banner
 11/10/2022 10:40:50 AM

Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi: Những chặng đường lịch sử

Nông dân, nông nghiệp và nông thôn từ trước đến nay là một trong những vấn đề chiến lược của cách mạng nước ta. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, giai cấp nông dân là lực lượng đông đảo nhất trong nhân dân, là đội quân Cách mạng to lớn của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp nông dân được tập hợp trong tổ chức chính trị xã hội của mình là Hội Nông dân Việt Nam, cùng với giai cấp công nhân giữ vai trò đội quân chủ lực góp phần quyết định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng dân tộc.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ chính trị, xã hội của từng giai đoạn lịch sử:

• Nông Hội đỏ (1930 – 1931)

• Hội Nông dân tương tế ái hữu (1932 – 1936)

• Hội Nông dân phản đế (1936 – 1941)

• Hội Nông dân cứu quốc (1941 – 1954)

• Hội Nông dân Giải phóng Miền Nam (1960 – 1975)

• Hội Nông dân tập thể Miền Bắc (1960 – 1979)

• Hội Liên hiệp Nông dân tập thể Việt Nam (1979 – 1988)

• Từ tháng 3/1988 đến nay mang tên gọi là Hội Nông dân Việt Nam.

Dù tên gọi khác nhau nhưng bản chất của tổ chức Hội vẫn là thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội do Đảng và nhân dân giao phó. Giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, góp phần to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Biết bao cán bộ, hội viên nông dân đã ngã xuống hy sinh vì nền độc lập hòa bình của dân tộc.

Hội Nông dân tỉnh đoạt Cúp vô địch Giải Bóng đá Thanh niên Nông thôn toàn quốc năm 2010 - Một trong những thành tích nổi bật nhất trong phong tràoThể thao quần chúng tỉnh Quảng Ngãi 

Cùng với nhịp bước phát triển liên tục và tất yếu của nông dân cả nước, ở Quảng Ngãi, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, tổ chức Hội Nông dân cũng sớm được hình thành và giai cấp nông dân là lực lượng cách mạng đông đảo, có công lao to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, hội viên nông dân Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp làm nên những chiến công lẫy lừng trong sử sách còn ghi, như: Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945); Trà Bồng quật khởi (28/8/1959); Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965); Vạn Tường (18/8/1965) và cuộc nổi dậy Mậu Thân 1968,… Những chiến công này, đã mãi mãi đi vào lịch sử, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, khẳng định truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của quê hương Quảng Ngãi.

 

Gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của nông dân Quảng Ngãi tại Hội chợ triển lãm được tổ chức ở tỉnh Quảng Nam năm 2022 vừa qua

Đội tuyển nông dân tỉnh Quảng Ngãi tham gia Hội thi "Nhà nông đua tài" toàn quốc lần thứ V-2022 và giành giải khuyến khích Khu vực Miền Trung Tây Nguyên

Ngày nay, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, các cấp Hội trong tỉnh không ngừng củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 156.791 hội viên nông dân sinh hoạt ở 171 cơ sở, 970 chi, 2.934 tổ Hội. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội và hưởng ứng các phong trào thi đua do Hội phát động ngày một đông đảo hơn. Trong sinh hoạt, Hội luôn lấy nội dung phát triển kinh tế - xã hội làm trọng tâm, kết hợp chặt chẽ với giáo dục chính trị, phát động 3 phong trào thi đua lớn: Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới; Phong trào nông dân đảm bảo quốc phòng an ninh...

Đặc biệt Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được đông đảo nông dân hưởng ứng thi đua. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 90 ngàn hộ nông dân đạt danh hiệu “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Điều đáng ghi nhận từ phong trào này đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiêu biểu về tinh thần, ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu; Nhiều nông dân biết ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong số đó có nhiều nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi trong tỉnh đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng chuồng trại, trang bị hệ thống tưới tiêu hiện đại hơn để phục vụ sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó mà bộ mặt nông thôn và thu nhập của hội viên nông dân ở các huyện miền núi đã được nâng lên rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số được thay đổi hẳn, họ đã biết cách làm giàu chính đáng và bền vững trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra.

Một trong những “đòn bẩy” để thúc đẩy hoạt động Hội và phong trào nông dân trong tỉnh phát triển mạnh, đồng bộ, các cấp Hội luôn chú trọng đến công tác xây dựng nguồn tài chính Hội để hỗ trợ cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Nguồn Quỹ HTND được xây dựng và củng cố ở 03 cấp ngày càng phát huy được hiệu quả. Đến nay tổng nguồn quỹ này trong toàn tỉnh đã lên đến hơn 54,3 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho nhiều hội viên được vay để phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng CSXH cho nông dân vay với tổng số tiền dư nợ gần 3.000 tỷ đồng. Từ các nguồn Quỹ này, hàng trăm nghìn lượt hộ hội viên nông dân tỉnh nhà được hỗ trợ vốn để tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Nhìn lại 92 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, vị thế của Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và khẳng định rõ vai trò, vị trí của các cấp Hội trong sự nghiệp CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh cần đoàn kết phấn đấu và nổ lực hơn nữa, tập trung củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh trên các mặt: tư tưởng, tổ chức và hành động; Các cấp Hội tiếp tục đề ra các biện pháp thiết thực hơn nữa trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hội viên nông dân ra sức thi đua thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua mà Nghị quyết Hội Nông dân các cấp đã đề ra; Tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành liên quan và đẩy mạnh mối liên kết, hướng dẫn, giúp đỡ nông dân hình thành các nhóm sản xuất, các tổ hợp tác, hợp tác xã... để nâng cao sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Các cấp Hội phải thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tâm huyết với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nông dân. Hội phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân để đề xuất những giải pháp tích cực với cấp uỷ Đảng và các cấp chính quyền. Có như vậy, hoạt động Hội và phong trào nông dân tỉnh ta luôn đi đúng hướng "thiết thực, sáng tạo, phát triển bền vững" để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
124
Hôm nay
872
Tháng này
201,914
Tổng truy cập
2,530,322