banner
 24/08/2019 01:38:08 PM

Nghĩa Hành: Tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng nay (ngày 24/8/2019), hòa trong không khí phấn khởi của cả nước chào mừng 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2011-2018.
Từ ngày 22 - 25/8/2019, huyện Nghĩa Hành tổ chức Hội chợ triển lãm để quảng bá các mặt hàng tiêu biểu của địa phương

Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi cán đích nông thôn mới, mang lại niềm vui hân hoan cho cán bộ, hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân trong huyện Nghĩa Hành.

Để có được thành quả đó, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện Nghĩa Hành đã chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức và phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, kinh tế của huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và liên kết chuỗi nâng cao giá trị gia tăng; hạ tầng nông thôn có nhiều khởi sắc; môi trường sinh thái được cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân - một trong những tiêu chí quan trọng trong phong trào xây dựng NTM, trong những năm qua, UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương gắn xây dựng NTM với Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường hướng dẫn người dân ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất... thông qua việc hỗ trợ đầu tư hàng trăm mô hình phát triển trồng trọt, chăn nuôi, với kinh phí gần 20 tỷ đồng; dồn điền đổi thửa, chỉnh trang gần 200ha đất sản xuất nông nghiệp và xây dựng 170ha cánh đồng mẫu lớn, để hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được trưng bày tại Hội chợ triển lãm 

Đặc biệt là việc phát triển, nhân rộng các vùng cây ăn quả tập trung tại các xã Hành Minh, Hành Nhân, Hành Tín Đông; vùng trồng lúa chất lượng cao tại xã Hành Dũng, Hành Thịnh; các trang trại quy mô lớn cũng như phát triển cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống… Nhờ đó, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt hơn 37 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 4,3%.

Điều đáng nói là sự thành công nổi bật nhất mà NTM mang lại là sự thay đổi về nhận thức và trách nhiệm của người dân, qua việc tích cực tham gia và tự nguyện đóng góp hàng chục nghìn ngày công, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ và hiến hàng nghìn mét vuông đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng... góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Chương trình NTM trên toàn huyện. Được công nhận huyện NTM chính là thành tựu kết tinh của sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện- ông Phan Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành chia sẻ.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây đặc sản nổi tiếng trên vùng đất Nghĩa Hành

Để đạt được kết quả trong xây dựng Nông thôn mới đã khó, song để duy trì và giữ vững danh hiệu đó lại càng khó hơn. Vì vậy mà mục tiêu chung của huyện Nghĩa Hành đến năm 2020 là phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 3,2%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%; thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/người/năm; diện tích trồng cây ăn quả đạt 500ha và sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; có 11 KDC kiểu mẫu tại 11 xã NTM. Đến năm 2025, 11/11 xã sẽ hoàn thành và đạt xã NTM nâng cao; 78/78 thôn của 11 xã đạt KDC kiểu mẫu, tiến tới hoàn thành mục tiêu “Nông thôn mới kiểu mẫu” trên toàn huyện./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
9
Hôm nay
1,621
Tháng này
209,963
Tổng truy cập
2,538,371