banner
 08/02/2021 03:39:43 PM

Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo: Dịch Covid-19 ở TP.HCM phức tạp, chưa xác định được điểm đầu lây nhiễm

Tham dự cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tình hình dịch của TP.HCM khá phức tạp, sẽ còn tiếp tục có các ca mắc mới.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng.

Sau khi nghe báo cáo về 24 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 sáng 8/2, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, hầu hết các ca mắc Covid-19 mới của TP.HCM không có biểu hiện, triệu chứng nên việc gấp rút kiểm soát các địa bàn, xét nghiệm, tầm soát là vô cùng quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, các ca Covid-19 trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây, đã có những ca nhiễm nhưng không phát hiện ra được. "Lưu ý rằng ổ dịch trong khu bốc xếp đã có từ trước, 24 ca vừa báo cáo, 4 ca công bố sáng nay và bệnh nhân 1979 chỉ là các ca mới mắc. Tình hình dịch khá phức tạp vì đã trải qua các chu kỳ lây nhiễm, trong khi chưa xác định được điểm đầu lây nhiễm", Bộ trưởng Long nhận định.

Chính vì vây, Bộ trưởng cho rằng có thể sẽ có thêm các trường hợp nhiễm trong thời gian tới, không dừng ở con số 29 như hiện nay. Mặc dù nhóm nhân viên vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, lây sang nhóm hành khách hoặc phục vụ mặt đất ở sân bay, nhưng giao lưu của nhóm này với cộng đồng rất lớn, nguy cơ lây nhiễm khá phức tạp.

"TP.HCM cần có hành động quyết liệt, nhanh chóng, cần nâng cao hơn 1 mức, mạnh hơn 1 mức. Phải xác định các trường hợp là công nhân, người thân trong gia đình nhân viên khu vận chuyển hàng hóa là nguy cơ nhất, coi đây là các trường hợp nghi nhiễm, phải truy vết tất cả các công nhân làm cùng nhau trong khu vực đó (khoảng 60 người), sau đó làm rộng ra. Tôi nghi ngờ rằng có nhiều ca đã nhiễm bệnh và đã khỏi, ca bệnh 1979 không phải là bệnh nhân đầu tiên", Bộ trưởng Long khẳng định.

Bộ trưởng yêu cầu thành phố phải khoanh vùng nhanh tất cả địa bàn có người nhiễm, lấy mẫu triệt để trên diện rộng, các trường hợp liên quan đến ca bệnh, sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để đỡ ảnh hưởng đến người dân. Để thực hiện được xét nghiệm nhanh, Bộ trưởng đề nghị các F1 phải xét nghiệm đơn, còn cộng đồng làm gộp mẫu. Thành phố cần phải lấy mẫu theo cụm gia đình, như khu Mả Lạng có 775 hộ gia đình, mỗi hộ sẽ lấy mẫu để chung trong 1 ống, nếu mẫu nào dương tính thì đưa toàn bộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần 2. Như vậy mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm và tầm soát.

Nguồn Dân Việt https://danviet.vn/bo-truong-bo-y-te-canh-bao-dich-covid-19-o-tphcm-phuc-tap-chua-xac-dinh-duoc-diem-dau-lay-nhiem-20210208120554853.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
141
Hôm nay
1,753
Tháng này
210,095
Tổng truy cập
2,538,503