banner
 25/09/2018 03:54:01 PM

Học Bác từ những điều giản dị

Đó là lời chia sẻ của ông Đỗ Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa tại Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua.
Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa đã phát động xây dựng, nhân rộng mô hình học tập và làm theo Bác, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, nhằm định hướng việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên và nông dân trong huyện. Các cấp Hội Nông dân trong huyện đã đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt chi, tổ Hội, CLB nông dân.

Trong sinh hoạt, cán bộ hội viên nông dân đã lồng ghép nội dung "kể chuyện về Bác" và "học Bác từ những điều giản dị",… bằng những mẩu chuyện hết sức đời thường, bình dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, nêu gương những nhân tố điển hình trong cuộc sống về học tập và làm theo Bác; xây dựng các mô hình làm theo Bác thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, mỗi cán bộ, hội viên đều xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm nhỏ nhất, như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu, tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm điện trong sinh hoạt, chi tiêu gia đình, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội...

Theo đó, Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa đã xây dựng mô hình "thực hành tiết kiệm, làm theo gương Bác" bằng hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan thực hành tiết kiệm, giúp đỡ từ 03 đến 04 hội viên nông dân nghèo trên địa bàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Với hình thức hàng tháng mỗi cán bộ, công chức cơ quan đóng góp ít nhất 50.000đ/người để gây quỹ, số tiền này sẽ hỗ trợ cho từ 3 - 4 hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong những dịp lễ, tết hàng năm. Mỗi suất quà trị giá từ 600.000 - 800.000 đồng.

Các xã, thị trấn xây dựng nhiều mô hình thiết thực, như: Mô hình “CLB Nông dân SXKD giỏi giúp đỡ 01 đến 02 hộ thoát nghèo”; mô hình “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; mô hình “Điện chiếu sáng nông thôn”; mô hình “Cánh đồng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường”; mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn (Đúc bi đựng rác thải thuốc BVTV trên đồng ruộng)”; mô hình “Dồn điền đổi thửa, áp dụng cơ giới hóa, giống mới tăng doanh thu, hiệu quả trên hecta đất”;… Bằng sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nội dung, chương trình công tác Hội, trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã tổ chức hơn 250 buổi tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hơn 50.000 lượt hội viên, nông dân tham gia.

Thông qua việc triển khai học tập đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với việc học tập, nâng cao nhận thức, việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người cũng được các cấp Hội Nông dân coi là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Hội đã phát động hội viên nông dân đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua “Nông dân xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng “Quỹ vì người nghèo”,…

Để “lời nói phải đi đôi với việc làm”, các cấp Hội chủ động phối hợp với Hội cấp trên và các ngành chuyên môn các cấp đã tổ chức trên 150 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, IPM cho hơn 17.000 lượt hội viên nông dân; đồng thời, hướng dẫn nông dân những tiến bộ khoa học - công nghệ mới như: Mô hình trồng lúa năng suất cao; hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây ớt; áp dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi heo, gà thịt,...

Các cấp Hội còn vận động đóng góp trên 100.000 ngày công lao động và trên 52.500 khối cát để bê tông hóa gần 150 km đường giao thông nông thôn; đóng góp trên 22 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn xây dựng và quản lý tốt nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập. Tính đến tháng 5 năm 2018, tổng nguồn vốn QHTND các cấp hơn 2,7 tỷ đồng, đã tạo điều kiện cho 92 hộ nông dân vay, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện tín chấp cho 3.122 nông dân vay vốn với số tiền trên 100 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; Phối hợp với Công ty Phân bón Humic tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Phân bón Sao Việt tỉnh Quảng Bình cung ứng hơn 250 tấn phân bón trả chậm các loại, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Từ những kết quả đạt được trong việc đẩy mạnh thực hiện Học tập và làm theo Bác trong nhiệm kỳ qua ở các cấp Hội Nông dân trong huyện Tư Nghĩa, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến tiêu biểu, góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo và làm giàu bền vững ở địa phương./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
24
Hôm nay
599
Tháng này
210,704
Tổng truy cập
2,539,112