banner
 24/12/2020 10:06:41 AM

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại về nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Sáng ngày 23/12, tại Huyện ủy Mộ Đức, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã có buổi đối thoại với hội viên nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tham dự buổi đối thoại có Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Thanh An, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Thị Thu Trang, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, cùng các sở, ngành liên quan và hơn 150 hội viên nông dân đại diện cho hơn 165.000 hội viên nông dân trong tỉnh, các doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trước khi đối thoại, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham quan các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của các huyện, thị xã, thành phố. Những sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các địa phương với mẫu mã ngày càng hấp dẫn đã có mặt tại nhiều siêu thị trong cả nước, đánh dấu sự phát triển trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Đ/c Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí Thư Tỉnh ủy cùng với lãnh đạo các sở, ban, ngành tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đã tặng 30 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho các hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đ/c Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các gia đình khó khăn tại huyện Mộ Đức

Về kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy giải quyết những vấn đề bức xúc, giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, các ý kiến của hội viên nông dân đã tập trung đề nghị: Tỉnh hỗ trợ kinh phí để người dân giữ rừng cộng đồng ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành; quan tâm tăng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, nguồn vốn giải quyết việc làm, tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho nông dân. Đồng thời, nhiều ý kiến của nông dân cũng đề xuất tỉnh cần có quy hoạch cụ thể cho từng vùng kinh tế và có chính sách đầu tư đặc thù để nông dân tham gia, mạnh dạn đầu tư phát triển. Đặc biệt nhấn mạnh tỉnh cần tăng cường nguồn vốn đầu tư cho khuyến nông, xây dựng các mô hình trình diễn có hiệu quả cho nông dân tham gia trải nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp.

 

Bí thư Tỉnh ủy trả lời các ý kiến của nông dân

Có vài ý kiến nông dân lo lắng về việc duy trì trồng keo ở các huyện miền núi hiện nay. Tuy đây là cây đã giúp người dân miền núi tăng thu nhập thời gian qua nhưng việc trồng keo liên tục trên các đồi núi gây bạc màu, cạn kiệt nguồn nước và gây nguy cơ sạt lở đất. Đề nghị tỉnh cần có giải pháp cụ thể trong trồng rừng để giải quyết những vấn đề trên, vừa đảm bảo giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường. Đối với giống mì KM94 hiện nay bị khảm lá nên bà con nông dân không có giống mì để sản xuất, các cơ quan chức năng cần có giải pháp để thay đổi giống cây mì. Nhiều ý kiến cũng nêu vấn đề việc hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại do thiên tai cần làm nhanh, kịp thời giúp nông dân khôi phục sản xuất. Đại diện các hợp tác xã nêu lên những khó khăn, vướn mắc liên quan đến đất đai, nguồn vốn, cơ chế chính sách … và đề nghị tỉnh có chỉ đạo cụ thể để tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển.

Nông dân nêu các ý kiến

Đ/c Dương Văn Tô - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời ý kiến thắc mắc của người dân

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp, tài nguyên môi trường, Ngân hàng chính sách, Liên minh Hợp tác xã… có ý kiến giải thích, giải trình những thắc mắc, kiến nghị của nông dân.

Kết luận tại buổi tiếp xúc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn nằm trong sự quan tâm, trong chiến lược phát triển của Đảng, nhà nước vì 80% dân số nước ta sống ở nông thôn. Trong nhiều năm qua, TW đã có nhiều chủ trương, Nghị quyết chính sách để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đối với Quảng Ngãi, với sự quan tâm đầu tư nên nông nghiệp có sự phát triển, duy trì tăng trưởng mức cao hơn mức bình quân chung cả nước. Những chương trình như xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề, chính sách tín dụng nông nghiệp đã dần đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn phát triển. Tuy nhiên, tăng trưởng nông nghiệp chưa bền vững; chất lượng cây, con giống và đầu ra của sản phẩm còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Việc tiếp cận đất đai, chính sách tín dụng liên quan đến nông nghiệp còn nhiều vướng mắc. Việc tổ chức đối thoại với nông dân thể hiện rõ quan điểm mọi chủ trương, chính sách phải xuất phát từ người dân. Sau buổi đối thoại các sở, ngành liên quan cần nắm bắt kịp thời các vấn đề về nông nghiệp để tham mưu cho tỉnh giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trước mắt và hoạch định chiến lược lâu dài để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nâng cao cuộc sống cho người dân, đảm bảo là trụ đỡ trong những giai đoạn khó khăn nhất của đất nước.

Bên cạnh tháo gỡ các khó khăn do cơ chế chính sách thì bản thân người nông dân phải năng động, sáng tạo, phấn đấu vươn lên, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, mang tính hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
114
Hôm nay
1,726
Tháng này
210,068
Tổng truy cập
2,538,476