banner
 12/07/2021 03:39:23 PM

Quốc gia "như về thời chưa có dịch" phản ứng khẩn với biến thể Delta

Israel ngày 11.7 thông báo sẽ tiêm vaccine Pfizer lần ba cho các đối tượng là người trưởng thành có hệ miễn dịch yếu và cân nhắc cho phép toàn dân tiêm mũi thứ ba.
Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ ba cho nhóm người có miễn dịch yếu.

Trước đà lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, với số ca nhiễm trong ngày lên tới trung bình 450 ca, Israel đang hối thúc các đối tác sớm bổ sung vaccine để tiêm cho người dân, theo SCMP.

Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowitz nói quyết định mới có hiệu lực ngay lập tức. Người trưởng thành có hệ miễn dịch yếu được tiêm vaccine lần ba sớm, trong khi giới chức Israel cân nhắc kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ ba cho toàn dân.

“Chúng tôi bắt đầu tiêm vaccine lần ba cho người bị suy giảm miễn dịch”, ông Horowitz nói.

Hãng dược Mỹ Pfizer, đối tác chính cung cấp vaccine cho Israel, hồi tuần trước cũng đề xuất với cơ quan quản lý ở Mỹ về việc cho phép tiêm vaccine lần ba cho người dân.

Pfizer phát hiện rủi ro lây nhiễm ở người tiêm vaccine sau 6 tháng và đề xuất tiêm bổ sung lần ba.

Khoảng 46% bệnh nhân Covid-19 nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng thời gian gần đây ở Israel là người đã tiêm vaccine, chủ yếu là người trong nhóm có rủi ro cao, giới chức y tế Israel cho biết.

Khoảng 5,7 triệu trong tổng số 9,3 triệu dân ở Israel đã tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Sharon Alroy-Preis, người đứng đầu cơ quan y tế công cộng thuộc Bộ Y tế Israel, nói: “Chúng tôi nhận thấy tình trạng lây lan ở trẻ em và các bậc cha mẹ, những người không nhất thiết phải tiêm vaccine trong tháng 1 và tháng 2 năm nay. Chúng tôi đang đánh giá các số liệu”.

Ngoài ra, Israel cũng chuyển sang sử dụng các vaccine khác sẵn có để tiếp tục tiêm cho người dân, gồm vaccine Moderna, trong khi chờ các lô hàng vaccine Pfizer mới.

Phát biểu ngày 11.7, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nói đã đạt sự đồng thuận với hãng Pfizer về việc nhận lô vaccine mới vào ngày 1.8, sớm hơn một tháng so với kế hoạch.

Đầu tháng 6, Israel gây chú ý khi tuyên bố dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp phòng dịch. Người dân không cần đeo khẩu trang như khi chưa có dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, vài ngày sau, quốc gia này đã phải áp đặt trở lại quy định đeo khẩu trang trong phòng kín ở nơi công cộng, do sự xuất hiện của biến thể Delta. 

Số ca nhiễm mới ở Israel tăng từ vài ca trong những ngày đầu tháng 6, lên hơn 100 ca và cho đến nay là trung bình hơn 450 ca mỗi ngày.

Nguồn: https://danviet.vn/covid-19quoc-gia-nhu-ve-thoi-chua-co-dich-phan-ung-khan-voi-bien-the-delta-50202112714132203.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
13
Hôm nay
873
Tháng này
206,509
Tổng truy cập
2,534,917