banner
 18/03/2020 05:09:15 PM

Phòng, chống dịch Covid-19: Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp nỗ lực

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động xấu đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, UBND tỉnh và các ngành chức năng đang đề ra nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ DN.
Công nhân Vinatex Nghĩa Hành (Cụm công nghiệp Đồng Dinh) thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. ẢNH: THANH NHỊ
Chung tay chống dịch
 
Tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các DN đã tổ chức khử trùng, sát khuẩn, tạo không gian làm việc trong lành cho công nhân, góp phần giữ gìn sức khỏe người lao động để vượt qua thời điểm khó khăn này. Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất có số lượng người lao động lên đến 10.000 người, khuôn viên làm việc khá rộng. Vì thế, công ty đã chi hàng trăm triệu đồng cho công tác vệ sinh môi trường (ký kết hợp đồng dịch vụ với một công ty vệ sinh môi trường-PV). Mỗi sáng, trước khi vào ca, nhà xưởng và khuôn viên cần thiết của công trường Thép Hòa Phát Dung  Quất được khử trùng; khu sinh hoạt công cộng trong các nhà máy được lau sàn nhà bằng nước diệt khuẩn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát
Tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), việc triển khai phòng, chống dịch Covid-19 được công ty đặc biệt chú trọng. Theo đó, toàn thể CBCNV/nhà thầu khi vào NMLD Dung Quất và trụ sở chính công ty đều phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Tại các cổng ra vào, bộ phận an ninh kiểm tra thân nhiệt bằng máy đo hồng ngoại và máy đo thông thường. Những trường hợp quên đeo khẩu trang hoặc chưa trang bị khẩu trang sẽ được nhắc nhở và yêu cầu bắt buộc phải có khẩu trang mới được phép vào nơi làm việc. 
 
Căng tin NMLD Dung Quất, nơi phục vụ thường xuyên gần 1.000 người lao động ăn trưa hằng ngày, công tác phòng dịch Covid-19 cũng được tập trung cao độ. Người lao động đến căng tin ăn cơm bắt buộc phải vệ sinh tay bằng dung dịch rửa tay được bố trí bên ngoài căng tin; sử dụng khẩu trang khi lấy thức ăn, vệ sinh sạch sẽ khu vực ngồi ăn uống; giãn khoảng cách tiếp xúc giữa các người ngồi ăn. Trong thời gian này, BSR tạm thời không tổ chức tham quan NMLD Dung Quất, hạn chế làm việc với người bên ngoài BSR, hạn chế cấp phép người nước ngoài làm việc tại BSR; không cho phép người ngoài BSR vào khu vực sản xuất của NMLD Dung Quất...
 
Trong vùng nội ô TP.Quảng Ngãi, từ đầu tháng 3.2020, các công ty vệ sinh môi trường đã thay đổi lịch làm việc, thời gian bắt đầu từ 3 giờ 30 phút thay vì là 4 giờ như trước đó và kết thúc vào lúc 6 giờ 30 phút. Lái xe bồn tưới Trịnh Ngọc Đông Nhu, công nhân của một công ty vệ sinh môi trường cho biết: "Mỗi người trong công ty chúng tôi cố gắng ý thức, tận tâm, trách nhiệm hơn với công  việc làm sạch đường phố, góp phần nhỏ vào đẩy lùi dịch Covid-19".
 
“Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phải thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình, báo cáo đánh giá ảnh hưởng và lượng hóa các tác động của dịch Covid-19 gây ra đối với kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy tăng trường kinh tế theo diễn biến tình hình dịch bệnh”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG
Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
 
Trước những tác động của dịch Covid-19 đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của nhiều ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, chung tay chống dịch và đồng hành, hỗ trợ DN. 
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên việc lưu thông, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ.
 
Điển hình là xuất khẩu tinh bột mì của tỉnh giảm 75%, ngành dệt may giảm 51%. Riêng xuất khẩu dưa hấu, hiện phía Trung Quốc cho xuất khẩu chính ngạch và tiểu ngạch, nên đã bớt căng thẳng. Sở Công thương đã chủ động trao đổi trực tiếp với các tỉnh phía Bắc để nắm và thông báo kịp thời về tình hình xuất khẩu qua các cửa khẩu để chủ động xuất khẩu hàng nông sản cho nông dân trong tỉnh.
 
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ dưa hấu cũng được đẩy mạnh tại các siêu thị Quảng Ngãi, cụ thể là Co.op Mart khoảng 10 tấn/tuần. Ngoài ra, Sở Công thương cũng làm việc với các nhà bán lẻ hàng hóa trong điều kiện cần thiết thì chung tay tiêu thụ hàng hóa cho nông dân. Hiện có 10 DN sẵn sàng mua hàng nông sản cho nông dân và Sở Công thương cũng đã cung cấp 27 đầu mối tại các huyện của tỉnh để các siêu thị trực tiếp thu mua.
 
Để hỗ trợ DN duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng sẵn sàng vào cuộc hỗ trợ tín dụng cho DN.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, yêu cầu cấp thiết hiện nay là ưu tiên các giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 thật sự quyết liệt và hiệu quả. Tỉnh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ DN trong xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất. Đồng thời, thực hiện mạnh mẽ các giải pháp duy trì ổn định và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh.

 

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi http://baoquangngai.vn/channel/2025/202003/phong-chong-dich-covid-19-tinh-dong-hanh-doanh-nghiep-no-luc-2993688/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
286
Hôm nay
1,506
Tháng này
221,616
Tổng truy cập
2,500,323