banner
 06/12/2021 03:55:54 PM

Tự hào Nông dân Việt Nam 2021: Khép lại một hành trình, mở ra nhiều cơ hội hợp tác

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 khép lại bằng hình ảnh những nông dân giản dị trong từng nụ cười, ánh mắt nhưng suy nghĩ lớn, làm lớn. Chắc chắn một thế hệ nông dân mới - nông dân thông minh để xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh sẽ sớm hình thành.
Các Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ t

Những nông dân Việt Nam xuất sắc giản dị nhưng làm lớn

Bước từng bước chậm rãi trên đôi chân không lành lặn, ông Nguyễn Trọng Duy (ở thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) tiến về giữa sân khấu để nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 do đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.

Một hình ảnh khiến nhiều người xúc động về những người nông dân giản dị, hiền lành nhưng luôn nỗ lực, khát vọng vươn lên dù đôi chân không lành, dù đất đai cằn cỗi hay mưa dông, nắng hạn... 

Được biết, dù có khó khăn trong việc đi lại hơn những người bình thường, ông Duy vẫn có 10ha đất áp dụng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây công nghiệp, cây lương thực, với thu nhập bình quân hàng năm 1,2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10 - 15 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông cũng là người đóng góp 900m2 đất ngay trung tâm đầu cầu Suối Sập để xây dựng hội trường thôn 2, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tại Lễ tôn vinh, Nông dân xuất sắc Đặng Văn Đạt (SN 1960) đến từ Hà Giang gây ấn tượng mạnh với mọi người trong bộ trang phục dân tộc Dao.

Ông Đạt chia sẻ: Thôn Nà Nghè, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, Hà Giang nơi ông sinh sống với đa phần là đồng bào dân tộc Dao, đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Khi biết tin ông được về thủ đô Hà Nội tham dự Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2021 bà con trong thôn đã nô nức đến chúc mừng. Vợ con ông đã chuẩn bị cho ông những bộ quần áo dân tộc Dao đẹp nhất để ông mang theo trong chuyến đi.

"Trong chuyến đi này tôi đã được gặp gỡ, kết nối, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm làm ăn của các Nông dân Việt Nam xuất sắc. Đây là những tư liệu quý để tôi tuyên truyền, vận động bà con trong bản mình đổi mới phương thức sản xuất, áp dụng KHKT trong sản xuất nông, lâm nghiệp"- ông Đạt nói.

Được biết, không chỉ là người đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Đạt còn là hộ làm kinh tế giỏi của thôn Nà Nghè. Trong những năm qua, ông Đạt đã hiến 3.500m2 đất để xây dựng điểm trường của thôn, làm đường xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế VAC…

Khép lại hành trình, mở ra cơ hội

Chuỗi Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2021 đã khép lại bằng đêm tôn vinh và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021. Trước đó, các nông dân đã cùng nhau tìm cơ hội chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong sản xuất tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ VI chủ đề: Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp và Ngày hội Nông dân không dùng tiền mặt, 2 sự kiện trong chuỗi chương trình.

Như bà Hoàng Thị Gái - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 đến từ TP.Hải Phòng qua tích tụ ruộng đất hiện nay đã có 100ha trồng lúa, trồng rau màu, trong đó có nhiều loại rau, củ quả xuất khẩu. Bà Gái cũng liên kết với hàng trăm nông dân trong vùng để trồng rau sạch phục vụ xuất khẩu.

Hỏi bà làm thế nào để kết nối được tất cả các nông dân, bà Gái nói: "Chúng tôi thành lập các nhóm Zalo, các tổ đội trao đổi thông tin sản xuất hàng ngày". Quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số trong nông nghiệp nhưng bà Gái bảo: "Còn cục gạch thì chưa thể nói đến chuyển đổi số. Làm sao mỗi nông dân phải chuyển từ "cục gạch" lên điện thoại smartphone thì triển khai công việc sẽ càng nhanh chóng, thuận lợi" - bà Gái nói. Bà cũng là một trong những nông dân "nhanh chân" gặp Đại sứ Israel tại Việt Nam hỏi về công nghệ tưới nhỏ giọt.

Hay như ông Lê Văn Quyết, Nông dân xuất sắc tỉnh Đồng Nai, tham gia các sự kiện trong chuỗi Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam nhưng ông vẫn điều khiển từ xa... bán 30.000 con gà mỗi ngày.

Ông Đinh Ngọc Khương, Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 đến từ tỉnh Bình Dương có doanh thu lớn nhất, đạt 90 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 5 tỷ đồng/năm từ mô hình trồng cao su, trồng cây ăn trái, nuôi gà giống, gà thịt, cung cấp thức ăn chăn nuôi… Ông Lê Văn Đạt đến từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021" tạo nhiều việc làm nhất.

Kết thúc Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021, ông Triệu A Sơn, Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 tỉnh Lào Cai bảo: Ngày hội lớn đã kết thúc, mọi người phải chia tay nhau cũng buồn nhưng chúng tôi đều hứa hẹn sẽ cùng cố gắng để sớm gặp lại nhau ở Thủ đô.

Trải qua 1 năm đầy biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông dân chúng tôi có những người vui, người buồn. Nhưng tựu chung lại, sau khi được tham dự buổi Lễ tôn vinh 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc là sự động viên, khích lệ vô cùng to lớn để chúng tôi được tiếp thêm động lực trong lao động, sản xuất. 

"Người dân ở Nậm Đét chúng tôi trồng quế còn phụ thuộc nhiều vào phương thức canh tác truyền thống, nên năng suất và chất lượng chưa cao, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhưng sau chương trình này, tôi đã hiểu hơn thế nào là chuyển đổi số trong nông nghiệp" - ông Sơn nói.

Nguồn: https://danviet.vn/tu-hao-nong-dan-viet-nam-2021-khep-lai-mot-hanh-trinh-mo-ra-nhieu-co-hoi-hop-tac-20211203163500126.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
285
Hôm nay
1,004
Tháng này
221,114
Tổng truy cập
2,499,821