banner
 24/02/2022 04:30:18 PM

Phát minh mới giúp người khiếm thị có thể nhìn... bằng tay

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Munich đã tạo ra một thiết bị giúp người mù có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh.
Thiết bị mới được cho là có độ chính xác lên đến 98%. Ảnh: BGR

Thiết bị bao gồm hai camera IR gắn vào một bộ kính bảo hộ nhỏ. Những camera này sẽ ghi lại hình ảnh của căn phòng hoặc khu vực xung quanh. Dữ liệu sau đó được truyền đến tay áo. Tiếp theo, tay áo ghi nhận dữ liệu và cho người dùng biết các đối tượng ở khoảng cách bao nhiêu. Đây là một thiết kế mang tính tiềm năng và có thể mở ra cánh cửa mới cho những người có vấn đề về thị lực.

Khi sử dụng, thiết bị cho phép người dùng theo dõi môi trường xung quanh. Theo nghiên cứu, bất cứ khi nào người dùng tiếp cận một đối tượng, phản hồi xúc giác trong tay áo sẽ tăng lên. Điều này giúp cảnh báo người đeo về đối tượng sắp tới để họ có thể quay đi hoặc giảm tốc độ.

Trong quá trình thử nghiệm, các tác giả cho biết họ đã ghi lại độ chính xác 98% từ thiết bị. Tất cả năm trong số những người tham gia thử nghiệm đều hoàn thành lộ trình định sẵn chỉ trong một lần đi. Ở lần thử sau, tốc độ của người thử nghiệm lại tăng lên. 

Một trong những điều đặc biệt nhất về thiết bị mới này là nó không cắt đứt các giác quan khác của người dùng. Người dùng có thị lực kém dựa vào các giác quan khác của họ, chẳng hạn như khứu giác và thính giác, để biết những gì đang diễn ra xung quanh. Trên thị trường, có nhiều thiết bị có khả năng hỗ trợ những người thị lực kém. Tuy nhiên phần lớn chúng đều gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các giác quan khác của người dùng. Với thiết bị mới được chế tạo bởi Manuel Zahn và Armaghan Ahmad Khan, người dùng sẽ vẫn sử dụng các giác quan khác để hỗ trợ. 

Tất nhiên, thiết bị này vẫn chưa được đưa vào sản xuất thương mại. Mặc dù vậy, Zahn và Khan tin rằng họ có thể làm cho thiết bị mới thậm chí còn nhỏ hơn Kinect, một hệ thống phát hiện chuyển động được sử dụng trên Microsoft Xbox.

Trước đây, giới khoa học từng chứng kiến việc cấy ghép não để giúp con người lấy lại thị lực. Tuy nhiên, nếu thiết bị mới được sử dụng rộng rãi, nó có thể giúp con người quan sát trở lại mà không cần phẫu thuật.

Nguồn: https://danviet.vn/phat-minh-moi-giup-nguoi-khiem-thi-co-the-nhin-bang-tay-20220222204356029.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
138
Hôm nay
706
Tháng này
212,738
Tổng truy cập
2,541,146