banner
 07/07/2021 02:57:35 PM

Báo Anh: Sống chung với Covid-19 không giống như cúm mùa

Giới chức Anh gần đây tuyên bố nước này gần như chắc chắn sẽ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong tháng này, dấu hiệu cho thấy nước Anh sẽ sống chung với Covid-19 như với cúm mùa. Tuy nhiên, báo Anh Guardian cho rằng Covid-19 không giống như cúm mùa.
Giới chức Anh dự kiến sẽ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong tháng này.

Hôm 5.7, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố dịch bệnh tại Anh vẫn chưa kết thúc và người dân cần “bắt đầu học cách sống chung với virus, sau khi Anh đã tiêm chủng cho phần lớn người trưởng thành.

Báo Anh Guardian hôm 6.7 đăng bài xã luận mô tả ngay cả khi đại đa số người dân tiêm vaccine, sống chung với Covid-19 vẫn sẽ rất khác so với cúm mùa.

Dịch Covid-19 và cúm mùa có một số điểm chung. Cả virus corona lẫn virus cúm đều dễ lây lan qua đường hô hấp và có khả năng gây tử vong. 

Cả hai loại virus đồng thời gây ra một số triệu chứng giống nhau như sốt, ho, đau đầu và mệt mỏi.

Những điểm tương đồng trên nhiều khả năng sẽ khiến các cơ sở y tế ở Anh gặp khó khăn trong việc phân biệt bệnh nhân Covid-19 với người bị cảm cúm

Với tỉ lệ người dân được tiêm chủng ngừa Covid-19 cao hàng đầu thế giới, nước Anh được xem như phòng thí nghiệm khổng lồ về khả năng chung sống của con người với SARS-CoV-2.

Theo Guardian, virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn virus cúm và có thể gây bệnh nặng hơn. Thời gian ủ bệnh của virus corona lâu hơn, khiến khả năng mầm bệnh bị phát tán trong cộng đồng cao hơn so với virus cúm.

Virus cúm mùa đã lưu hành trong thời gian đủ lâu để một bộ phận đáng kể người dân tự hình thành khả năng bảo vệ. Các loại vaccine cúm cũng được chứng minh có khả năng làm giảm đáng kể số ca bệnh và trường hợp tử vong.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi trường hợp bị cảm cúm sẽ chỉ lây lan mầm bệnh sang cho trung bình 1,28 người. Trong khi đó, các cá nhân nhiễm biến chủng Delta có khả năng lây truyền virus cho khoảng 7 người khác, cao gần gấp 5,5 lần so với cúm mùa.

Theo các số liệu thống kê, virus SARS-CoV-2 gây tử vong ở người nhiều hơn so với virus cúm mùa. Trong 9 tuần đầu tiên của năm 2021, virus corona đã tước đi mạng sống của hơn 44.500 người ở Anh, bằng tổng số trường hợp tử vong vì virus cúm trong ba mùa cúm 2015, 2016 và năm 2017-2018.

Theo Guardian, các vaccine Covid-19 hiện nay đóng vai trò ngăn chặn các ca bệnh nặng và tử vong hơn là ngăn ngừa sự lây truyền virus. Bằng chứng là ở Anh số ca nhiễm vẫn tăng dù đại đa số người trưởng thành đã được tiêm vaccine.

Quy mô dịch càng lớn, virus càng có cơ hội tấn công những người chưa tiêm chủng và các trường hợp không phát sinh phản ứng miễn dịch sau khi tiêm vaccine, theo Guardian.

Một thách thức khác khiến việc sống chung với Covid-19 khó khăn hơn so với cúm mùa nằm ở nguồn cấp dữ liệu để chống dịch.

Hàng năm, một mạng lưới giám sát toàn cầu phát hiện những biến thể của bệnh cúm đang lưu hành và dự báo các biến thể gây ra mối đe dọa nhất trong mùa cúm tiếp theo. 

Thông tin này giúp hỗ trợ các chiến dịch tiêm chủng và cải tiến vaccine. Trong suốt mùa cúm, cơ quan y tế sẽ công bố số ca nhiễm và đưa ra khuyến cáo cho người dân nếu cần thiết. 

Trong khi đó, hiện chưa tồn tại hệ thống toàn cầu nào tương tự đối với virus SARS-CoV-2. 

Nếu nước Anh quyết tâm sống chung với Covid-19, điều đó có nghĩa là hệ thống y tế của nước này vừa phải căng sức đối phó các ca bệnh cúm mùa, vừa phải đối phó với Covid-19 trong mùa đông năm nay, báo Anh Guardian kết luận.

 

Nguồn: https://danviet.vn/bao-anh-song-chung-voi-covid-19-khong-giong-nhu-cum-mua-502021771158849.htm
Video
Thống kê truy cập
Đang online
236
Hôm nay
955
Tháng này
221,065
Tổng truy cập
2,499,772