ba Tơ, dân số 806 hộ với 2.781 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nông nghiệp.

Từ năm 2013, xã Ba Động bước vào xây dựng nông thôn mới, thời điểm này xã chỉ mới đạt 01/19 tiêu chí, khi xã Ba Động được tỉnh và huyện Ba Tơ chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Theo đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo Nông thôn mới ở xã và tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, thời điểm này vấn đề xây dựng nông thôn mới còn gặp rất nhiều khó khăn do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về vai trò chủ thể của mình trong vấn đề xây dựng nông thôn mới nên còn có tư tưởng trông chờ ỉ lại sự đầu tư của nhà nước, nguồn hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp còn ít.

Xác định được tầm quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã Ba Động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và toàn dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới.Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo nông thôn mới xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn, mục đích làm cho nhân dân hiểu và phối kết hợp cùng với chính quyền địa phương tập trung xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao.

Để đảm bảo theo đúng kế hoạch và lộ trình của xã đạt chuẩn nông thôn mới theo yêu cầu đề ra, Đảng bộ xã Ba Động đã xây dựng Nghị quyết để chỉ đạo triển khai thực hiện giai đoạn 2016 - 2020, với những chỉ tiêu được đề ra trong Nghị quyết đó là có những giải pháp, cách làm hay mang tính sáng tạo và nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân.

Kết quả đến thời điểm hiện tại đã có 137 hộ dân hiến đất để xây dựng các công trình Bê tông đường thôn, xóm, đường trục chính nội đồng, kiên cố kênh mương thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng đem lại hiệu quả cao trong sản xuất cho nhân dân. Ngoài ra, xã còn tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng và nâng cấp các công trình khác như nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, nghĩa trang nhân dân, trường học, trạm y tế…

Hiện nay tất cả các tuyến đường ở 7 thôn trên địa bàn được thắp sáng điện về đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội. Cũng trong thời gian này, xã Ba Động đã phối hợp tổ chức 03 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, thường xuyên tập huấn cho nhân dân tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, từ đó năng xuất cây lúa liên tục tăng theo hàng năm, cụ thể năm 2013 năng suất chỉ đạt trên 48 tạ/ha thì đến nay đã tăng lên trên 65 tạ/ha.

Mặt khác, Đảng bộ, chính quyền địa phương xã Ba Động còn vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: Mô hình nuôi bò lai, nuôi heo, mô hình trồng cây keo lai, ngô lai, cây ăn quả, cải tạo vườn tạp…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được xã Ba Động đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới với tổng nguồn kinh phí thực hiện trên 31 tỷ đồng và được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, mang lại niềm vinh dự cho Đảng bộ và nhân dân xã Ba Động nói riêng và cho toàn thể nhân dân huyện Ba Tơ nói chung. Đây cũng là nguồn động lực thúc đẩy các địa phương khác trong huyện phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích Nông thôn mới theo đúng kế hoạch và lộ trình của huyện đề ra./.

Thanh Tùng
Video
Thống kê truy cập
Đang online
48
Hôm nay
690
Tháng này
220,800
Tổng truy cập
2,499,507