banner
 21/02/2020 04:28:01 PM

Bà con nông dân huyện Ba Tơ trong niềm vui được mùa mía

Những ngày đầu năm 2020, bà con nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Ba Tơ đã tập trung thu hoạch mía. Năm nay giá mía nguyên liệu được Nhà máy đường Phổ Phong thu mua tại ruộng đạt mức 850 nghìn đồng/tấn, đối với loại mía 10 chữ đường, cao hơn năm ngoái 80 đến 90 nghìn đồng/tấn, nông dân trồng mía phấn khởi đầu năm.
Nông dân xã Ba Tô (Ba Tơ) đang thu hoạch mía niên vụ 2019 - 2020

Các xã Ba Tô, Ba Dinh, Ba Chùa (huyện Ba Tơ) là những địa phương có diện tích đất trồng mía truyền thống trên địa bàn huyện. Từ sau tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch 250 héc ta mía của niên vụ 2019-2020.

Thời tiết ít mưa, bão đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây mía phát triển tốt, năng suất mía của các hộ thu hoạch đầu vụ đạt trên 62 tấn/ha. Bên cạch năng suất đạt, chất lượng và giá mía đều tăng, người trồng mía rất phấn khởi. Một số hộ dân thu hoạch đầu vụ sau khi trừ chi phí đầu tư đã có lãi từ 20 đến 30 triệu đồng/1ha. Đây là khoản thu nhập cao từ cây mía so với thời điểm cùng kỳ các năm trước.

Tại xã Ba Tô, địa phương chiếm 60% tổng diện tích mía của huyện, niềm vui của bà con được nhân đôi khi mía đạt sản lượng cao và chữ đường cao hơn hẳn mọi năm, so với giá thu mua mía năm 2019.

Năm nay mỗi tấn mía cao hơn năm ngoái hơn 90 ngàn đồng. Bên cạnh đó giống mía UThong11 đang trồng thí điểm trên diện tích 5ha tại xã Ba Tô đã đến kỳ thu hoạch, năng suất bình quân ước đạt trên 100 tấn/ha, ước tính giá giống mía UThong11 tăng khoảng 9,5 triệu đồng/1ha.

Hiện xã Ba Tô đang có kế hoạch phối hợp với nhà máy đường Phổ Phong nhân rộng giống mía này, với mức giá bình ổn như thế, thời gian đến địa phương và Hội Nông dân xã tiếp tục tuyên truyền, vân động nông dân chuyển đổi diện tích trồng một số cây nguyên liệu kém hiệu quả chuyển sang trồng mía để có thu nhập phát triển kinh tế.

Giá mía nguyên liệu tăng mạnh được xem là tín hiệu vui đối với người trồng mía trên địa bàn huyện. Bởi, liên tiếp nhiều năm qua, giá mía nguyên liệu giảm, người trồng mía gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều hộ đã “quay lưng” với cây mía và chuyển sang các loại cây trồng khác.

Để duy trì vùng mía nguyên liệu, Nhà máy đường Phổ Phong nỗ lực ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người trồng mía, nhất là việc trợ giá thu mua mía nguyên liệu.

Hy vọng niên vụ 2020-2021 giá mía nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng và ổn định để nông dân ở các xã miền núi huyện Ba Tơ có thu nhập cao, cuộc sống ổn định hơn./.

Thanh Tùng
Video
Thống kê truy cập
Đang online
304
Hôm nay
1,524
Tháng này
221,634
Tổng truy cập
2,500,341