banner
 23/01/2024 03:50:16 PM

Rực rỡ sắc xuân ở làng hoa xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi

Vào những ngày cuối năm, về xã Nghĩa Hà (TPQN) bạn sẽ thấy sắc xuân của đất trời ngập tràn ở một vùng nông thôn yên bình, đầy thơ mộng trên những ruộng hoa đang nở rộ. Ở đó chúng ta sẽ thấy niềm vui hân hoan của người dân nơi đây đang khẩn trương chăm sóc hoa để phục vụ thị trường hoa trong những ngày Tết.
Khu quy hoạch trồng hoa phục vụ du khách dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn ở thôn Bình Đông xã Nghĩa Hà, TPQN

Nghĩa Hà là một xã thuần nông của thành phố Quảng Ngãi với tổng diện tích là 1.383,8 ha; có 3.907 hộ với 15.418 nhân khẩu. Với đặc thù thổ nhưỡng vùng đất nơi đây tương đối màu mỡ, địa hình bằng phẳng, nên người dân ưu tiên phát triển sản xuất rau và hoa màu các loại. Đặc biệt trong những năm gần đây thấy thị trường các loại hoa phục vụ tết thật hấp dẫn nên nhiều nông dân trong xã đầu tư trồng nhiều loại hoa như: Cúc, lay ơn, vạn thọ… để bán tết và nghề này đã mang lại thu nhập cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng một đơn vị diện tích.

Anh Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trồng hoa là nghề truyền thống lâu đời của hội viên nông dân trong xã, nhất là tập trung ở các thôn: Bình Đông, Thanh Khiết, Hổ Tiếu, Sung Túc và thôn Hàm Long với diện tích khoảng hơn 40 ha với các loại hoa như: Lay ơn, thạch thảo, hoa đồng tiền và hoa cúc… Đặc biệt năm 2023 này, địa phương đã quy hoạch vùng trồng hoa các loại trên diện tích 10ha nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, check in theo xu hướng kích cầu phát triển du lịch cộng đồng theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”….

Theo chân anh Nhanh, chúng tôi “lượn một vòng” quanh các vườn hoa trong xã mới cảm nhận hết sắc xuân đang tràn ngập trên các cánh đồng, ngõ xóm, vườn nhà của người dân vùng quê này. Đặc sắc mùa hoa tết năm nay, ở thôn Bình Đông đã có thêm sắc hoa màu tím của Thạch thảo thơm ngát và rực rỡ, phục vụ những vị khách thích checkin, hòa mình với nhịp sống công nghệ số hiện đại của tuổi trẻ thời nay….

Ông Đặng Văn Minh ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà cho biết: gia đình ông có nghề trồng hoa truyền thống từ nhiều năm để phục vụ thị trường hoa tết trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Hàng năm cứ đến tháng 7 âm lịch là ông Minh xuống giống các loại như: hoa đồng tiền, hoa cúc vàng và hoa vạn thọ. Năm nay gia đình ông Minh đầu tư trồng hơn 5.000 chậu hoa các loại, dự kiến tết này với giá bán như năm ngoái thì gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, năm nay gia đình ông Minh còn tham gia vào tổ hợp tác trồng hoa phục vụ khách du lịch đến tham quan nên gia đình đầu tư trồng thêm giống cúc họa mi do HTX nông nghiệp Nghĩa Hà cung cấp trên diện tích đất của gia đình 500met vuông. Hiện tại vườn cúc họa mi của gia đình ông Minh đang sinh trưởng, phát triển tốt và hứa hẹn sẽ đơm hoa đúng vào dịp Tết nguyên đán này.

 

Hoa Thạch Thảo trong vùng quy hoạch của làng hoa Nghĩa Hà đang nở rộ vào những ngày vào Xuân 2024

“Tết này, HTX trồng hoa Nghĩa Hà sẽ xin chủ trương được bán vé cho khách du lịch đến tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của làng hoa trên cánh đồng thôn Bình Đông với diện tích hơn 10 ha với các loại hoa đủ sắc màu vàng của hoa cúc vàng, xen lẫn màu tím mơ màng của Thạch Thảo bên cạnh "người anh em" là hoa đồng tiền và lay ơn đủ màu xanh, đỏ cùng nàng cúc họa mi cánh trắng, nhỏ xinh lung linh trong nắng xuân… Đây là hướng đi mới của người nông dân xã Nghĩa Hà khi thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền về phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh ” – anh Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà thông tin thêm.

Hy vọng làng hoa Nghĩa Hà sẽ là điểm đến thú vị cho nhiều du khách đến tham quan, thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn – 2024 này để cảm nhận cái hương hoa nồng nàn của các loài hoa đang khoe sắc dưới tiết trời nắng ấm của mùa xuân, để nghe những câu chuyện thi vị của người dân nơi đây kể về kinh nghiệm trồng hoa, cách chăm sóc, tưới tiêu để có được những vườn hoa rực rỡ sắc xuân của làng quê này…

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
487
Hôm nay
1,128
Tháng này
211,233
Tổng truy cập
2,539,641