banner
 06/12/2021 04:18:55 PM

Chuyên gia: Biến thể Omicron báo hiệu sự kết thúc của đại dịch Covid-19

Tiến sĩ Richard Friedland - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Netcare - điều hành mạng lưới chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất Nam Phi, bao gồm hơn 50 bệnh viện tin rằng, siêu biến thể Omicron có thể, đánh dấu "sự kết thúc của Covid-19".
Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng cách ngoáy mũi tại một điểm xét nghiệm di động ở Cape Town, Nam Phi. Ảnh Getty Images

Cả thế giới đang siết chặt các biện pháp kiểm dịch vì lo ngại siêu biến thể Omicron, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn được rằng, một số lượng lớn các đột biến của biến thể Omicron có thể khiến nó trở nên nguy hiểm hơn, dễ lây truyền hơn hoặc thậm chí kháng vaccine hơn so với các chủng đột biến trước đây hay không.

Rõ ràng cả thế giới đang lo lắng về siêu biến thể mới. Nhưng có thể Omicron không mạnh hơn, hoặc có lẽ ít mạnh hơn so với các biến thể Covid trước đó.

Tiến sĩ Richard Friedland - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Netcare, điều hành mạng lưới chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất Nam Phi, bao gồm hơn 50 bệnh viện tin rằng, biến thể Omicron có thể báo hiệu sự kết thúc của đại dịch Covid-19.

Lý giải cho điều này, ông Friedland cho rằng, tại Nam Phi, trong 3 đợt bùng phát Covid-19 trước, sự gia tăng biến thể của virus tỷ lệ thuận với số ca mắc mới và số người bệnh phải nhập viện trên toàn mạng lưới của Netcare.

 Tuy nhiên, trong đợt bùng phát mới liên quan đến siêu biến thế Omicron lần này, theo ông Friedland, điều đó dường như không xảy ra. Vị Tiến sĩ cho rằng, mặc dù có nhiều đột biến nhất từ trước tới nay, nhưng Omicron đã yếu hơn. Hay nói cách khác, virus gây bệnh Covid-19 đang tự suy yếu dần, đến mức, dù virus dễ lây truyền hơn nhưng không gây ra bệnh nặng, dẫn đến việc đến nay không có nhiều người phải nhập viện vì căn bệnh này.

Ông Friedland cho rằng, điều này tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch cúm Tây Ban Nha.

"Nếu trong đợt bùng phát thứ 2 và thứ 3, chúng tôi ghi nhận các ca nhập viện rất đáng kể, nhưng lần này chúng tôi không thấy điều đó. Vì vậy, tôi thực sự nghĩ rằng, điều này có thể báo hiệu sự kết thúc của Covid-19, nó (virus gây bệnh) tự suy yếu đến mức rất dễ lây lan nhưng không gây ra bệnh nặng. Đó là điều đã xảy ra với bệnh cúm Tây Ban Nha", ông Friedland nói.

Đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã giết chết khoảng 25-50 triệu người. Đến năm 1920, căn bệnh phát triển thành một dạng ít gây chết người đáng kể, về cơ bản chỉ giống như bệnh cúm thông thường.

"Chúng tôi đang chứng kiến những ca lây nhiễm tăng cao ở những người đã được tiêm phòng, nhưng những ca mắc này chỉ ở mức độ từ rất nhẹ đến trung bình", ông Friedland nhấn mạnh.

Nguồn: https://danviet.vn/chuyen-gia-bien-the-omicron-bao-hieu-su-ket-thuc-cua-dai-dich-covid-19-20211205122226078.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
192
Hôm nay
1,306
Tháng này
213,338
Tổng truy cập
2,541,746