banner
 22/05/2023 10:31:40 AM

Hội Nông dân huyện Sơn Hà: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Vừa qua, Hội Nông dân huyện Sơn Hà đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đại hội đã bầu ra 25 Ủy viên Ban Chấp hành khóa XII; Ban Chấp hành đã bầu ra 07 UVBTV, đồng chí Nguyễn Tấn Công tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Sơn Hà nhiệm kỳ 2023 - 2028

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Sơn Hà đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Kết quả đến cuối năm 2022 đã có 3.724 hộ được xét đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (tăng 2.066 hộ so với đầu nhiệm kỳ). Trong đó, cấp Trung ương có 01 hộ ; cấp tỉnh có 51 hộ; cấp huyện có 530 hộ và cấp xã có 3.142 hộ. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều gương nông dân tiêu biểu, điển hình, nhiều mô hình kinh tế phát triển theo hướng hàng hóa với quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đ/c Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh đến dự và phát biểu tại Đại hội đại biểu HND huyện Sơn Hà lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Điển hình như trang trại chăn nuôi hơn 300 con heo thịt và heo nái sinh sản của bà Dương Thị Minh Thi ở xã Sơn Hạ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động; mô hình nuôi bò và nuôi heo thịt kết hợp kinh doanh vận tải của ông Đỗ Nhật Linh, xã Sơn Hạ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 15 lao động; mô hình trồng bưởi da xanh, trồng mít thái trên đất đồi quy mô 3ha kết hợp chăn nuôi vịt, gà của hộ ông Đinh Xuân Phăng, xã Sơn Cao... cho hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm phẩm cũng được nâng lên theo phương thức sản xuất, chăn nuôi theo hướng sinh thái, hữu cơ bền vững.

Nhiều sản phẩm đặc trưng của nông dân huyện Sơn Hà được trưng bày tại Đại hội

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, xây dựng được các mô hình kinh tế có hiệu quả. Đồng thời vận động, hướng dẫn nông dân thành lập19 Hợp tác xã,14 tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, thông qua Hợp tác xã, các chi, tổ Hội nghề nghiệp đã xây dựng được các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp giúp người nông dân liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, bước đầu hình thành cho hội viên tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đ/c Đinh Xuân Dũng (phải), Phó Bí Thư Huyện ủy tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cho CB, HVND huyện Sơn Hà tại Đại hội.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tiếp tục vận động, phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, đến cuối năm 2022 nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện đang quản lý là 3.582.350.000 đồng cho 116 hộ vay, thông qua 25 Dự án. Phối hợp Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tín chấp cho vay của các chương trình tín dụng chính sách tính đến cuối năm 2022 là136.671,484 triệu đồng với 3.269 hộ vay tại 87 Tổ TK&VV, (tăng hơn 26,671 triệu đồng so với cuối năm 2018). Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, tổng số tiền dư nợ là 57.130 triệu đồng, có 20 tổ vay vốn, với 869 hộ vay, (tăng 11,13 triệu đồng so với cuối năm 2018).

Thông qua các nguồn vốn vay, các cấp Hội đã tích cực vận động, hướng dẫn hộ vay tham gia các dự án phát triển mô hình kinh tế trong nông nghiệp, đến nay đã có 4 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân và là điểm sáng trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân để nhân rộng.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào nông dân NK 2018 - 2023 được khen thưởng tại Đại hội

Có thể nói, trong 05 năm qua, Phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi ở huyện Sơn Hà phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng. Qua đó cho thấy trình độ sản xuất của nông dân có nhiều chuyển biến tích cực, nông dân đã mạnh dạn áp dụng cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất ngày càng nhiều. Một số nông dân biết sử dụng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tư duy kinh tế hộ gia đình dần được thay thế bởi tư duy kinh tế hợp tác, liên kết chuỗi nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp; dần hình thành các vùng kinh tế sản xuất hàng hóa tập trung, cung cấp thực phẩm và nguyên liệu ra thị trường. Nhận thức chính trị ngày càng được nâng lên, nông dân tích cực tham gia và đóng góp xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
204
Hôm nay
296
Tháng này
208,638
Tổng truy cập
2,537,046