banner
 24/07/2019 09:44:56 AM

Gương sáng ở đại ngàn Sơn Tây

Về thôn Tà Vây xã vùng cao Sơn Long, huyện Sơn Tây hỏi anh Trần Nhơn (50 tuổi) hầu như ai cũng biết. Bởi Anh Nhơn là một hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở địa pương, chẳng những làm kinh tế giỏi mà anh Nhơn còn là người cởi mở, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để bà con nông dân khác trong xóm cùng vươn lên thoát nghèo.
Anh Nhơn đang chăm sóc đàn bò của gia đình

Lập nghiệp trên vùng đất xa xôi ở thôn Tà Vây xã Sơn Long (Sơn Tây) từ hai bàn tay trắng, được sự hỗ trợ tận tình của các cấp, ngành địa phương, vợ chồng anh Nhơn đã bàn bạc và thống nhất quyết tâm tận dụng đất đai hoang hóa rừng núi mở rộng diện tích trồng nhiều cây và hoa màu phù hợp nhu cầu thị trường.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng anh Nhơn vay mượn vốn mạnh dạn đầu tư vào trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao như: lim xanh, cây gió và nhiều loại cây trồng khác có giá trị kinh tế, như cau, quế, keo,… Đến nay, gia đình anh có hơn 2.000 cây lim xanh trên 12 năm tuổi, gần 10 ha keo và nhiều ha cây cau, quế, mỳ… đều đang sinh trưởng tốt, mỗi năm gia đình anh có thu nhập bình quân gần 250 triệu đồng từ những loại cây này.

Không bằng lòng với những gì mình đã có, thấy vùng đất nơi gia đình anh đang sinh sống rất thích hợp với loại cây bưởi, vợ chồng anh quyết định đầu tư trồng mới hơn 600 cây bưởi da xanh để mở hướng tăng thêm thu nhập. “Đất không phụ công người”, nhờ tính cần cù, chịu khó làm ăn, những vườn đồi, vườn rừng cây trồng của gia đình anh trong nhiều năm qua cho đến nay đều đang ngày càng sinh trưởng, phát triển tốt và hứa hẹn mùa quả ngọt bội thu trong tương lai gần.

Anh Nhơn cho biết: Hai vợ chồng tôi lập nghiệp đến nay đã 14 năm rồi, không thể để mình nghèo mãi, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, trồng một số cây ngắn ngày, cây lâu năm, cây lim, quế, bời lời và nuôi bò, dê… hàng năm cho thu nhập cũng khá và cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn.

Không chỉ trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao mà vợ chồng anh Nhơn còn đầu tư nguồn vốn khá lớn để chăn nuôi các loại gia súc trên khu đất vườn của mình. Hiện tại gia đình anh đang có đàn bò 15 con, gần 20 con dê và hàng trăm con gia cầm khác đang phát triển.

Điều đáng nói nữa là không chỉ lo làm giàu cho gia đình, mà bình quân hàng ngày anh còn tạo công ăn, việc làm cho gần 10 nhân công lao động trong thôn, xóm, giúp bà con tăng thêm thu nhập. Anh Nhơn còn sẵn sàng cho bà con mượn vốn không lấy lãi và hướng dẫn cách làm ăn, tạo điều kiện cho họ cùng vươn lên thoát nghèo.

Nhờ tính cần cù, chịu khó làm ăn đã đem đến những thành quả cho gia đình như ngày hôm nay, anh Nhơn đã được Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Sơn Long bình bầu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Anh còn là tấm gương tiêu biểu về tính cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong thôn, xóm phấn đấu vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu, đẹp nên anh Nhơn luôn được bà con ở địa phương tin yêu./.

Theo Hồng Đạo (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi số 70)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
7
Hôm nay
639
Tháng này
209,119
Tổng truy cập
2,487,826