banner
 13/08/2021 02:36:23 PM

Quốc gia tiêm chủng hàng đầu có "bước tiến quan trọng" để sớm trở lại “bình thường”

Chính phủ Anh tuyên bố, kể từ ngày 16/8, người trưởng thành đã tiêm chủng đầy đủ ở nước này không phải tự cách ly dù có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19.
Anh là một trong số những quốc gia tiêm chủng hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa: Getty

Theo tuyên bố mới của chính phủ Anh, người trưởng thành đã tiêm chủng đầy đủ được miễn tự cách ly với điều kiện người đó tiêm mũi thứ hai được 14 ngày trước khi tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Bộ Y tế Anh hôm 11/8 cũng tuyên bố, toàn bộ người dưới 18 tuổi có có thể được miễn tự cách ly theo các quy định mới. 

Tuy nhiên, cả hai nhóm này được khuyến cáo làm xét nghiệm PCR trong trường hợp họ được Chương trình Truy vết và Xét nghiệm của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) xác nhận là người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19. Ngay cả khi tiêm chủng đầy đủ, một người vẫn có thể có nguy cơ lây nhiễm. 

Nếu kết quả PCR âm tính, người đó được trở lại trường học hoặc làm việc bình thường. Ngược lại, nếu dương tính, người này vẫn phải tự cách ly. 

Chính phủ Anh còn khuyên những người trưởng thành đã tiêm chủng đầy đủ, nếu được xác định tiếp xúc gần với ca nhiễm, cần cân nhắc các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang khi tới các không gian kín và hạn chế tiếp xúc với người khác. 

Hiện tại, người tiêm chủng đầy đủ ở Anh nếu được cơ quan y tế xác định tiếp xúc gần với ca nhiễm phải tuân thủ tự cách ly 10 ngày, theo ITV. 

Tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, dữ liệu gần đây cho thấy các ca nhiễm Covid-19 hàng ngày đã giảm là một điều đáng khích lệ nhưng "còn quá sớm để đưa ra kết luận". 

"Điều quan trọng nhất là mọi người phải nhận ra rằng tình hình hiện tại vẫn cần sự thận trọng. Người dân cần biết rằng virus vẫn còn ở ngoài đó, rất nhiều người đã nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ đáng kể", Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Anh là một trong số những nước tiêm chủng hàng đầu thế giới. Theo Bloomberg, 3/4 số người lớn ở Anh đã hoàn thành tiêm chủng đầy đủ - điều mà ông Boris ca ngợi là "thành tựu to lớn của quốc gia". Ngoài ra, gần 90% người lớn ở Anh đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin Covid-19. 

Tân Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid, cho biết: "Việc yêu cầu những người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng tôi kiểm soát dịch bệnh và hàng triệu người ở Anh đã chấp nhận sự hy sinh này. 

Những sự hy sinh đó đã giúp chúng tôi bảo vệ được NHS và cứu tính mạng nhiều người. 

Việc tiêm chủng đầy đủ vắc xin Covid-19 mang lại lợi thế lớn cho nước Anh. Từ ngày 16/8, nước Anh có thể thực hiện một bước tiến quan trọng khác để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đó chính là miễn tự cách ly với những người tiêm chủng đầy đủ vắc xin Covid-19 dù người đó có tiếp xúc với ca nhiễm". 

Nguồn: https://danviet.vn/quoc-gia-tiem-chung-hang-dau-co-buoc-tien-quan-trong-de-som-tro-lai-binh-thuong-50202112821142448.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
361
Hôm nay
692
Tháng này
201,734
Tổng truy cập
2,530,142