banner
 24/09/2019 09:29:49 AM

Cần tiếng nói chung trong giải quyết vấn đề rác thải ở Đức Phổ

Kể từ khi một số người dân ở xã Phổ Thạnh dùng chướng ngại vật chặn xe chở rác, không cho xe vào Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đức Phổ, rác thải bị ứ đọng khắp nhiều nơi bốc mùi hôi thối. Sự việc này đã xảy ra hơn 1 năm nên đa số người dân khu vực phía Nam của huyện Đức Phổ mong muốn các ngành, các cấp của tỉnh sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đảm bảo cuộc sống.
Rác thải ngập tràn cửa biển Sa Huỳnh và khu vực neo đậu tàu thuyền

Rác thải tràn ngập khắp nơi

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường địa bàn huyện Đức Phổ, nhất là xã Phổ Thạnh ngày càng trở nên trầm trọng.

Đi dọc tuyến Quốc lộ 1 và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Đức Phổ, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bao rác vứt bỏ ngổn ngang hai bên lề đường. Thậm chí, nhiều điểm ven đường trở thành điểm tập kết rác của nhiều hộ dân. Rác tập kết lâu ngày không được xử lý gây ô nhiễm môi trường và bốc mùi hôi thối.

Đặc biệt, tại khu vực cửa biển Sa Huỳnh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Bởi, những bao rác khắp nơi trôi dạt vào, nhất là sau mỗi lần thủy triều, rác từ các cửa sông, luồng lạch theo dòng nước trôi ra cửa biển. Gió từ biển thổi vào khu dân cư mang theo mùi hôi thối, khiến cho những gia đình sống ở đây rất khó chịu.

Sau khi Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt ngừng hoạt động, huyện Đức Phổ đã yêu cầu chính quyền các thôn, xã vận động nhân dân tự xử lý rác và vệ sinh môi trường tại các khu dân cư. Một số người dân đã xử lý rác thải như đốt, đào hố chốn lấp rác. Thế nhưng, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Ông Phạm Văn Thanh ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh cho biết: Đặc thù ở vùng biển, diện tích hẹp, dân cư đông nên nguồn rác thải thải ra môi trường hàng ngày rất lớn. Chính vì vậy, kể từ khi nhà máy ngừng hoạt động đến giờ rác thải ùn ứ rất nhiều, gây nên tình trạng ô nhiễm ở nhiều nơi. Thời gian qua, đoàn viên thanh niên, các đoàn thể địa phương mỗi tháng đều tổ chức dọn vệ sinh môi trường, nhưng đâu rồi cũng vào đấy, vì lượng rác thải quá lớn.

Qua tính toán, mỗi ngày, huyện Đức Phổ có khoảng 25 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Sau hơn 1 năm kể từ ngày một số người dân Phổ Thạnh cản trở, không cho nhà máy xử lý rác hoạt động đã làm cho rác thải ứ đọng khắp nơi.

Ông Võ Ngọc Duyên, Trưởng thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh bày tỏ: Cần phải có giải pháp để giải quyết ngay tình trạng này. Nếu để ô nhiễm kéo dài thì nguy cơ xảy ra dịch bệnh xảy rất cao và không thể lường trước được hậu quả. Môi trường sống của người dân bị đe dọa nghiêm trọng vì ô nhiễm Môi trường sống của người dân bị đe dọa nghiêm trọng vì ô nhiễm

Còn ông Nguyễn Sương, Trưởng thôn La Vân, xã Phổ Thạnh thì cho rằng, cách tốt nhất là nhà máy đi vào hoạt động trở lại mới có thể xử lý được triệt để tình trạng ô nhiễm hiện nay. Chứ cách xử lý như hồi xưa là chôn lấp thì rác thải lâu ngày vẫn tồn tại trong lòng đất, đâu có hết đâu.

Theo một số người dân xã Phổ Thạnh, việc Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đức Phổ hoạt động trở lại là rất cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan chức năng phải giám sát chặt chẽ vận hành của nhà máy, khắc phục những lỗi đã chỉ ra theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh nhằm bảo đảm môi trường cho khu vực xung quanh. Nhà máy đi vào hoạt động trở lại vừa giải quyết được lượng rác ở bãi chôn lấp cũ vừa giải quyết bài toán rác thải sinh hoạt hàng ngày đang gây ô nhiễm nặng ở địa phương.

Kỳ vọng tìm ra tiếng nói chung

Để gặp gỡ, đối thoại với người dân nhằm tìm ra tiếng nói chung và giải pháp tối ưu nhất, sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Phổ Thạnh nói riêng và các xã khu vực phía Nam huyện Đức Phổ nói chung, dự kiến cuối tháng 9 này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ liên quan đến hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đức Phổ.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã phía Nam của huyện Đức Phổ kỳ vọng rằng, thông qua buổi đối thoại, giữa chính quyền và người dân sẽ tìm được tiếng nói chung, để giải quyết bài toán rác thải ở địa phương.

Hơn 1 năm nay, kể từ khi một số người dân xã Phổ Thạnh cản trở không cho nhà máy xử ý rác thải hoạt động, gia đình ông Nguyễn Thái, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu phải tự xử lý rác thải tại nhà. Giải pháp tạm thời này gây không ít khó khăn cho gia đình ông cũng như người dân các xã phía Nam của huyện Đức Phổ. Thế nên, sau khi nghe tin, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ trực tiếp đối thoại với nhân dân Phổ Thạnh để giải quyết vấn đề này ông Thái rất vui mừng. Ông kỳ vọng rằng, người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi sẽ có giải pháp hợp lòng dân. “Nguyện vọng của bản thân tôi cũng như nhiều người khác là làm sao các cấp chính quyền và người dân ngồi lại với nhau để cùng nhau hiến kế, thảo luận, để có giải pháp tốt nhất xử lý vấn đề rác thải và tình trạng ô nhiễm hiện nay”- Ông Nguyễn Thái mong muốn.

Rác thải bủa vây nhiều nơi trên địa bàn xã Phổ Thạnh Rác thải bủa vây nhiều nơi trên địa bàn xã Phổ Thạnh. Không riêng gì ông Thái mà nhiều người dân các xã phía Nam của huyện Đức Phổ mong muốn, qua buổi đối thoại, người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi sẽ thông tin kết quả giải quyết các kiến nghị của một số hộ dân xã Phổ Thạnh. Đồng thời, thắng thắn nêu những sai phạm và kết quả xử lý cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị liên quan đến thực thi nhiệm vụ, dẫn đến những sai sót trong quá trình đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ.

Việc nhìn thẳng vào sự thật, kiên quyết khắc phục sai phạm của chính quyền sẽ tạo sự đồng lòng của người dân. Cùng với ý kiến của người dân địa phương, trên các trang mạng xã hội, sau khi nắm được thông tin Bí thư Tỉnh ủy sẽ đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh, nhiều người rất kỳ vọng buổi đối thoại của sẽ thành công.

Tài khoản “Thiên Quỳ Tử” bày tỏ: "Khi cấp ủy, chính quyền đã dũng cảm, cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, xin lỗi, sửa sai theo hướng có lợi cho nhân dân thì người dân xã Phổ Thạnh cũng nên động thuận, đồng lòng trong giải quyết. Có vậy mới thuận “lòng dân- ý Đảng".

Còn tại khoản “Nguyễn Xuân Quỳnh” thì cho rằng: Ông cha ta có câu “chín bỏ làm mười”. Hay là bà con hãy mở lòng ra vì một môi trường sống tốt đẹp hơn trong hiện tài và tương lai. Có như thế mới hy vọng “hai đường thẳng sẽ gặp nhau ở một điểm”, để sớm trả lại cho Sa Huỳnh bầu không khí trong lành như xưa.

Có thể nói, trước sự cầu thị của lãnh đạo tỉnh và chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất kỳ vọng buổi đối thoại sẽ thành công. Qua đó, chính quyền và nhân dân cùng có tiếng chung, đề ra các giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày của 3 xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh và Phổ Châu, cũng như xử lý rác tồn đọng tại bãi chôn lấp cũ, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu vực sinh sống của nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển KT- XH của địa phương.

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
47
Hôm nay
689
Tháng này
220,799
Tổng truy cập
2,499,506