banner
 29/10/2019 03:19:51 PM

Sơn Tây: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay tín dụng

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nông dân ở huyện vùng cao Sơn Tây đã đầu tư trồng trọt, chăn nuôi bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống .
Từ nguồn vốn vay tín dụng, nhiều nông dân huyện Sơn Tây đầu tư chăn nuôi bò sinh sản

Gia đình Anh Đinh Văn Thây ở Thôn Gò Lã xã Sơn Dung, là một trong những hộ điển hình. Được biết, 5 năm trước, Chi nhánh NHCSXH huyện Sơn Tây tạo điều kiện cho gia đình anh vay 50 triệu đồng để làm ăn. Nhờ có nguồn vốn và sự hướng dẫn sử dụng vốn, anh Thây đã mạnh dạn đầu tư trồng keo để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay vườn keo của anh đã cho thu hoạch, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Có vốn trong tay, anh Thây tiếp tục mở rộng đầu tư vào chăn nuôi heo ky, bò, dê. Hiện nay gia đình anh đang có đàn heo ky 32 con, 7 con bò và đàn dê trên 20 con. Với mô hình trồng keo, mỳ kết hợp chăn nuôi heo, dê, bò, hàng năm đem lại thu nhập cho gia đình anh trên 200 triệu đồng.

Anh Thây phấn khởi cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng CSXH mà gia đình tôi hiện tại đã thoát được cái nghèo, sắp tới khai thác keo, gia đình tôi mua thêm con bò để nuôi và nhân đàn để tăng thu nhập ổn định hơn. Hiện nay, nhiều tư thương đã gạ hỏi mua vườn keo của tôi lên đến trên 200 triệu rồi nhưng tôi chưa có ý định bán…”

Cũng như anh Thây, gia đình anh Đinh Văn Nghĩa ở xã Sơn Dung cũng được NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ năm 2015 để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Cùng với việc trồng keo đến nay, gia đình anh Nghĩa đã phát triển đàn bò lên được 14 con. Nguồn thu nhập từ cây keo và chăn nuôi đã giúp gia đình anh có tiền để trả nợ cho Ngân hàng, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Có được kết quả này, ngoài sự nổ lực của bản thân gia đình, còn có sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện Sơn Tây đã hướng dẫn cách làm ăn cũng như sử dụng nguồn vốn thì hầu hết những hội viên được vay vốn đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư vốn đê chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và cho thu nhập cao, từng bước xóa nghèo bền vững.

Thực hiện chính sách tính dụng theo Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI), huyện Sơn Tây đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, hội đoàn thể trong huyện đẩy mạnh các chương trình cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhờ đó, đến nay gần 99 % hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện đã tiếp cận đến nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Tổng số dư nợ cho vay từ NHCSXH huyện đến tháng 7/2019 đạt trên 113 tỷ đồng cho trên 4.000 hộ vay.

Nguồn vốn tín dụng khi đến tay người nghèo đã tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế hộ, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiện tại, huyện Sơn Tây có 14 chương trình tín dụng chính sách, với mức lãi suất vay thấp. Các Quy định về thủ tục cho vay rất đơn giản và được các hội, đoàn thể đứng ra nhận ủy thác, tư vấn sử dụng nguồn vốn là điều kiện thuận lợi để các hộ nghèo trong huyện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi số 71 (Quý III/2019)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
1
Hôm nay
484
Tháng này
208,964
Tổng truy cập
2,487,671