banner
 25/10/2021 10:40:44 AM

Bộ đội người Kdong về quê làm giàu

Ở nơi miền núi xa xôi, hiểm trở như thôn Tà Kin, xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây, việc lao động, sản xuất sao cho đủ ăn đủ mặc đã là điều hết sức khó khăn đối với người dân. Thế nhưng với bản lĩnh “bộ đội cụ Hồ” - anh Đinh Văn Sinh không chịu đầu hàng nghịch cảnh, sau khi xuất ngũ đã không ngừng cải tạo mảnh đất quê hương thành nơi đáng sống, được người dân trong vùng yêu thương, kính trọng.
Nuôi heo ky là phương án lấy ngắn nuôi dài hiệu quả của anh Sinh thời gian vừa qua

Là người con của dân tộc Kdong, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi, từ nhỏ chưa đi xa khỏi địa bàn nên anh chưa thấy hết được sự thiếu thốn và khác biệt trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. Năm 2006, sau khi đi bộ đội về, gia đình anh vẫn thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, với những điều được học trong quân ngũ, anh nhận thức rằng cần phải thay đổi cách làm ăn để xóa đi cái nghèo cái khổ đeo bám từ bao đời nay. Nghĩ là làm, anh liền bàn với vợ phát triển kinh tế theo hướng kết hợp trồng rừng với chăn nuôi và lấy ngắn nuôi dài để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng núi nơi đây. Ngoài diện tích đất cha mẹ chia cho, anh Sinh tiếp tục khai hoang vỡ hóa thêm được một số diện tích đất sản xuất để trồng keo, cau và nuôi trâu, gà, vịt. Sau vài năm canh tác, kinh tế gia đình dần ổn định hơn.

Năm 2015, được sự giúp đỡ của chính quyền xã anh tiếp tục mạnh dạn đầu tư vốn để trồng thí điểm cây Măng Tây với diện tích 1.000m2, ban đầu cây phát triển rất tốt, tuy nhiên sau một thời gian do khí hậu nắng nóng, nguồn nước tưới không đảm bảo, khí hậu không phù hợp nên bị thất bại. Không nản chí, sau khi được Hội Nông dân huyện đưa đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả như: mô hình chăn nuôi heo Ky, trồng cây ăn quả ở huyện Nghĩa Hành; tham quan mô hình phát triển kinh tế ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện để mở rộng đầu tư.

Anh Sinh cho biết: “Ban đầu tôi chỉ tập trung vào trồng cây keo nguyên liệu, mỗi năm trồng vài ha, sau 4 năm thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Sau khi có vốn và được đi tham quan, mở mang kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, tôi mạnh dạn mở rộng đầu tư trồng các loại cây ăn qủa và chăn nuôi để lấy ngắn nuôi dài. Nơi đây, đất không thiếu nhưng cái thiếu là lòng quyết tâm, kiên trì cộng với vốn và kỹ thuật”. Trời không phụ lòng người, sau nhiều năm nỗ lực, kiên trì, kinh tế gia đình anh ngày càng khấm khá. Hiện nay, gia đình anh Sinh đang sở hữu gần 15 ha đất trồng keo từ 01 đến 05 năm tuổi, 03 ha mì, 01 ha cau, 01 ha hoa màu phụ, cây ăn quả và trồng cỏ voi để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Trong chuồng đang nuôi 05 con trâu, 10 con bò, 50 con heo ky, 300 con vịt, gà thả vườn và còn làm thêm 03 sào ruộng lúa nước; lợi nhuận hàng năm thu về trên 200 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động ở địa phương.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, anh Sinh còn được người dân trong vùng yêu thương, tin tưởng vì tính hào hiệp, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, nhiều hộ trong thôn, nhất là hộ nghèo thường xuyên được gia đình anh hỗ trợ vốn, cây, con giống và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Sau nhiều năm, những hộ gia đình được anh cầm tay chỉ việc đã biết làm kinh tế, vươn lên thoát được nghèo và trở thành hộ khá giàu. Nhờ có uy tín trong cộng đồng dân cư, lại là bộ đội phục viên nên anh Sinh được cấp ủy Đảng địa phương bồi dưỡng, cho đi học Trung cấp chính trị - Hành chính, được Đại hội Đảng bộ xã Sơn Tinh nhiệm kỳ 2020-2025 bầu làm cấp ủy viên và nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tà Khin.

Có thể nói, với nỗ lực không ngừng của người lính bộ đội cụ Hồ, anh Sinh đã tạo được luồng gió mới trong hoạt động sản xuất, xóa nghèo, vươn lên khá giàu ở vùng núi Sơn Tây, trở thành điển hình để nông dân trong huyện học tập, noi theo./.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
55
Hôm nay
696
Tháng này
210,801
Tổng truy cập
2,539,209