banner
 02/02/2016 08:46:44 AM

Mới lạ với linh chi cảnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, anh Nguyễn Duy Hưng – Chủ nhiệm Hợp tác xã Nuôi trồng và Kinh doanh nấm Bình Thạnh (Bình Sơn) đã cho ra đời khoảng 200 bình linh chi cảnh trong dịp Tết Bính Thân năm nay.

 Bên cạnh chuẩn bị số lượng lớn nấm linh chi dược liệu, nấm sò phục vụ cho thị trường Tết năm nay, anh Nguyễn Duy Hưng còn muốn đem đến sự mới lạ cho người tiêu dùng bằng những kiểu bonsai linh chi. Tuy đã có kinh nghiệm trong trồng nấm linh chi, nhưng để tạo ra những sản phẩm linh chi cảnh đẹp thì cũng không hề đơn giản. Bởi trồng linh chi cảnh không giống như trồng linh chi làm dược liệu.

 

Những bình linh chi cảnh được anh Nguyễn Duy Hưng tạo ra.
Những bình linh chi cảnh được anh Nguyễn Duy Hưng tạo ra.


Theo anh Hưng, để tạo ra những thế linh chi đẹp và lạ thì phải hạn chế về ánh sáng, nhiệt độ, không khí. Nghĩa là phải “ép” nó vào một môi trường, không gian khắc nghiệt so với bình thường thì linh chi mới có thể phân ra thành nhiều nhánh, nhiều chi, tạo ra nhiều thế. Còn nếu không nó chỉ ra một quả thể bình thường như linh chi dược liệu.

 Lần đầu tiên trồng thí nghiệm linh chi cảnh, nên anh Hưng chưa thể tính đến chuyện kinh tế mà quan trọng là muốn tạo ra những sản phẩm bonsai mới lạ, đáp ứng thị hiếu  thị trường trong tỉnh. Đồng thời tạo ra nhiều giá trị mới cho nấm linh chi. Hiện tại, mỗi bình nấm linh chi cảnh được anh Hưng bán với giá 100.000 đồng. Để tăng thêm giá trị cho những cây cảnh linh chi, anh Hưng sẽ vào các chậu gỗ gắn các câu chúc màu đỏ để tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, mùa xuân của đất nước.

Nhìn những bình nấm linh chi lạ mắt, anh Hưng bảo: “Sản phẩm muốn thu hút khách hàng thì bên cạnh chất lượng đảm bảo còn phải đẹp và độc. Do là năm đầu tiên làm nên số lượng cây linh chi cảnh đẹp đúng như mong muốn cũng không nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là “tiền đề” để sang năm mình sẽ làm với số lượng lớn, tạo ra nhiều thế cảnh linh chi đẹp cung cấp cho thị trường”.

Từ lâu nấm linh chi dược liệu được xếp vào hàng thượng phẩm. Còn xét về khoa học và tâm linh thì loại “nấm quý” này có thể điều hòa âm dương cho không gian nhà, cơ quan, văn phòng, cửa hàng kinh doanh... rất tốt, lấy lại hòa khí, làm cho công việc trong nhà cũng như cơ quan được hanh thông.

Ngoài ý nghĩa phong thủy, linh chi cảnh còn tượng trưng cho sự trường thọ, tài lộc và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Và trên thực tế, nhiều nhà khoa học khẳng định linh chi có khả năng hấp thụ tia bức xạ từ màn hình vi tính, các thiết bị điện... tạo không gian thư thái, thanh lọc không khí, mang đến môi trường xanh mát, rất tốt cho sức khỏe. Mặt khác, theo quan niệm từ lâu, linh chi cảnh luôn được biết đến như một “thần vật” linh nghiệm, biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, may mắn, tài lộc, bình an và hạnh phúc, trường thọ... Vì vậy, sản phẩm này thường được mua làm quà tặng ý nghĩa cho bạn bè, người thân trong dịp Tết.

Chia sẻ về cách chăm sóc linh chi cảnh trong những ngày xuân, anh Hưng hướng dẫn: “Để nấm linh chi cảnh trưng bày được lâu thì người mua cần để nơi hợp lý, tránh nắng và gió. Không giống những loại hoa, cây cảnh khác dù có giá rất đắt nhưng chỉ có thể để ngắm rồi bỏ đi, còn linh chi cảnh sau thời gian nấm già, hết tăng trưởng và hóa gỗ có thể hái và cắt thành lát mỏng để ngâm rượu hoặc chế giống trà uống rất tốt cho sức khỏe. Hoặc có thể để nguyên trên bình, phơi khô trang trí”...

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
6
Hôm nay
569
Tháng này
200,232
Tổng truy cập
2,528,640