banner
 12/09/2019 07:32:43 PM

Mỹ bất ngờ hoãn tăng thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11-9 thông báo nước ông đã đồng ý hoãn tăng thuế đối với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1-10 đến ngày 15-10.

 Reuters dẫn lời ông Trump cho biết đây được xem là một cử chỉ thiện chí mà Washington dành cho Bắc Kinh, dựa theo yêu cầu từ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ông Lưu là nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước. Thông báo được ông Trump đưa ra mà không có thêm thông tin chi tiết nào được công bố. Trước đó, Mỹ dự kiến tăng thuế từ 25% lên 30% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Về phía Bắc Kinh, đài CNN hôm 11-9 đưa tin nước này cũng tuyên bố sẽ miễn thuế một số hàng nhập khẩu Mỹ, lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra giữa 2 nước.

Theo đó, Trung Quốc không áp thuế đối với 16 sản phẩm từ Mỹ, bao gồm tôm, bột cá và thuốc điều trị ung thư. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc có thể nộp đơn xin hoàn lại tiền thuế đã đánh lên 12 trong số các sản phẩm này. Bốn sản phẩm còn lại, bao gồm váng sữa, đủ điều kiện miễn thuế nhưng không được hoàn tiền.

Việc miễn thuế dự kiến bắt đầu từ ngày 17-9 và kéo dài trong 1 năm, trước thời điểm Bắc Kinh và Washington tổ chức vòng đàm phán trực tiếp khác tại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết danh sách miễn thuế không bao gồm những mặt hàng chính như đậu nành và thịt.

Giám đốc nghiên cứu tại Tổ chức tư vấn Henderson Rowe (Anh) Artur Baluszynski, bình luận: "Thuế quan của Trung Quốc tác động mạnh đối với hàng hóa nông nghiệp và sản xuất của Mỹ, chủ yếu có xuất xứ từ các bang ủng hộ mạnh cho Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi không thấy Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về những hàng hoá này trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra".

Chuyên gia kinh tế Iris Pang của Tập đoàn ING (Hà Lan), cho rằng việc Bắc Kinh không áp thuế đối với 16 sản phẩm từ Mỹ được coi là một "cử chỉ thiện chí", đồng thời đóng vai trò là "một phương tiện hỗ trợ nền kinh tế".

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
82
Hôm nay
236
Tháng này
201,278
Tổng truy cập
2,529,686