banner
 17/02/2021 10:31:27 AM

Covid-19: Hải Dương đề nghị các tỉnh, thành giáp ranh hỗ trợ lưu thông nông sản

Ngày 16/2, UBND tỉnh Hải Dương đã có Văn bản số 517/UBND-VP về việc tạo điều kiện thông thương hàng hoá. Tuy nhiên đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe hàng của tỉnh đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt phòng dịch...
Hàng chục nghìn tấn cà rốt của tỉnh Hải Dương đang đến kỳ thu hoạch để phục vụ xuất khẩu cần được lưu thông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, từ 0h ngày 16/2, tỉnh Hải Dương đã triển khai việc giãn cách toàn xã hội trên địa bàn, thời gian là 15 ngày.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, tiêu thụ nông sản, thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, nhập khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp để hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết. Đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, xu hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa) cần được tiêu thụ.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh Hải Dương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn tỉnh, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh với Hải Dương không cho xe hàng của tỉnh đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt phòng dịch.

Cụ thể, ngay trong chiều 16/2, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hải Phòng đã ban hành chỉ thị dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2 đến ngày 3/3).

Để giải quyết vấn đề trên, ngày 16/2, UBND tỉnh Hải Dương đã có Văn bản số 517/UBND-VP về việc tạo điều kiện thông thương hàng hoá gửi UBND các tỉnh lân cận. Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương, UBND TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quan tâm, chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện, cho phép các phương tiện, lái xe, người giao-nhận hàng hoá của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hoá, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng quy định.

Trước đó, nhiều chủ cơ sở sơ chế, kinh doanh cà rốt tại huyện Cẩm Giàng chưa nắm được quy định mới về vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực phong tỏa, dẫn đến việc nhiều xe chở cà rốt bị tắc ở các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Cụ thể, từ 5h sáng 16/2, xe chở cà rốt đi từ xã Đức Chính đến xã Đồng Lạc (TP.Chí Linh) của một chủ cơ sở sơ chế, kinh doanh cà rốt ở thôn An Phú tắc ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hàn. Đến khoảng 10h, xe mới đi được qua chốt. Ngày 14/2, xe của một chủ cơ sở khác ở thôn Lôi Xá tắc ở chốt kiểm soát dịch tại thị trấn Lai Cách (đối diện cổng khu công nghiệp Đại An) từ 7h sáng đến 11h trưa.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong ngày 16/2, doanh nghiệp dự kiến xuất đi 2 xe cà rốt với tổng trọng lượng 56 tấn cho khách hàng xuất đi Malaysia, hai chiếc xe đi từ xã Đức Chính qua trạm kiểm soát dịch tiếp giáp tỉnh Bắc Ninh. Theo hướng dẫn vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch tại văn bản số 305/SGTVT-P5 của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương thì các phương tiện trong huyện Cẩm Giàng không được ra khỏi huyện do địa phương đã bị phong tỏa, cách ly y tế từ ngày 5/2. Thời gian tới, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp cho các chủ cơ sở sơ chế, kinh doanh nông sản về quy định trên, khuyến khích chủ các cơ sở thuê người và phương tiện ở ngoài huyện về chuyên chở nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 05 ngày 28/1/2021 nêu rõ việc phòng chống dịch vẫn phải bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất.

Nguồn Dân Việt https://danviet.vn/covid-19-hai-duong-de-nghi-cac-tinh-thanh-giap-ranh-ho-tro-luu-thong-nong-san-20210216215616158.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
69
Hôm nay
1,297
Tháng này
209,639
Tổng truy cập
2,538,047