banner
 23/04/2018 04:05:45 PM

Vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Từ một hộ nông dân kinh tế còn khó khăn, anh Võ Văn Thường, 58 tuổi ở thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương
Mô hình trồng rau của gia đình anh Thường cho thu nhập khá cao

Anh Thường cho biết: Trước năm 2012, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng lúa nên không đủ trang trải cho 4 nhân khẩu trong gia đình. Từ đó anh luôn suy nghĩ, sống bằng nghề nông hay nghề gì chăng nữa phải năng động, biết tính toán hợp lý và có một hướng đi cụ thể mới có thể thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Sau nhiều lần suy nghĩ, anh quyết định tìm tòi học hỏi một số mô hình sản xuất kinh doanh trong và ngoài huyện; đồng thời tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi do Hội nông dân xã phối hợp tổ chức. Từ đó hai vợ chồng thay đổi cách thức làm ăn với mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp.

Khi được tham gia các lớp tập huấn, áp dụng khoa học kỹ thuật về trồng trọt, đối với cây lúa trên diện tích 3000 m2 anh đưa các giống mới, giống lúa lai vào sản xuất nên năng suất cây trồng đạt cao. Qua mỗi vụ thu hoạch năng suất lúa đạt từ 60 đến 65 tạ/ha, sản lượng hơn 1 tấn thu về 25 triệu đồng. Mấy năm gần đây, cây ớt là cây trồng chủ lực góp phần xóa đói, giảm nghèo mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân trong xã nên anh đã chuyển đổi diện tích trồng rau ngắn ngày sang trồng ớt trên diện tích 1500 mét vuông. Với diện tích này, chỉ cần giá ớt ở mức từ 12.000 đến 15.000 đồng/1kg thì mỗi năm anh đã có thu nhập hơn 45 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, gia đình anh Thường còn thuê vùng đất Cồn bãi ven sông ở xã đã bỏ hoang nhiều năm để phát triển chăn nuôi. Nhờ có diện tích đất Cồn bãi này, mỗi năm gia đình đầu tư nuôi từ 4.000 đến 5.000 con vịt đẻ trứng và từ khoảng 4.000 con vịt thịt, mỗi năm thu về trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh dành riêng 1000 m2 đất để trồng cỏ voi và thả nuôi 5 con bò vỗ béo. Để có nguồn thu nhập ổn định, anh nuôi bò vỗ béo theo kiểu "gối đầu" cho nên bò nhanh phát triển và tháng nào anh cũng có bò thịt để bán, anh tích cực tìm hiểu cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng trên internet, sách báo để ứng dụng vào thực tiễn nên đàn bò nhà anh phát triển tốt và không bị dịch, bệnh..

Những năm gần đây anh còn mở cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. Ngoài việc cung ứng nguồn thức ăn cho các hộ chăn nuôi lân cận có nhu cầu; hàng năm anh còn bán trên 100 tấn thức ăn gia súc gia cầm cho nông dân theo phương thức trả chậm, nhất là các hộ nuôi vịt, đến khi bán vịt mới hoàn trả tiền thức ăn và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập từ 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Chẳng những làm kinh tế giỏi mà gia đình anh Thường còn là một trong những hộ nông dân gương mẫu tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Ngay từ khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, anh vận động các hộ nông dân ở khu dân cư hưởng ứng để công tác dồn điền đổi thửa được triển khai đúng kế hoạch, đem lại hiệu quả sản xuất. Anh còn tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền, ngày công để sủa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã, tạo thuận lợi cho con em đi học và dễ dàng vận chuyển hàng hóa của người dân ở địa phương.

Từ những việc làm thiết thực trên, Anh Võ Văn Thường luôn được bà con lối xóm tin yêu. Gia đình anh là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương, anh sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh để có bà con địa phương học hỏi, làm theo. Từ năm 2012 đến nay, gia đình anh luôn được công nhận là hộ gia nông dân đạt danh hiệu SXKDG cấp xã, huyện, tỉnh./.

Hồng vị (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi, số 65)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
306
Hôm nay
1,526
Tháng này
221,636
Tổng truy cập
2,500,343