banner
 07/05/2019 02:32:51 PM

Vụ sản xuất hè thu gặp nhiều bất lợi

Nắng hạn kéo dài, cộng với tình hình dịch hại diễn biến phức tạp, nên ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả.

 Đối mặt với khô hạn


Từ đầu năm đến nay, mưa ít, nên nền nhiệt toàn khu vực Trung Trung Bộ duy trì ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 0,5 - 10C. Vì vậy, vụ sản xuất đông xuân 2018 - 2019, nguồn nước trên các sông, suối trong tỉnh thấp hơn TBNN từ 20 - 50%, nên toàn tỉnh có khoảng 6.000ha sản xuất nông nghiệp bị hạn, 8.000 người dân thiếu nước sinh hoạt. UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ 90 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn, phục vụ dân sinh và sản xuất đông xuân 2018 - 2019.

 

Nông dân xã Phổ Phong (Đức Phổ) tranh thủ làm đất để gieo sạ vụ hè thu.
Nông dân xã Phổ Phong (Đức Phổ) tranh thủ làm đất để gieo sạ vụ hè thu.

Bước vào vụ sản xuất hè thu 2019, bên cạnh nguy cơ xảy ra khô hạn, dự báo xâm nhập mặn vùng cửa sông sẽ ở mức cao hơn năm 2017 - 2018. Độ mặn cao nhất trên các sông xuất hiện vào tháng 5.2019. Vì vậy, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), sản xuất lúa vụ hè thu sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Cùng với khô hạn và xâm nhập mặn, là nguy cơ bùng phát nhiều đối tượng sâu bệnh, trong đó có bệnh khô vằn và chết cây, do nắng nóng, thiếu nước.

Để đảm bảo thắng lợi vụ sản xuất hè thu 2019, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần thực hiện tốt các khâu làm đất, chuẩn bị giống và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phòng tránh các rủi ro do thiên tai, dịch hại. “Nông dân cần chấp hành cơ cấu giống và lịch thời vụ, để né hạn, tránh mặn, cũng như áp dụng các biện pháp kỹ thuật để phòng trừ bệnh khô vằn, chết cây do nắng nóng, thiếu nước”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá khuyến cáo.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất theo nguyên tắc xuống giống tập trung trong từng vùng, từng cánh đồng theo dự báo nguồn nước và dự báo sâu bệnh. Khuyến cáo, hướng dẫn nông dân sử dụng các giống lúa chống chịu với hạn, mặn ở những vùng có nguy cơ xâm nhập mặn...

Kiểm soát vật tư nông nghiệp

Vụ hè thu 2019, nông dân trong tỉnh cần một lượng lớn phân vô cơ các loại và hàng trăm tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Vì vậy, thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc BVTV đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp nông dân thuận lợi sử dụng cũng như tiếp cận được với các sản phẩm uy tín, chất lượng.

 

Vụ sản xuất hè thu sẽ đối mặt với khô hạn, thiếu nước.Nhiều phương án phòng, chống hạn
Vụ sản xuất hè thu sẽ đối mặt với khô hạn, thiếu nước.
 
Tuy nhiên, vì các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, nên vẫn còn tình trạng một số cửa hàng, cơ sở bán sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến việc đầu tư của nông dân và môi trường sinh thái. Chính vì vậy, ngay từ đầu vụ sản xuất, Thanh tra Sở NN&PTNT cần phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc BVTV tại các cửa hàng, đại lý trong tỉnh, kết hợp lấy mẫu phân bón, thuốc BVTV để kiểm nghiệm, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở, cửa hàng, đại lý vi phạm.
 
Nhiều phương án phòng, chống hạn
 
Trước tình hình nắng hạn diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT đã ban hành phương án phòng, chống hạn và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ tận dụng tối đa nguồn nước mặt, nước ngầm, nước hồi quy để trữ vào các ao, hồ, kênh chìm, kênh tiêu… phục vụ chống hạn kịp thời, hiệu quả; điều tiết, phân phối nước kịp thời đến các vùng bị hạn, áp dụng biện pháp tưới luân phiên, tưới ướt - ráo, ưu tiên vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau, bảo đảm nước theo nhu cầu và phù hợp với thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây trồng...
 
 
Nguồn: baoquangngai.vn
Video
Thống kê truy cập
Đang online
2
Hôm nay
1,268
Tháng này
206,904
Tổng truy cập
2,535,312