banner
 24/12/2021 05:38:05 PM

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 9 khóa XVI

Sáng ngày 24/12/2021, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XVI (lần 9); tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
Đ/c Trần Ngọc Vinh - PCT phụ trách Hội Nông dân tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, hội đoàn thể trong tỉnh; Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023; Thường trực Hội Nông dân 13 huyện, thị xã, thành phố và toàn thể cán bộ công chức, viên chức Hội Nông dân tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị thông qua báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021. Trong năm, mặc dù có nhiều điều kiện khách quan (thiên tai, dịch bệnh…) ảnh hưởng đến hoạt động Hội của các cấp. Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực chung của toàn hệ thống Hội nên các chỉ tiêu thi đua trong năm đều đạt kế hoạch đề ra. Các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào do Hội Nông dân các cấp phát động.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội luôn được chú trọng, trong năm đã kết nạp được 7.728 hội viên mới, nâng tổng số hội viên nông dân trong tỉnh hiện nay là 158.063 hội viên; đã kiện toàn, bầu bổ sung 05 ủy viên BCH và 01 chức danh Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; 22 ủy viên BCH, 07 ủy viên BTV, 02 chức danh Phó Chủ tịch, 01 Chủ tịch Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố cũng được kiện toàn; có 97% chi Hội xây dựng được Quỹ Hội, với tổng số tiền 5,8 tỷ đồng; 11 chi Hội nghề nghiệp được thành lập, có tổng số 176 hội viên nông dân tham gia và 30 Tổ Hội nghề nghiệp, có 315 hội viên nông dân. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp quan tâm chỉ đạo. Ủy ban kiểm tra các cấp sau khi được thành lập đã ban hành Quy chế và bước đầu thể hiện được vai trò trong xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Trong năm, các cấp Hội đã tổ chức 370 cuộc kiểm tra, giám sát; chủ yếu tập trung vào kiểm tra, giám sát việc các nguồn vốn được ủy thác của các cấp Hội, việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trực tiếp cho nông dân…

Đ/c Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh báo cáo kết quả công tác Hội và phong trào nông dân

Việc tổ chức các phong trào nông dân đạt được nhiều kết quả, toàn tỉnh có trên 85.134 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; thành lập mới 12 CLB sản xuất kinh doanh giỏi với 184 thành viên. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi có giá trị kinh tế vượt trội (doanh thu trên 500 triệu đồng trở lên/năm), giải quyết được nhiều lao động tại địa phương, tạo động lực thúc đẩy ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đông đảo nông dân tham gia, hưởng ứng; cán bộ, hội viên nông dân đã đóng góp 6,4 tỷ đồng, 17.000 ngày công lao động, hiến 71.052m2 đất để mở rộng đường, xây dựng hạ tầng nông thôn, bắt điện thắp sáng đường quê, thu gom rác thải; xây dựng được 163 mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn... Thông qua phong trào, các cấp Hội động viên, khuyến khích các hộ dân ủng hộ số tiền 1,9 tỷ đồng, giúp 13.441 ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống các loại để cùng nhau phát triển với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng giúp đỡ cho 633 hộ hội viên nông dân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh có 94 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 43 khu dân cư kiểu mẫu.

Hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân ngày càng được mở rộng; Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân 8,7 tỷ đồng cho 208 hộ nông dân vay thông qua 20 dự án, đến cuối năm 2021 tổng số nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh là 48 tỷ đồng; tín chấp cho hàng ngàn nông dân vay vốn qua Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT, tổng dư nợ đến nay trên 2.600 tỷ đồng; kết nối với doanh nghiệp giúp nông dân mua 179 tấn phân bón trả chậm cho nông dân, tổng giá trị trên 2 tỷ đồng; cung ứng 5.240 cây giống cho nông dân…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân tỉnh đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội đã đạt được trong năm 2021; yêu cầu các huyện, thành Hội tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở Hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; đặc biệt là tuyên truyền, thực hiện nghị quyết của Đảng, nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung vào việc vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả 17 chỉ tiêu thi đua, chú trọng nhân rộng các mô hình điển hình làm kinh tế giỏi; tăng cường kiểm tra, giám sát và làm tốt vai trò phản biện xã hội.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021 được BCH Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen

Đ/c Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - PCT HND tỉnh (thứ tư từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc 

Tại Hội nghị, BCH Hội Nông dân tỉnh đã thảo luận, thông qua nghị quyết hoạt động Hội năm 2022; tặng bằng khen cho 35 tập thể và 61 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội; khen thưởng cho 03 tập thể và 06 cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đ/c Trần Ngọc Vinh - PCT phụ trách HND tỉnh (đứng bên trái) trao hoa và quà chia tay BCH HND tỉnh chuyển công tác khác

Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành cũng đã tặng hoa, tri ân, chia tay các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã chuyển công tác khác. Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được trong năm 2021, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 sẽ khởi sắc, đạt nhiều thành tích hơn./.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
221
Hôm nay
960
Tháng này
208,015
Tổng truy cập
2,536,423