banner
 24/07/2019 10:26:46 AM

Ghi nhận hoạt động ở Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" xã Bình Châu, huyện Bình Sơn

Bình Châu là xã bãi ngang ven biển, nằm trong khu kinh tế Dung Quất, là xã có địa bàn rộng, dân cư đông. Do điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên việc hiểu biết về pháp luật của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm pháp luật, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân diễn biến phức tạp. Tháng 6.2018, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Bình Sơn xây dựng điểm Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật” nhằm đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho hội viên nông dân ở địa phương.
Lễ ra mắt CLB "Nông dân với pháp luật" ở xã Bình Châu

Là xã có địa bàn rộng, dân cư đông, điều kiện phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp là chính. Toàn xã có 09 thôn, với 4.229 hộ, 17.020 khẩu, trong đó có 3.116 hộ nông nghiệp với 6.478 lao động nông nghiệp. Tổng số Hội viên nông dân hiện nay có 2.572 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 09 chi và 32 tổ Hội.

Do điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên việc hiểu biết về pháp luật của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm pháp luật, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân diễn biến phức tạp, nhất là từ khi Nhà nước thu hồi đất, đầu tư các dự án công nghiệp thì tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện giá cả đền bù khi thu hồi đất ngày càng gia tăng.

Trước thực trạng đó, tháng 6.2018, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Bình Sơn xây dựng điểm Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật” nhằm đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ pháp luật, phát huy vai trò của cán bộ Hội Nông dân trong tham gia tham gia giám sát, phản biện xã hội và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Để CLB hoạt động có hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức tập huấn tuyên truyền pháp luật, các kỹ năng tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở cho 70 thành viên CLB và trang bị tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách, tờ rơi làm tài liệu sinh hoạt cho CLB. T

hực hiện theo quy chế hoạt động, mỗi tháng CLB tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ít nhất 1 lần để trao đổi thông tin pháp luật, tình hình thực hiện pháp luật tại các thôn cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản hồi của hội viên, nông dân. Đến nay, đã tổ chức 8 đợt tuyên truyền pháp luật cho hơn 480 hội viên, nông dân tại 08 thôn trong xã.

Trong các buổi sinh hoạt, CLB cũng thường xuyên mời các chuyên viên của tỉnh đến trực tiếp tham dự cùng bà con để giúp giải đáp những thắc mắc. Ngoài ra, CLB còn phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa phát thanh ở địa phương,... Nhờ vây, tình trạng khiếu nại, tranh chấp trong nông dân đã giảm đáng kể, nhiều hội viên coi đây là nơi hỗ trợ các kiến thức pháp luật và còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống.

Anh Bùi Tuế, chi Hội trưởng Hội Nông dân thôn Thuận Nông chia sẻ: “Từ khi CLB được thành lập, những việc như khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai ở địa phương có thể tự hòa giải được, không để xảy ra tình trạng mâu thuẫn mất đoàn kết trong nội bộ nông dân. Mọi xích mích, mâu thuẫn cũng được hàn gắn và được giải quyết một cách thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Từ những kết quả trên cho thấy, việc thành lập CLB Nông dân với pháp luật ở những địa phương có tình hình tranh chấp, khiếu kiện phức tạp là hết sức cần thiết. CLB không chỉ là điểm sinh hoạt, thông tin kịp thời cho bà con về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn là đầu mối để hội viên nông dân trao đổi kiến thức pháp luật và được tư vấn, trợ giúp pháp lý. Qua đó, Hội Nông dân khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác vận động nông dân chấp hành các quy định của Hiến pháp và Pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân./.

Hoài Hương
Video
Thống kê truy cập
Đang online
13
Hôm nay
448
Tháng này
196,776
Tổng truy cập
2,525,184