banner
 06/02/2020 03:27:12 PM

Vì sao người lớn dễ bị nhiễm virus Corona hơn trẻ em?

Hơn 28.000 người trên toàn cầu nhiễm virus Corona và hơn 560 người tử vong, đa phần ở Trung Quốc. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy nhóm trẻ em hầu như đều bị virus “bỏ qua”.
Số trẻ em nhiễm virus Corona ở Trung Quốc là rất thấp.

Theo TIME, nghiên cứu công bố trên tạp chí Y khoa New England, cho thấy có rất ít trường hợp trẻ em dưới 15 tuổi nhiễm virus Corona. Các trường hợp hiếm hoi ghi nhận trẻ vài tháng tuổi nhiễm virus đều không nghiêm trọng. Độ tuổi trung bình của người nhiễm virus Corona là 59.

Các thống kê ban đầu phần nào tiết lộ ai dễ nhiễm virus Corona và ai thậm chí có thể miễn nhiễm với virus.

Trong quá khứ, virus khá tương đồng với virus Corona là SARS cũng rất hiếm khi lây nhiễm cho trẻ em. Mark Denison, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Y khoa Vanderbilt, nói trẻ em dưới 13 tuổi có ít triệu chứng nhiễm bệnh hơn người lớn.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ yếu tố sinh học, các tế bào ở trẻ em có lẽ không phù hợp với virus, khiến virus khó nhân bản và lây lan sang những người khác, Denison nói.

Nghiên cứu kết luận rằng trẻ em vẫn có thể nhiễm virus, nhưng các triệu chứng nhẹ hơn nhiều so với người lớn, nên có thể không cần phải đến bệnh viện điều trị và do đó có thể loại trừ khỏi các nghiên cứu về virus Corona.

Denison nói vấn đề này cũng giống như các trường hợp nhiễm virus khác. “Cơ thể chúng ta được thiết kế để sẵn sàng tiếp nhận nhiều loại virus khi còn trẻ, từ đó hình thành khả năng miễn dịch, và sau này bạn không phải lo đến chúng nữa”, Denison nói.

Ví dụ như cúm mùa, nhiều trẻ em bị cúm mỗi năm, nhưng tỉ lệ tử vong vì cúm mùa ở trẻ em thấp hơn nhiều so với người lớn. Thống kê năm 2018-2019 cho biết, 7,6 triệu trẻ em từ 5-17 tuổi nhiễm cúm, chỉ 211 tử vong, tương đương 0,002%. Tỉ lệ trên ở người lớn là 0,02%.

Sharon Nachman, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện

Trẻ em ở Stony Brook, New York, Mỹ, cho biết môi trường sinh hoạt của trẻ em, ví dụ như ở trường lớp, có thể khiến các em thường tiếp xúc với một số loại virus Corona, trong đó có loại gây ra cảm lạnh thông thường, từ đó tự sản sinh ra kháng thể. “Một số trẻ em có thể tự sản sinh ra kháng thể chống virus Corona, nhưng có lẽ là không miễn dịch cả đời”, Nachman nói.

Trẻ em cũng thường có sức khỏe tốt hơn người lớn, Nachman nói. “Nếu bạn đang khỏe mạnh và bị ốm, bạn sẽ hồi phục tốt hơn. Trẻ em cũng là đối tượng được tiêm các loại vaccine mới nhất, nên không phải là đối tượng dễ bị lây nhiễm virus”.

Dù vậy, Denison nói “điều đó không có nghĩa là trẻ em không bị nhiễm virus và không thể lây virus”. Các biện pháp phòng ngừa, sinh hoạt khoa học, rửa tay thường xuyên là cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm virus, Nachman nói.

Nguồn: Dân Việt http://danviet.vn/the-gioi/vi-sao-nguoi-lon-de-bi-nhiem-virus-corona-hon-tre-em-1056246.html
Video
Thống kê truy cập
Đang online
3
Hôm nay
1,507
Tháng này
199,649
Tổng truy cập
2,528,057