banner
 11/03/2020 08:32:06 AM

Hiệu quả từ nuôi cá bớp lồng bè trên biển

Trong những năm qua, nhiều mô hình khuyến nông, khuyến ngư được triển khai tại huyện Lý Sơn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi cá bớp thương phẩm bằng lồng bè trên biển. Đây là mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả, nên thu hút nhiều hộ dân tham gia, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất và giảm nghèo bền vững ở địa phương.
Nuôi cá bớp lồng bè trên biển là hướng đi hiệu quả cho người dân Lý Sơn.
Chuyển hướng làm ăn
 
Sau những vụ ồ ạt thả nuôi tôm hùm theo kiểu tự phát, hiệu quả không cao, nên khi được chính quyền địa phương và ngành khuyến nông vận động, khuyến khích chuyển đổi mô hình nuôi tôm hùm sang nuôi cá thương phẩm, gia đình ông Đặng Văn Thành, ở thôn Tây, xã An Vĩnh cùng với hàng chục hộ dân trên đảo quyết định triển khai việc nuôi cá bớp thương phẩm.
Ông Thành đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm lồng bè và mua con giống. Hiện bè nuôi của ông Thành có 40 lồng, mỗi năm chia thành 3 đợt thả giống, với số lượng 15 nghìn con. Với phương pháp nuôi gối đầu, mỗi năm ông Thành xuất bán 3 đợt trên dưới chục tấn cá. Với giá bán ổn định 130.000 đồng/kg, ông Thành thu lãi về hàng trăm triệu đồng. "Nuôi tôm hùm được một năm thì thua lỗ, nên tôi chuyển sang nuôi cá bớp. Loại cá này thời gian nuôi ngắn, vốn đầu tư ít hơn tôm hùm, mà giá lại ổn định ở mức cao. Năm vừa rồi tôi xuất bán được 10 tấn cá, trừ chi phí còn lãi khoảng 600 triệu đồng", ông Thành chia sẻ.
 
Huyện Lý Sơn hiện có 38 hộ dân tham gia nuôi cá bớp thương phẩm, với gần 40 bè, quy mô trên 1.000 lồng. Nhờ nắm bắt được quy trình, cũng như kỹ thuật nuôi, chăm sóc, nên sản lượng cá xuất ra thị trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2019, các hộ dân nuôi trồng thủy hải sản ở huyện Lý Sơn đã xuất bán 180 tấn cá bớp, vượt 60 tấn so với năm 2018, giá trị đạt trên 23 tỷ đồng.
 
Mô hình phù hợp với Lý Sơn
 
Theo các hộ nuôi trồng thủy sản ở Lý Sơn, cá bớp là đối tượng nuôi có chi phí đầu tư thấp, dễ nuôi, nhanh lớn, ít xảy ra dịch bệnh, rủi ro không cao, thức ăn của cá bớp chủ yếu là cá tạp, tỷ lệ sống cao hơn so với các đối tượng  nuôi khác. Mạnh dạn đầu tư nuôi cá bớp thương phẩm bằng lồng bè đã giúp thu nhập của các hộ nuôi trồng thủy hải sản được cải thiện, cuộc sống trở nên khấm khá hơn. Anh Phan Thanh Tồn, một hộ nuôi cá bớp, cho biết: Được sự hỗ trợ của Nhà nước và ngành khuyến nông, nên chúng tôi có nhiều thuận lợi trong việc nuôi cá bớp. Từ ngày gắn bó với con cá này, gia đình tôi có thu nhập cao hơn trước.
 
Các chuyên gia khuyến ngư đánh giá, huyện Lý Sơn có điều kiện tự nhiên, môi trường sinh thái biển lý tưởng nên thuận lợi để phát triển nuôi các loài thủy hải sản, đặc biệt là nuôi cá bớp lồng trên biển. Trong những năm qua, huyện Lý Sơn luôn quan tâm hỗ trợ giống cá, chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản cho người dân trên đảo. Với hiệu quả mang lại từ mô hình nuôi cá bớp thương phẩm, ngoài đầu tư của người dân, huyện Lý Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân mở rộng quy mô nuôi trồng thủy hải sản.
 
Tiếp tục hỗ trợ người dân
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn Nguyễn Đình Trung cho biết: Nghề nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè tại Lý Sơn đang phát triển. Huyện luôn chú trọng giúp người dân kỹ thuật điều trị các dịch bệnh cho cá; đồng thời hỗ trợ kinh phí mua thức ăn và con giống, cùng một số thiết bị khác để khuyến khích người dân tiếp tục mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. Năm 2020, Sở NN&PTNT có dự án hỗ trợ 10 hộ dân ở Lý Sơn mở rộng quy mô nuôi cá bớp thương phẩm và cá bè vẩu, với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. 

 

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi http://baoquangngai.vn/channel/2025/202003/hieu-qua-tu-nuoi-ca-bop-long-be-tren-bien-2992426/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
47
Hôm nay
563
Tháng này
209,043
Tổng truy cập
2,487,750