banner
 20/02/2020 02:19:54 PM

Hải Phòng: Lộ thêm bãi cọc nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng

Vừa qua, một hộ gia đình ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng khi tát ao thu hoạch cá đã phát hiện 13 chiếc cọc gỗ cổ nghi có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm xưa và đã báo cáo với chính quyền địa phương.
Khu vực phát lộ 13 cọc gỗ tại ao canh tác hộ ông Đào Văn Đến, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Khi nhận được tin báo của địa phương, Sở Văn hóa và Thể thao (Sở VHTT) TP.Hải Phòng đã có văn bản trình UBND TP đề nghị cấp phép khai quật khẩn cấp 13 cọc gỗ nói trên tại khu vực Đầm Thượng, thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Chiều 19/2, trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Minh Luân- Chủ tịch UBND xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cho biết: Ngày 9/2, trong lúc tát cạn ao để thu hoạch cá, gia đình ông Đào Văn Đến (trú tại xã Lại Xuân) phát hiện dưới đáy ao có 13 cọc gỗ. Trước đó, ông có nghe thông tin trên địa bàn huyện Thủy Nguyên mới phát hiện 1 bãi cọc gỗ cổ có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng của cha ông ta năm xưa nên ông Đến đã trình báo cơ quan chức năng về sự việc nêu trên. Ngay khi nhận được trình báo của người dân, UBND xã đã báo cáo lên huyện, sau đó UBND huyện đã cử cán bộ về kiểm tra và có văn bản báo cáo Sở VHTT Hải Phòng.

Ông Luân cho biết thêm: Khu Đầm Thượng có diện tích khoảng 40 ha. Trước đó, vào khoảng năm 2009, người dân địa phương đào ao cũng phát hiện những chiếc cọc gỗ. Do không có hiểu biết nên họ nhổ về để làm nhà, đóng cửa. Việc phát hiện của người dân rất lẻ tẻ nên không ai để ý đó là những chiếc cọc có thể liên quan tới trận chiến Bạch Đằng. Cho tới gần đây, thông tin về bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, huyện Thủy Nguyên (bãi cọc được phát hiện vào cuối năm 2019) được các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn đánh giá có thể là một trận địa trong trận chiến Bạch Đằng đã được người dân hết sức chú ý. Chính vì vậy, khi thấy những chiếc cọc dưới đáy ao, ông Đến đã giữ nguyên hiện trạng và lập tức trình báo với chính quyền địa phương.

 

Ngày 12/2/2020, Viện Khảo cổ học đã phối hợp với UBND huyện Thủy Nguyên tiến hành khảo sát sơ bộ khu vực phát hiện bãi cọc tại gia đình ông Đến.

Qua khảo sát khu vực bãi cọc được phát hiện nêu trên cho thấy, các cọc gỗ tại ao nhà ông Đào Văn Đến có giá trị trong việc nghiên cứu lịch sử về trận chiến Bạch Đằng năm 1288.

Tuy nhiên, hiện tại, một số cọc đã bị hủy hoại do không được bảo vệ đúng cách. Đặc biệt, gia đình ông Đến đang hút bùn, cải tạo mặt đáy để nuôi thả cá, nếu không kịp thời tổ chức khai quật khẩn cấp thì những di tích cọc gỗ trên sẽ tiếp tục bị hủy hoại và không còn giá trị để nghiên cứu đánh giá tổng thể trận chiến trên sông Bạch Đằng.

 

Đây là bãi cọc thứ 2 được phát lộ trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Trước đó, ngày 27/11/2019, Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng đã tiến hành khai quật bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên. 27 chiếc cọc gỗ có niên đại hàng nghìn năm tuổi đã xuất lộ trên diện tích khoảng 1.000 m2 tại khu vực cánh đồng Cao Quỳ tại xã Liên Khê.

Di tích bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ được các chuyên gia, các nhà nghiên cứu nhận định có thể là một trận địa có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIII, nhiều khả năng liên quan đến trận chiến trên sông Bạch Đằng chống quân Nguyên Mông năm 1288.

 

 

Nguồn: Dân Việt http://danviet.vn/tin-tuc/hai-phong-lo-them-bai-coc-nghi-lien-quan-den-chien-thang-bach-dang-1060249.html
Video
Thống kê truy cập
Đang online
38
Hôm nay
1,266
Tháng này
209,608
Tổng truy cập
2,538,016