banner
 19/08/2019 09:11:13 AM

Những lão nông hăng say làm giàu

Từng là những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, toàn quốc, kinh tế vững vàng, nhưng những lão nông này vẫn hăng say phát triển kinh tế, tìm tòi những mô hình hay để áp dụng trên mảnh đất quê hương.

 Đó là ông Trương Thuận Lực ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) và ông Võ Minh Luyện ở thôn Phú Nhiêu 1, xã Bình Phú (Bình Sơn). Dù cả hai đều đã xấp xỉ tuổi 70, nhưng tinh thần ham học hỏi, say mê lao động vẫn tràn đầy.

Lão nông "chiến thắng" tự nhiên

Ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp mùa hè nắng gắt, nhiều thửa ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước. Thế nhưng, mảnh vườn, thửa ruộng của ông Trương Thuận Lực vẫn xanh tốt. Ông Lực cho hay: 25 năm trước, nguồn nước ở vùng đất này không ổn định, nên phát triển kinh tế không hiệu quả. Không đành nhìn cánh đồng khô cỏ cháy,  ông Lực bỏ ra hơn 50 triệu đồng để dẫn nước từ trên núi Hố Dừa về vườn nhà mình, với chiều dài hơn 1,5km.

 

Mỗi ngày, ông Võ Minh Luyện, xã Bình Phú (Bình Sơn) thu hoạch hơn 50kg chanh tứ quý.
Mỗi ngày, ông Võ Minh Luyện, xã Bình Phú (Bình Sơn) thu hoạch hơn 50kg chanh tứ quý.

Thời điểm đó, nhiều người cho rằng việc ông Lực dẫn nước từ trên núi về là "gàn dở". Thế nhưng suốt mấy chục năm qua, người dân thôn Phú Sơn chỉ canh tác một vụ vì thiếu nước, thì hơn 8 sào ruộng của ông Lực canh tác được 2 vụ/năm. Dù nay đã 68 tuổi, nhưng ông Lực vẫn còn canh tác lúa, trồng cây ăn quả, thả nuôi cá nước ngọt trong hồ rộng hơn 4.000m2 và trồng rừng.

Với những thành quả của mình, ông Lực là một trong những nông dân đầu tiên của huyện Sơn Tịnh được vinh danh là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Quả ngọt từ vườn chanh tứ quý

Hơn 20 năm trước, ông Võ Minh Luyện là một trong những nông dân đầu tiên của tỉnh được vinh danh là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc. Ngày đó, ông Luyện đã tiên phong chăn nuôi heo, bò theo hướng trang trại, trải bạt nuôi cá và trồng vài hecta mía. Ông Luyện chia sẻ: "Cách đây mấy chục năm, nông dân ở huyện Bình Sơn chưa biết đến giống bò lai, thì tôi đã đi tìm giống bò này mang về nuôi. Dù chăn nuôi hay trồng trọt loại cây con gì, tôi đều tìm kiếm nguồn giống tốt nhất để nâng cao năng suất”.

Trước đây, ông Luyện từng gầy dựng trang trại lớn, xuất bán hàng trăm con heo, bò và vài tấn cá nước ngọt mỗi năm, nhờ đó kinh tế của gia đình ông khá vững vàng. đam mê với công việc, nên ở tuổi 65, ông Luyện vẫn không ngừng học hỏi, say mê tìm tòi những mô hình mới.

Năm 2016, sau một thời gian tìm hiểu, ông Luyện đặt mua vài trăm gốc chanh tứ quý để phủ xanh vùng đất đồi của mình. Ông Luyện cho biết: Cây chanh tứ quý cho quả quanh năm. Loại chanh này ngon hơn so với chanh thường và giá trị dinh dưỡng cao. Giống chanh này cũng rất dễ chăm sóc và phù hợp với vùng đất đồi núi, nên sau gần một năm cây đã cho quả. Với 250 gốc chanh, trung bình mỗi năm, ông Luyện thu hoạch hơn 20 tấn trái, bán với giá bình quân 20.000 đồng/kg.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của loại chanh tứ quý mang lại, năm 2018, ông Luyện tự chiết cành, ươm giống, trồng thêm 400 gốc chanh. Chỉ tính riêng vườn chanh mang lại cho ông Luyện thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Luyện còn nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn bà con làm giàu, phát triển kinh tế.

Nguồn: baoquangngai.vn
Video
Thống kê truy cập
Đang online
47
Hôm nay
1,116
Tháng này
208,171
Tổng truy cập
2,536,579