banner
 13/02/2023 11:06:21 AM

Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh: Làm tốt công tác hỗ trợ nông dân vay vốn tín dụng ưu đãi thông qua ngân hàng Chính sách Xã hội

Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ từ nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội do Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh quản lý là trên 99 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 29,82% tổng dư nợ ủy thác toàn huyện) cho 2.086 hộ vay tại 50 tổ TK&VV.
Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH mà nhiều nông dân trong huyện đầu tư mở rộng chăn nuôi bò mang lại hiệu quả cao

Ngay từ khi có các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội Nông dân huyện đã kịp thời xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai một cách sâu rộng nội dung chương trình đến tận cán bộ, hội viên nông dân cơ sở; Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở được quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung các công việc ủy thác theo quy định. Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân mạnh dạn vay vốn ưu đãi, đồng thời tham gia gửi tiền tiết kiệm tại các Tổ TK&VV.

Sau hơn 20 năm thực hiện hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân huyện ngày càng tăng cao cả về số lượng vốn vay và đối tượng vay vốn. Tính đến nay, tổng dư nợ do Hội Nông dân huyện quản lý là trên 99 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29,82% tổng dư nợ ủy thác toàn huyện, tổng số hộ đang còn dư nợ là 2.086 hộ tại 50 tổ TK&VV.

Trong những năm qua, đi đôi với việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng, Hội luôn quan tâm công tác nâng cao chất lượng tín dụng, tích cực phối hợp cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục rà soát củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV, phối hợp tăng cường nhiều biện pháp đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, nợ xâm tiêu, chiếm dụng, xử lý các trường hợp có khả năng trả nợ nhưng chây ỳ, dây dưa không trả nợ; đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh, củng cố, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp Hội cơ sở; tích cực phối hợp với Ban thu hồi nợ quá hạn xã để tìm biện pháp xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn và lãi tồn đọng. Nhờ đó, chất lượng dư nợ ủy thác đến nay được nâng lên rõ rệt, nợ quá hạn thuộc Hội Nông dân huyện quản lý giảm 15 triệu đồng so với đầu năm 2022.

Công tác tuyên truyền nhận tiền gửi tiết kiệm đối với thành viên vay vốn thông qua Tổ TK&VV đã được triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nhằm tạo thói quen tích góp tiết kiệm, tích lũy nguồn vốn trả nợ gốc và lãi; đồng thời, tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tính đến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ viên do Hội Nông dân huyện quản lý hơn 3,7 tỷ đồng. Việc đánh giá xếp loại Tổ TK&VV được phối hợp thực hiện hàng tháng, nhằm kịp thời phát hiện và có giải pháp củng cố các tổ trung bình, yếu kém ngày càng hoạt động tốt hơn; tỷ lệ tổ tốt tăng lên đáng kể, còn rất ít tổ khá, trung bình, không có tổ yếu kém.

Thông qua nguồn vốn vay, các cấp Hội có điều kiện làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của hội viên, mang lại quyền lợi kinh tế thiết thực cho Nông dân nói riêng và người dân nói chung tại địa phương… Hội Nông dân từ huyện đến xã chủ động lồng ghép chương trình này vào hoạt động của Hội, đã thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia vào tổ chức Hội.

Có thể nói, kết quả thực hiện hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong những năm qua đã có những tác động tích cực, trở thành động lực trong công tác giảm nghèo, tạo điều kiện cho Nông dân nghèo ở Sơn Tịnh có vốn sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống, giúp thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng, giải quyết được việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trung Tín
Video
Thống kê truy cập
Đang online
185
Hôm nay
416
Tháng này
200,079
Tổng truy cập
2,528,487